Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thực hiện hiệu quả công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Thứ 4, 08.05.2024 | 14:50:16
278 lượt xem

Do đặc thù sinh sống ở địa bàn biên giới, miền núi, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên việc sử dụng súng tự chế làm công cụ để săn bắn vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng an ninh trật tự (ANTT) địa bàn khu vực biên giới.

Không chỉ dùng súng tự chế để săn bắn, những năm trước đây đã có những trường hợp sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn. Điển hình như năm 2022, đối tượng Vi Văn Thoại ở xã Đội Cấn, huyện Tràng Định đã dùng súng kíp bắn trọng thương 2 vợ chồng trú tại xã Đội Cấn, do có mâu thuẫn cá nhân. 

Lực lượng bộ đội biên phòng và công an xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định tiếp nhận số vũ khí do người dân tự giác giao nộp

Từ vụ việc trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động phối hợp với chính quyền, lực lượng chức năng ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về những nguy cơ, tác hại của việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Thượng tá Vi Văn Cẩn, Trưởng Ban vận động quần chúng BĐBP tỉnh cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ có vai trò quan trọng trong phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT khu vực biên giới. Là lực lượng nòng cốt, BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh triển khai, thực hiện các hình thức tuyên truyền, vận động, làm cho người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và tập trung vận động bà con tự giác đem vũ khí, vật liệu nổ giao nộp cho lực lượng chức năng.

Bằng việc triển khai đa dạng, đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động, với phương châm “gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, từ năm 2022 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn biên giới tổ chức tuyên truyền, vận động lồng ghép trên 300 cuộc về những tác hại của việc tàng trữ, tự chế, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đồng thời, các đồn biên phòng đã phân công cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám nắm cơ sở, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, dân quân các xã, thị trấn, trưởng các thôn, bản, khối phố đến từng hộ dân để rà soát, tuyên truyền, vận động về chấp hành quy định của pháp luật, tự giác giao nộp và ký cam kết không chế tạo, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Đồn Biên phòng Pò Mã có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 21 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 2 xã Quốc Khánh, Đội Cấn (huyện Tràng Định). Trung tá Đỗ Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Nhằm đảm bảo công tác ANTT trên địa bàn, cấp ủy, chỉ huy đồn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 2 xã nắm chắc tình hình địa bàn khu vực biên giới; tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ cho người dân trên địa bàn, từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho bà con. Qua đó, từ năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn đã tự giác giao nộp cho lực lượng chức năng 8 khẩu súng kíp, 2 nòng súng, 3 báng súng và 50 viên đạn các loại, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Anh Vương Văn Luận, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định cho biết: Qua nghe các lực lượng tuyên truyền, vận động về việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới gây mất an toàn cho bản thân, người thân và bà con hàng xóm, vì vậy, tôi đã tự giác giao nộp khẩu súng tự chế (súng kíp) cho lực lượng chức năng và ký cam kết không vi phạm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bám nắm địa bàn, từ năm 2022 đến nay, người dân ở khu vực biên giới đã tự giác giao nộp cho các đồn biên phòng hơn 30 khẩu súng kíp, súng tự chế và trên 340 viên đạn các loại. Ngoài ra, các đồn biên phòng đã phối hợp với lực lượng công an thu hồi 3 quả lựu đạn, 5 kíp nổ và một số máy xung kích điện dùng để đánh bắt cá, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn biên giới; người dân khu vực biên giới yên tâm lao động, sản xuất và tích cực tham gia cùng BĐBP quản lý, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/bo-doi-bien-phong-tinh-thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-van-dong-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-5007802.html

  • Từ khóa