Quan chức Ukraine lo ngại vì Nga "áp đảo" Kiev trên TikTok

Thứ 4, 08.05.2024 | 08:53:37
227 lượt xem

Quan chức Ukraine cáo buộc Nga tăng cường sử dụng mạng xã hội TikTok nhằm gây bất lợi cho Kiev trong cuộc chiến thông tin.

Quan chức Ukraine lo ngại vì Nga áp đảo Kiev trên TikTok - 1

Ukraine cáo buộc Nga thực hiện cuộc chiến thông tin trên TikTok (Ảnh: AFP).

Nga đang ngày càng sử dụng nền tảng mạng xã hội TikTok để làm suy yếu tinh thần của Ukraine và tính hợp pháp của Tổng thống Volodymyr Zelensky, một quan chức cấp cao của Kiev cáo buộc trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 7/5.

Andrey Kovalenko, người đứng đầu Trung tâm chống thông tin sai lệch (CCD) tại Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine, kêu gọi TikTok hỗ trợ để Kiev đối phó với "sự áp đảo của Nga" trên nền tảng mạng xã hội này.

Theo ông Kovalenko, Nga đang đạt được đà tiến trên chiến trường cũng như trong lĩnh vực không gian mạng.

"Nga đang áp đảo Ukraine trên TikTok nhờ các nỗ lực quy mô lớn. Chúng ta phải điều chỉnh cách tiếp cận và tập trung vào mạng xã hội", ông nói.

Ông cáo buộc Nga đang hoạt động "một cách có hệ thống", tạo tài khoản giả bằng thẻ SIM của Ukraine và dùng thuật toán để giúp video trên TikTok tiếp cận nhiều đối tượng hơn ở Ukraine.

Trong khi đó, ông Kovalenko cho biết không có nhiều người sáng tạo người Ukraine trên nền tảng này.

Ông Kovalenko trước đây đã bác bỏ đề nghị cấm mạng xã hội Telegram của các quan chức Ukraine, cho rằng điều này là không thể, không thực tế và thực sự gây tổn hại cho hoạt động tuyên truyền của Kiev.

Ông nói với Bloomberg rằng ông cũng không ủng hộ việc cấm TikTok, nhưng muốn công ty mở văn phòng ở Kiev để "giúp chống lại thông tin sai lệch hiệu quả hơn".

Ông nói thêm, Ukraine đã đề nghị chủ sở hữu TikTok là ByteDance cấm 24 kênh "thân Nga" bằng cách khiếu nại với đại diện của họ tại EU.

Bloomberg cho biết rằng có 25% người dùng mạng xã hội ở Ukraine sử dụng TikTok, trong khi hơn 70% có Telegram. Chỉ có 8% sử dụng X (trước đây là Twitter).

Ông cáo buộc, Nga tổ chức chiến dịch tung thông tin sai lệch nhằm đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky.

Các video nói về mốc thời điểm ngày 20/5, khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Zelensky sắp hết nếu không có chiến sự nổ ra. Ukraine có quy định không tổ chức bầu cử trong thời điểm thiết quân luật.

Trước đó, giới chức Ukraine từng cáo buộc Nga mở một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn mang tên Maidan-3 nhằm gây bất ổn cho Ukraine và làm suy yếu ban lãnh đạo của phía Kiev.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-ukraine-lo-ngai-vi-nga-ap-dao-kiev-tren-tiktok-20240508071444095.htm

  • Từ khóa