Thành quả của sự kế tục và phát huy truyền thống

Thứ 3, 18.05.2021 | 08:45:43
549 lượt xem

Đến Lữ đoàn 683 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) những ngày này, điều dễ cảm nhận nhất là khí thế huấn luyện, công tác hăng say và tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của cán bộ, chiến sĩ. Cả đơn vị đang chung sức, đồng lòng lập thành tích cao nhất, chào mừng ngày sinh nhật Bác Hồ, ngày truyền thống của đơn vị.

Bước vào doanh trại Lữ đoàn 683, chúng tôi cảm giác như lạc vào một công viên. Hai bên đường rực rỡ sắc màu của các loài hoa cùng hệ thống pa-nô, áp-phích, tranh cổ động... như tôn thêm nét tươi mới của một đơn vị vận tải chiến lược, có nhiệm vụ thường trực SSCĐ; tổ chức vận chuyển các loại vật chất hậu cần, binh khí, kỹ thuật cho các cơ quan, đơn vị và tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ trên địa bàn các tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên... 

Đại tá Nguyễn Duy Liền, Chính ủy Lữ đoàn 683, khẳng định: “Những năm qua, lữ đoàn luôn nhận hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Truyền thống hào hùng của đơn vị đã thôi thúc cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, chắc tay lái, vững niềm tin, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong mọi điều kiện hoàn cảnh...”.

Thành quả của sự kế tục và phát huy truyền thống
Cán bộ Lữ đoàn 683 quán triệt nhiệm vụ trước khi lên đường. 

Qua câu chuyện với anh Liền, chúng tôi được biết, cách đây 55 năm, trước yêu cầu cấp bách chi viện sức người, sức của cho các chiến trường, Binh trạm 16 (tiền thân của Lữ đoàn 683) được thành lập, với nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, vũ khí đạn cho mặt trận, bảo đảm dự trữ cho chiến trường phía Nam Quân khu 4; đồng thời tiếp nhận thương binh chuyển về hậu phương điều trị. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn và cấp thiết trên tuyến lửa miền Trung - đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối giữa tuyến vận tải chi viện chiến lược hậu phương với tuyến vận tải chiến lược tiền tuyến. Trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong giai đoạn cách mạng mới, ngày 27-2-2015, Bộ Quốc phòng đã ban hành quyết định tổ chức lại Trung đoàn 683 thành Lữ đoàn 683 với biên chế, tổ chức lực lượng, phương tiện được tăng cường. Ngoài nhiệm vụ vận tải đường bộ, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ vận tải đường thủy, vận tải Trường Sa.

Nếu như trong chiến tranh, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ bất chấp khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ là biểu tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thì ngày nay, trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" lại được tái hiện với những nội dung và hình thức mới. Họ không chỉ yêu mến, gắn bó với đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm mà còn thực hiện tốt công tác dân vận, đóng góp công sức cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm ngời sáng phẩm chất người chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ mới.

Tại Sở chỉ huy Lữ đoàn 683, chúng tôi thấy ban chỉ huy đang bàn bạc, thống nhất phương án vận chuyển mới trên địa bàn Tây Nguyên. Không khí làm việc dân chủ cởi mở. Những đoạn đèo dốc quanh co, hiểm trở... được người chỉ huy đánh dấu cẩn thận, kèm theo các phương án xử trí linh hoạt. Đại tá Phạm Văn Dũng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 683, cho biết: “Để vững vàng tay lái trên những cung đường, đội ngũ lái xe không chỉ có tay nghề cao, mà còn phải tận tụy với công việc. Yêu cầu, nhiệm vụ đòi hỏi người chiến sĩ lái xe không một phút lơ là, chủ quan. Cán bộ lữ đoàn, tiểu đoàn và đại đội phải thật sát sao trong nắm cung, bám chặng cùng bộ đội”.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, những năm qua Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn luôn phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tính chủ động của mọi nhân viên, chiến sĩ. Mọi quân nhân luôn quán triệt, chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên, nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với nhiệm vụ vận chuyển vũ khí đạn phục vụ huấn luyện và SSCĐ, trung đoàn lựa chọn đội ngũ lái xe có trình độ cao, phẩm chất tốt. Việc bốc dỡ, sắp xếp hàng, giữ cự ly đội hình và xử lý tình huống trên đường anh em cũng có nhiều kinh nghiệm. Trước mỗi chuyến đi xe nào cũng được kiểm tra kỹ lưỡng, bảo đảm kỹ thuật ở điều kiện tốt nhất, tránh những sự cố xảy ra. Vì thế nhiều năm nay chỉ huy lữ đoàn không phải điều xe hỗ trợ, cứu kéo. Với tinh thần “yêu xe như con, quý xăng như máu”, xe dừng là chiến sĩ lái xe kiểm tra kỹ thuật, hết nhiệm vụ là bảo dưỡng để “tra chìa, nổ máy” có xe tốt thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Bằng việc phát huy nội lực, chủ động khắc phục khó khăn, những năm qua, lữ đoàn luôn hoàn thành 100% kế hoạch vận chuyển trên giao, bảo đảm đầy đủ, kịp thời nhu cầu vật chất, cơ động lực lượng cho cho các đơn vị ở miền Trung-Tây Nguyên cũng như các nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ đột xuất khác. Với những chiến công, thành tích tiêu biểu xuất sắc, Lữ đoàn 683 vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới; được Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua Quyết thắng" cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đứng chân trên địa bàn miền Trung bỏng rát bởi cái nắng hè nhưng chúng tôi cảm thấy mát lành bởi không gian tràn ngập cây xanh và hoa trái, nhất là tinh thần hăng say trong huấn luyện, công tác của bộ đội vận tải. Những gì mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 683 có được hôm nay là thành quả của sự kế tục và phát huy truyền thống của bao thế hệ cha anh.


Phan Tiến Dũng/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thanh-qua-cua-su-ke-tuc-va-phat-huy-truyen-thong-659807

 

  • Từ khóa