“Vượt nắng, thắng nóng” huấn luyện giỏi

Thứ 3, 06.06.2023 | 08:48:32
832 lượt xem

Dưới cái nắng như đổ lửa của xứ Nghệ, cộng với không khí nghiêm túc, hồi hộp của buổi kiểm tra khiến các chiến sĩ mới ai nấy đều “toát mồ hôi”. Nhận vũ khí từ bàn chỉ huy đến vị trí kiểm tra bắn súng, chiến sĩ Phan Tùng Dương (Tiểu đội 5, Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 41, Trung đoàn 764, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) hít một hơi thật sâu để lấy bình tĩnh thực hiện bài kiểm tra.

Nắng gắt không một gợn gió, hơi nóng hầm hập từ mặt đất phả ra khiến mồ hôi trên gương mặt chiến sĩ Phan Tùng Dương chảy thành dòng. Được đơn vị huấn luyện kỹ càng cùng sự nỗ lực của bản thân, Dương đã bình tĩnh, tự tin, thực hành thuần thục các động tác bắn súng, đánh thuốc nổ, ném lựu đạn với điểm số cao, đạt danh hiệu "Chiến sĩ 3 giỏi”. Kết quả kiểm tra "3 tiếng nổ" của chiến sĩ mới toàn Trung đoàn cũng khá cao, đồng đều, dù đơn vị gặp không ít khó khăn trong mùa huấn luyện này.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 764, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An thực hiện kiểm tra nội dung ném lựu đạn. Ảnh: HOÀNG ANH

Chiến sĩ mới Trung đoàn 764, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An thực hiện kiểm tra nội dung ném lựu đạn. Ảnh: HOÀNG ANH

Doanh trại Trung đoàn 764 đang được xây dựng mới, đơn vị phải chuyển đến ở tạm tại một địa điểm khác nên từ nơi ăn ở đến hệ thống thao trường, bãi tập đều phải bố trí, sắp xếp lại. Trung đoàn đã chủ động khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực bố trí được thao trường tại huyện Hưng Nguyên, cách đơn vị chừng 15km, rộng hơn 4ha để phục vụ công tác huấn luyện. Thao trường mới còn trống trải, đơn vị đã làm thêm các lán trại bằng tre nứa rộng rãi, thoáng mát, đủ cho một trung đội ngồi nghỉ giải lao.

 Để phục vụ tốt cho nội dung kiểm tra "3 tiếng nổ", Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các phân đội, cơ quan chuyên môn làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, xây dựng ý chí quyết tâm cho chiến sĩ mới. Đặc biệt, Trung đoàn tập trung rèn tư thế, yếu lĩnh động tác cho từng chiến sĩ, với phương châm “yếu ở khâu nào thì rèn thêm khâu đó”. Trung đoàn tổ chức cho các chiến sĩ tập bắn súng, ném lựu đạn nổ nhiều lần, tập đánh thuốc nổ tổng hợp sát với điều kiện kiểm tra. Sau mỗi buổi tập, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm, những chiến sĩ có kết quả chưa đạt được bồi dưỡng thêm. Do vậy, sau thời gian huấn luyện, các chiến sĩ mới đều nắm vững lý thuyết, thuần thục động tác, thao tác đúng kỹ thuật, kết quả kiểm tra tốt.

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 764, cho biết: “Trong những ngày nắng nóng, đơn vị điều chỉnh thời gian huấn luyện, tránh thời điểm nắng nóng gay gắt. Buổi sáng huấn luyện sớm hơn và nghỉ sớm, buổi chiều huấn luyện muộn và nghỉ muộn. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng bảo đảm cung cấp các loại nước mát, thanh nhiệt như nước chè, nước vối, chanh muối để giải nhiệt, bảo đảm sức khỏe cho chiến sĩ trong quá trình luyện tập. Đặc biệt, lực lượng quân y luôn bám sát các buổi tập để kịp thời xử lý tình huống chiến sĩ sốc nhiệt, say nắng, say nóng. Vì thế, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng đơn vị vẫn bảo đảm thời lượng và cường độ huấn luyện".

Vào hè, thời tiết Nghệ An có nhiều đợt nắng nóng gay gắt, ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện, công tác. Trung úy Hoàng Văn Toàn, Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 41, Trung đoàn 764 kể: “Trong quá trình luyện tập, chúng tôi phải cho các chiến sĩ nghỉ giải lao nhiều lần, uống bù nước để bảo đảm sức khỏe”. Bên cạnh đó, trong các buổi kiểm tra bắn tập, Hội Phụ nữ của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An và các đơn vị kết nghĩa thường xuyên tổ chức hoạt động “Tiếp nước thao trường” mang đến không khí vui tươi, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ.

Nhờ kết hợp các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện và tinh thần “vượt nắng, thắng nóng”, kiểm tra “3 tiếng nổ” của Trung đoàn 764 đạt kết quả tốt, trong đó bắn súng đạt khá, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vuot-nang-thang-nong-huan-luyen-gioi-730289

  • Từ khóa