Giáo viên tiêu biểu trong học và làm theo Bác

Thứ 3, 06.06.2023 | 09:10:52
946 lượt xem

Sinh ra và lớn lên ở Lạng Sơn, hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Nguyễn Thu Thủy, Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) luôn nỗ lực học và làm theo Bác, dành thời gian nghiên cứu, không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, giành được nhiều thành tích đáng tự hào.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, chuyên ngành Hóa học, năm 2003, cô Nguyễn Thu Thủy về công tác tại Trường THPT chuyên Chu Văn An đến nay. Cô Thủy chia sẻ: Từ khi còn là học sinh, tôi đã được đọc nhiều cuốn sách hay, cảm động về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi học được ở Người nhiều đức tính quý, nhất là tính cần cù và sáng tạo. Noi gương Bác, tôi luôn dành thời gian tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo để mỗi ngày tự hoàn thiện mình, truyền cảm hứng cũng như phương pháp học tập nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp cho học sinh. Trong quá trình nghiên cứu, tôi cùng học sinh trao đổi, thảo luận những nội dung khó nhằm kích thích sự chủ động, sáng tạo và phát hiện vấn đề từ học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thu Thủy hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học

Theo đó, ngay từ khi mới bước chân vào nghề, cô giáo trẻ Nguyễn Thu Thủy đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi từ sách vở, tài liệu, từ những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, cô luôn tìm tòi, đưa ra các giải pháp mới trong giảng dạy đáp ứng nhu cầu của học sinh và sự đổi mới phương pháp giáo dục.

Trước tiên, cô đã ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo các phương pháp mới để tạo sự hứng thú, phấn khởi cho học sinh trong học tập và biết vận dụng kiến thức gắn với thực tiễn như: Tổ chức thi rung chuông vàng, Đi tìm kho báu, Sách điện tử E-book Hóa học giúp học sinh có thể học tập mọi lúc mọi nơi; truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh… Thông qua phương pháp giảng dạy của cô, học sinh đã được rèn luyện thêm các kỹ năng như: ứng dụng công nghệ thông tin vào thuyết trình, làm clip cho các bài thuyết trình, kỹ năng ứng dụng các kiến thức Hóa học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống thông qua các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học. Vì thế, môn Hóa học không chỉ trở thành một môn học yêu thích mà còn tạo nền tảng để học sinh trong trường nghiên cứu khoa học, giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Em Hoàng Thiên Tú, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) chia sẻ: Trong thời gian học THPT (khóa 2019 – 2022), em may mắn được cô Thủy hướng dẫn nghiên cứu khoa học. Em đã học được từ cô kỹ năng thuyết trình; phương pháp nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin và cả những kỹ năng sống. Từ một học sinh nhút nhát, em đã tự tin thuyết trình về những sáng kiến của mình. Em rất biết ơn cô vì với những kiến thức, kỹ năng mà cô truyền đạt, em đã không ngừng tiến bộ, giành được 2 giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 1 giải khuyến khích khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Cùng với em Tú, nhiều học sinh với sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của cô Thủy đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học. Từ năm 2003 đến nay, học sinh của cô Thủy đã giành được 12 giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Hóa học và 2 giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia cùng nhiều giải cấp tỉnh. Gần đây nhất, cô đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học và đạt giải Ba tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học (tháng 3/2023).

Không chỉ hướng dẫn học sinh, bản thân cô luôn say mê nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy với nhiều đề tài được hội đồng khoa học các cấp công nhận. Từ năm 2015 đến nay, cô đã thực hiện được 8 sáng kiến kinh nghiệm. Các sáng kiến của cô được áp dụng vào quá trình giảng dạy, đạt kết quả cao. Trong đó, có 2 sáng kiến có tính ứng dụng cao đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo gồm sáng kiến “Hướng dẫn học sinh Nghiên cứu xây dựng quy trình chế tạo kit sàng lọc sớm ung thư gan trên cơ sở ứng dụng hạt nano vàng” (năm 2020) và sáng kiến “Thiết kế cột lọc xử lý nước thải dệt nhuộm bằng hệ oxi hóa tiên tiến pecacbonic/xúc tác” (năm 2022).

Với những nỗ lực không ngừng đó, nhiều năm liền cô Thủy được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương, đặc biệt, cô vinh dự 9 lần nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 giải Nhì cấp quốc gia và 3 giải cấp tỉnh các cuộc thi thiết kế bài giảng. Gần đây nhất (năm học 2022 – 2023), cô được giải nhì cấp tỉnh cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số.

Cô Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Cô Thủy là một nhà giáo tâm huyết, yêu nghề, năng lực chuyên môn vững, hết lòng vì học sinh, có lối sống trung thực, giản dị. Là Tổ trưởng Tổ Sinh – Hóa, cô luôn nêu gương, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong các hoạt động chung. Với những kinh nghiệm trong quá trình chủ nhiệm, giảng dạy, ôn thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học, cô luôn sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp để cùng nhau đào tạo ra những thế hệ học trò ngoan, giỏi, biết yêu quê hương, đất nước và thực hiện tốt lời dạy của Bác.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/nguoi-tot-viec-tot-2/587291-giao-vien-tieu-bieu-trong-hoc-va-lam-theo-bac.html

  • Từ khóa