London nói Trung Quốc đã đóng "đồn cảnh sát mật" trên khắp nước Anh

Thứ 4, 07.06.2023 | 07:46:42
726 lượt xem

Anh cho biết, Trung Quốc đã đóng các cơ sở mà London cáo buộc là đồn cảnh sát không chính thức trên lãnh thổ quốc gia châu Âu, sau khi phía Anh phát đi yêu cầu tới Bắc Kinh.

London nói Trung Quốc đã đóng đồn cảnh sát mật trên khắp nước Anh - 1

Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat ngày 6/6 cho biết, Trung Quốc đã đóng cửa các cơ sở bị nghi là đồn cảnh sát không chính thức tại các địa điểm trên khắp Vương quốc Anh. Ông Tugendhat cho hay, cuộc điều tra do Anh tiến hành chưa phát hiện ra bất cứ hoạt động bất hợp pháp nào tại các cơ sở nói trên.

"Anh đã nói với Đại sứ quán Trung Quốc rằng bất kỳ chức năng nào liên quan đến các đồn cảnh sát như vậy ở Anh là không thể chấp nhận được và chúng không được hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào. Đại sứ quán Trung Quốc sau đó hồi đáp rằng, tất cả các cơ sở đó đã đóng cửa vĩnh viễn. Bất kỳ cáo buộc nào khác sẽ nhanh chóng được điều tra theo luật pháp Vương quốc Anh", ông Tugendhat nói.

Trước đó, Anh nhận định các báo cáo về những đồn cảnh sát không chính thức của Trung Quốc ở nước châu Âu là "rất đáng quan ngại".

Hồi tháng 4, các đặc vụ liên bang Mỹ đã bắt giữ hai cư dân New York vì bị cáo buộc điều hành một "đồn cảnh sát mật" của Trung Quốc tại khu China Town ở Manhattan. Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối điều mà họ cáo buộc là "những lời vu khống và bôi nhọ của Mỹ".

Chính phủ Anh nói rằng, họ biết về khoảng 100 cơ sở bị nghi là đồn cảnh sát mật của Trung Quốc trên khắp thế giới.

Trước đó, Trung Quốc giải thích rằng, có các trung tâm ở nước ngoài do các tình nguyện viên địa phương điều hành, chứ không phải cảnh sát Trung Quốc, nhằm mục đích giúp công dân Trung Quốc gia hạn giấy tờ và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/london-noi-trung-quoc-da-dong-don-canh-sat-mat-tren-khap-nuoc-anh-20230606215010226.htm

  • Từ khóa