BHXH huyện Bắc Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thứ 5, 05.08.2021 | 13:54:13
771 lượt xem

Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 được ban hành đã tác động đến nhiều người dân đang được ngân sách Nhà nước đóng kinh phí cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Trước thực tế này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bắc Sơn đã chủ động tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình (HGĐ).

Cuối tháng 6/2021, sau khi hay tin xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn sẽ chuyển từ vùng II lên vùng I, gia đình anh Dương Huy Công, thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý đã chủ động tìm đến điểm thu BHYT của xã để nhờ tư vấn. Sau đó, anh Công đã quyết định mua BHYT HGĐ để tiếp tục được hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh (KCB). Anh Công cho biết: Gia đình tôi có 4 nhân khẩu. Sau khi biết thẻ BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2021, đầu tháng 7, tôi đã mua 4 thẻ BHYT với tổng số tiền 2.252.880 đồng cho cả nhà. Tính ra chỉ cần bỏ ra gần 200.000 đồng/tháng, cả nhà tôi đã có một chiếc “phao cứu sinh” khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật.

Nhân viên đại lý thu BHYT tại huyện Bắc Sơn tuyên truyền cho người dân về chính sách BHYT hộ gia đình

Ngoài anh Công, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đồng Ý đã được tuyên truyền và chủ động đến điểm thu BHYT tại xã để mua thẻ HBYT cho gia đình mình. Chị Hoàng Thị Nguyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đồng Ý, nhân viên thu BHYT cho biết: Năm 2020, khi Đồng Ý còn là xã vùng II, được Nhà nước đóng kinh phí cấp thẻ BHYT thì chỉ có 20 người mua thẻ BHYT HGĐ. Thời gian gần đây, nhiều người dân biết là không còn được Nhà nước hộ trợ BHYT nên đã chủ động đến tìm tôi để được tư vấn, mua BHYT. Từ đầu tháng 7 đến nay, toàn xã đã có gần 290 người tham gia BHYT HGĐ.

Được biết, trên địa bàn huyện hiện có 50.517 thẻ BHYT, trong đó có 6.836 thẻ thuộc BHYT HGĐ. Toàn huyện Bắc Sơn có 9 xã chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh chính sách khu vực III, khu vực II lên khu vực I, đặc biệt là đối với những người dân đang được hưởng chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí. Ông Vy Văn Thơ, Giám đốc BHXH huyện Bắc Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bắc Sơn về việc thực hiện giảm thẻ BHYT đối với các đối tượng không được tiếp tục thụ hưởng theo Quyết định 861, BHXH huyện đã có văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn; Hội Nông dân; Hội LHPN huyện và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền những nội dung tại Quyết định 861, những thay đổi về chính sách, đặc biệt là chính sách về BHYT đến người dân. BHXH huyện cũng giải quyết nhanh chóng thủ tục cấp thẻ BHYT mới (chỉ từ 5 đến 7 ngày), riêng đối với trường hợp khẩn cấp sẽ hỗ trợ làm thẻ ngay trong ngày.

Tại các xã, nhân viên thuộc các đại lý thu BHYT đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua pano, áp phích, loa truyền thanh, Facebook, zalo và qua các buổi tập huấn, sinh hoạt định kỳ của hội nông dân, hội phụ nữ… thậm chí là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phổ biến. Một số xã làm tốt công tác này như: Vũ Lễ, Đồng Ý, Chiêu Vũ, Vũ Sơn… Qua tuyên truyền, người dân trên địa bàn đã hiểu được việc tham gia BHYT là bảo vệ sức khỏe, tài chính cho bản thân và gia đình, từ đó, tích cực tự nguyện tham gia BHYT HGĐ. Theo thống kê chưa đầy đủ của BHXH huyện Bắc Sơn, chỉ tính từ đầu tháng 7/2021 đến nay, toàn huyện đã có trên 3.100 thẻ BHYT HGĐ được mua mới, tăng gần 3.000 thẻ so với 6 tháng đầu năm 2021.

Có thể thấy, việc chủ động tăng tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT HGĐ trong thời điểm sau khi Quyết định 861 được ban hành là vô cùng cần thiết. Qua đó, đã góp phần đảm bảo kịp thời quyền và lợi ích của người dân, giúp người tham gia giảm bớt gánh nặng chi phí KCB. Kết quả này cũng khẳng định huyện Bắc Sơn là 1 trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong thực hiện tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT HGĐ.

DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/439676-bhxh-huyen-bac-son-day-manh-tuyen-truyen-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem-y-te-ho-gia-dinh.html


  • Từ khóa