Cho vay hộ mới thoát nghèo: Tạo đà giảm nghèo bền vững

Thứ 6, 17.01.2020 | 09:54:34
549 lượt xem

Năm 2019, cho vay vốn đối với hộ mới thoát nghèo là chương trình tăng trưởng dư nợ lớn nhất trong 15 chương trình tín dụng ưu đãi mà Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đang triển khai. Chương trình này đã đem đến hiệu quả thiết thực, tiếp sức cho các hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững.

Chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015. Đối tượng được vay vốn là hộ đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định. Chương trình là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững vì hầu hết những hộ mới thoát nghèo điều kiện kinh tế tuy đã khá hơn trước nhưng vẫn chưa ổn định, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo nếu gặp rủi ro. Từ năm 2019, chương trình này được nâng mức cho vay từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ, cùng với đó, chương trình được Trung ương giao nguồn vốn lớn (181,544 tỷ đồng).

Người dân xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc phát triển trồng rừng từ nguồn vốn vay ưu đãi

Với dư nợ 29,8 tỷ đồng, Cao Lộc là một trong những huyện có dư nợ cao đối với chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Ông Lý Thế Công, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2019, phòng giao dịch huyện được giao tăng trưởng nguồn vốn 7 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận vốn, phòng giao dịch giao cho cán bộ tín dụng phụ trách xã, tuyên truyền về mức vay mới, lãi suất, cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn. Các hồ sơ vay vốn được xem xét, thẩm định nhanh, đảm bảo đúng đối tượng, mục đích vay và giải ngân kịp thời cho các hộ vay. Nhờ đó, trong năm qua, huyện giải ngân vốn đạt 103% kế hoạch giao, không để tồn vốn sau thu hồi.

Hộ ông Hoàng Văn Tỉnh, thôn Nà Lệnh, xã Thạch Đạn là một trong những hộ tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Trước đây, gia đình ông là hộ nghèo, được tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH đầu tư chăn nuôi và trồng rừng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2017, gia đình ông đã thoát nghèo, năm 2019, gia đình ông được bình xét vay vốn từ chương trình hộ mới thoát nghèo để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế. Ông Tỉnh chia sẻ: “Được vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng ưu đãi với hộ mới thoát nghèo, gia đình tôi có vốn tiếp tục chăm sóc và mở rộng diện tích trồng rừng bạch đàn, yên tâm làm ăn, không lo tái nghèo”.

Không chỉ huyện Cao Lộc, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo được giải ngân kịp thời. Năm 2019, trong toàn tỉnh, nguồn vốn chương trình này đạt doanh số giải ngân 95,6 tỷ đồng với 1.720 lượt hộ được vay vốn. Tổng dư nợ đạt 181,543 tỷ đồng, tăng 72,311 tỷ đồng so với năm 2018, là chương trình tăng trưởng lớn nhất trong các chương trình và có số dư nợ lớn thứ 5 trong 15 chương trình vốn ưu đãi tại chi nhánh tỉnh.

Bên cạnh giải ngân vốn, NHCSXH tỉnh chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay sử dụng đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình sử dụng vốn, thu nợ, thu lãi đến kì hạn. Nhờ đó, thu nợ, thu lãi đạt 99,9%; tỷ lệ nợ quá hạn thấp (chỉ chiếm 0,004%).

Chương trình vốn hộ mới thoát nghèo đang được người dân đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả… Cùng với các chương trình khác, chương trình này đã tạo đà cho các hộ giảm nghèo bền vững; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Trong năm 2020, để nguồn vốn chương trình phát huy hiệu quả, chi nhánh tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm sử dụng vốn, đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn. Đồng thời rà soát, nắm danh sách đối tượng vay để hướng dẫn, tạo điều kiện cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ dân.

Theo baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/264898-cho-vay-ho-moi-thoat-ngheo-tao-da-giam-ngheo-ben-vung.html

  • Từ khóa