Tiếp tục thí điểm, khẩn trương luật hóa hoạt động của xe điện 4 bánh

Thứ 4, 08.05.2024 | 08:51:11
264 lượt xem

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an sớm thể chế hóa các quy định về hoạt động của xe điện 4 bánh vào trong Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sáng 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.

Tiếp tục thí điểm, khẩn trương luật hóa hoạt động của xe điện 4 bánh - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (Ảnh: Minh Khôi).

Qua đánh giá cho thấy, việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông.

Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan… đều có khó khăn cho cả cơ quan Nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh, theo ông Đức, còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.

Tiếp tục thí điểm, khẩn trương luật hóa hoạt động của xe điện 4 bánh - 2

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Ảnh: Minh Khôi).

Vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương để bổ sung quy định quản lý hoạt động xe điện 4 bánh vào Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, theo xu hướng giao thông xanh.

Ông lưu ý Bộ GTVT, Bộ Công an cần sớm tổng kết để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục.

"Việc xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, thừa nhận, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của loại phương tiện này ở các nước phát triển", Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Tiếp tục thí điểm, khẩn trương luật hóa hoạt động của xe điện 4 bánh - 3

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (Ảnh: Minh Khôi).

Ông giao các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua.

Đối với việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, Phó Thủ tướng yêu cầu các phương tiện phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe điện 4 bánh. Tổ chức, đơn vị đang khai thác, sử dụng, quản lý xe điện 4 bánh cũng phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của loại phương tiện này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tiep-tuc-thi-diem-khan-truong-luat-hoa-hoat-dong-cua-xe-dien-4-banh-20240507125134705.htm

  • Từ khóa