Thành phố Lạng Sơn: Nhức nhối tình trạng chiếm dụng không gian công viên, khuôn viên để kinh doanh dịch vụ

Thứ 2, 17.07.2023 | 15:34:44
662 lượt xem

Tình trạng chiếm dụng không gian chung tại một số công viên, khuôn viên để làm mặt bằng kinh doanh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã xảy ra từ lâu. Việc này đã và đang gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến không gian vui chơi, giải trí của người dân.

Các hộ kinh doanh chiếm dụng cả khu vực đường dạo bên trong công viên 15/6 (xã Mai Pha) để làm mặt bằng kinh doanh

Công viên 15/6 tại xã Mai Pha được UBND thành phố Lạng Sơn khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 13/6/2023. Sau chưa đầy 1 tháng đưa vào sử dụng, tại đây đã xuất hiện nhiều trường hợp chiếm dụng vỉa hè, đường dạo để làm mặt bằng kinh doanh.

Theo quan sát của phóng viên tại công viên trên vào ngày 10/7/2023, có đến khoảng 30 quầy bán nước giải khát, dịch vụ giải trí, xe bán hàng lưu động đang hoạt động nhộn nhịp. Toàn bộ khu vực vỉa hè và một số đường dạo của công viên đáng lẽ dành cho người dân đi bộ, rèn luyện sức khỏe thì đều bị các hộ kinh doanh tự ý chiếm dụng. Hàng trăm chiếc bàn ghế, quầy hàng hóa được bày la liệt khiến không gian tại đây trở nên lộn xộn. Bên cạnh đó, khu vực lòng đường ngay sát công viên cũng bị lấn chiếm để làm nơi đỗ xe cho khách hàng.

Anh Nông Tiến Hanh, người dân tại xã Mai Pha cho biết: Cứ khoảng 17 giờ hằng ngày, các hộ trên lại di chuyển các vật dụng, hàng hóa ra để kinh doanh tại đây. Gia đình tôi sinh sống ngay tại khu vực này và thường đi dạo, thể dục tại công viên. Tôi thấy tình trạng chiếm dụng làm công viên rất mất mỹ quan và làm thu hẹp không gian vui chơi của người dân.

Tình trạng trên cũng xảy ra tại công viên Chi Lăng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Theo đó, một số đoạn vỉa hè công viên cũng bị các hộ kinh doanh sử dụng để kinh doanh nước giải khát, đồ ăn, dịch vụ vui chơi. Tình trạng trên xảy ra gần như hằng ngày trong khoảng từ 17 giờ đến 22 giờ. Theo quan sát của phóng viên, các hộ kinh doanh còn tự ý lấn chiếm lòng đường Hùng Vương để làm nơi đỗ xe cho khách.

Qua trao đổi với Đội Trật tự đô thị phường Chi Lăng, trên địa bàn phường hiện tại có 3 công viên, khuôn viên. Trong đó, tình trạng lấn chiếm xảy ra chủ yếu tại công viên Chi Lăng và khuôn viên tượng đài Hoàng Văn Thụ. Ông Vy Văn Hội, cán bộ Đội Trật tự đô thị phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Do lực lượng mỏng và địa bàn quản lý rộng, tình trạng lấn chiếm tại các công viên chưa được xử lý triệt để. Nhiều hộ kinh doanh dù đã bị lực lượng trật tự đô thị phường nhắc nhở, tuyên truyền nhưng khi vắng mặt lực lượng chức năng, các hộ trên lại tiếp tục bày bán hàng hóa như cũ.

Theo thống kê của Phòng Quản lý Đô thị thành phố Lạng Sơn, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 7 công viên, vườn hoa, khuôn viên đã được bàn giao cho đơn vị quản lý. Qua tìm hiểu, việc quản lý an ninh, trật tự được giao cho chính quyền cơ sở và Đội Trật tự đô thị thành phố thực hiện. Dù vậy, thực tế cho thấy chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng vẫn chưa có sự vào cuộc kịp thời; Đội Trật tự Đô thị thành phố và các xã, phường mới chỉ thực hiện xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Còn lại, vẫn chưa có trường hợp nào lấn chiếm, chiếm dụng không gian tại các công viên, khuôn viên bị xử lý (theo thông tin của Đội Trật tự Đô thị thành phố).

Ông Phạm Văn Vui, Phó đội trưởng Đội Trật tự đô thị thành phố cho biết: Trước tình trạng trên, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện duy trì lực lượng tuần tra, giám sát liên tục tại các khu vực trên và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Việc xây dựng các công viên, khuôn viên trên địa bàn thành phố Lạng Sơn không chỉ góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân mà còn giúp đổi thay diện mạo đô thị. Tuy nhiên, tình trạng các hộ kinh doanh chiếm dụng không gian tại các điểm trên đang ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu trên. Do đó, trong thời gian tới, rất cần các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền  sớm có giải pháp xử lý tình trạng trên để trả lại không gian cho người dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-de-hom-nay/597269-thanh-pho-lang-son-nhuc-nhoi-tinh-trang-chiem-dung-khong-gian-cong-vien-khuon-vien-de-kinh-doanh-dich-vu.html

  • Từ khóa