Khảo sát việc thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Lạng Sơn

Thứ 6, 21.07.2023 | 08:24:56
726 lượt xem

Sáng 20/7, Đoàn khảo sát của Vụ Dân tộc thuộc Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức khảo sát việc thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại Ban Dân tộc và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn.


Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu của Ban Dân tộc tỉnh, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào DTTS theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 – 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025.

Kết quả, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã rà soát nhu cầu về hỗ trợ đất ở đối với 799 hộ có nhu cầu nhưng do tỉnh không còn quỹ đất để hỗ trợ nên không thực hiện được; đối với hỗ trợ đất sản xuất, qua rà soát có 5.540 hộ, kết quả thực hiện hỗ trợ được cho 953 hộ thiếu đất sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ trên 14 tỷ đồng, bình quân 15 triệu đồng/hộ. Đối với hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, qua rà soát toàn tỉnh có 12.743 hộ có nhu cầu, kết quả, từ các chương trình đã hỗ trợ cho 3.225 hộ với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng, bình quân 5 triệu đồng/hộ.


Lãnh đạo Vụ Dân tộc phát biểu ý kiến tại buổi khảo sát với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 về việc phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 – 2015 và định hướng đến năm 2020, trong giai đoạn 2013-2019, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thực hiện 11 dự án ổn định dân cư, bao gồm 1 dự án đầu tư bố trí dân cư vùng thiên tai; 9 dự án đầu tư bố trí dân cư vùng biên giới; 1 dự án đầu tư bố trí ổn định dân di cư tự do. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành các dự án, các hộ dân được bố trí 1 lô đất ở với diện tích từ 350 – 400 m2 để xây dựng nhà ở và sản xuất.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã tập trung làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quyết định, chính sách về đất đai đối với vùng đồng bào DTTS; việc giao đất, giao rừng, cách thức xác định hộ thiếu đất ở, đất sản xuất, rà soát và hỗ trợ cho người dân; các vấn đề liên quan đến đất tín ngưỡng; nhu cầu về đất sản xuất đối với từng vùng, hướng đào tạo nghề và việc làm cho đồng bào;…

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã nêu các đề xuất, kiến nghị liên quan đến kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác này; vấn đề tự đảm bảo kinh phí của địa phương để giao đất, giao rừng; quản lý sau khi giao đất, giao rừng; hướng dẫn cụ thể việc xác định giá trị tài sản trên đất bàn giao về địa phương, việc miễn giảm đối với đối tượng là hộ nghèo theo các quy định của Chính phủ…

Phát biểu tại cuộc khảo sát với 2 đơn vị, lãnh đạo Vụ Dân tộc chia sẻ những khó khăn với địa phương trong tổ chức thực hiện, đồng thời ghi nhận các ý kiến, đề xuất của Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp các ý kiến báo cáo Thường trực Hội đồng Dân tộc và Quốc hội trong thời gian tới.

Trong chương trình, từ ngày 19/7 đến ngày 21/7, Đoàn cũng khảo sát nội dung này tại Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Hữu Lũng và huyện Văn Quan.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/598324-khao-sat-viec-thuc-hien-chinh-sach-dat-dai-doi-voi-dong-bao-dan-toc-thieu-so-tai-tinh-lang-son.html

 

  • Từ khóa