Mỹ và Taliban đạt thỏa thuận ngừng bắn

Thứ 7, 15.02.2020 | 15:23:26
324 lượt xem

Hôm 14/2, giới chức Mỹ cho biết, nước này và Taliban đã đạt thỏa thuận giảm bạo lực kéo dài 1 tuần, tạo tiền đề cho Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Thỏa thuận giảm bạo lực mới được quy định các điều khoản “cụ thể” và có hiệu lực trên phạm vi cả nước, bao gồm cả lực lượng Chính phủ Afghanistan. Thỏa thuận đình chiến đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm tại Afghanistan và tạo điều kiện thuận lợi cho một thỏa thuận Hòa bình nhiều khả năng được ký kết vào cuối tháng này giữa Mỹ - Afghanistan.

my va taliban dat thoa thuan ngung ban hinh 1
Thỏa thuận ngừng bắn có thể dẫn đến việc ký kết thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban dự kiến vào cuối tháng 2 này. Ảnh: Al-Jazeera.

Thỏa thuận đã được ký kết sau các cuộc đàm phán kéo dài ở thủ đô Doha, Qatar và được công bố sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Thỏa thuận Hòa bình mà Mỹ - Taliban từ lâu đã đàm phán tập trung vào việc Taliban yêu cầu Mỹ rút quân; đổi lại Taliban phải cam kết không để Afghanistan là mảnh đất của khủng bố, đồng thời thực hiện việc đối thoại hòa bình trực tiếp với Chính phủ quốc gia Tây Nam Á này./.


CTV Mỹ Linh/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-va-taliban-dat-thoa-thuan-ngung-ban-1010645.vov

  • Từ khóa