Đúng vai, thuộc bài, rõ thời gian trong huấn luyện

Thứ 6, 06.08.2021 | 08:16:57
673 lượt xem

Trước những diễn biến và ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Công binh 299 (Quân đoàn 1) đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức huấn luyện, thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt được mục tiêu, yêu cần, nâng cao khả năng cơ động, SSCĐ, nhất là với lực lượng lái xe, lái máy, khí tài đặc chủng.

Tại nhà xe, trong trang phục nghiệp vụ và bảo hộ gọn gàng, Đại úy QNCN Nguyễn Bá Huynh, lái máy thuộc Trung đội 8 (Đại đội 5, Tiểu đoàn 3) chậm rãi thả từng nhát búa với cường độ tăng dần vào các con ốc trong hệ thống bánh xích phà tự hành PTS. Anh Huynh cho biết, đây là quy định bắt buộc của mỗi lái xe, lái máy trước khi đưa phương tiện ra huấn luyện hoặc thực hiện nhiệm vụ, kể cả khi huấn luyện nội dung đơn giản. Nó ý nghĩa là ở chỗ giúp cho người vận hành phương tiện hình thành thói quen, không bị bất ngờ, hoặc để xảy ra sự cố hỏng hóc phương tiện trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ.

Đúng vai, thuộc bài, rõ thời gian trong huấn luyện
Lữ đoàn Công binh 299 bắc cầu, phục vụ diễn tập. 

Để thực hiện chủ trương người, phương tiện sẵn sàng, cơ động nhanh, Lữ đoàn Công binh 299 đã có nhiều biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật và huấn luyện chuyên ngành. Theo Thiếu tá Lê Văn Thành, Đại đội trưởng Đại đội 8 (Tiểu đoàn 3), để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện binh chủng trong điều kiện dịch Covid-19, ngoài xây dựng kế hoạch hợp lý, linh hoạt và thực hiện triệt để khuyến cáo “5K”, thì công tác tổ chức chặt chẽ theo phương châm “đúng vai, thuộc bài, rõ thời gian và thực hiện trung thực công tác kiểm tra, đánh giá”.

Với chức năng bảo đảm công binh chiến dịch cho các đơn vị của Quân đoàn 1 trong tác chiến nên chất lượng SSCĐ và cơ động được xem là yêu cầu cao nhất đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ và phương tiện của lữ đoàn. Để thực hiện mục tiêu này, trong các bài giảng, nội dung huấn luyện lái xe, lái máy được gắn với đối tượng tác chiến, gắn với từng loại địa hình, các tình huống chiến đấu khác nhau cả ban ngày và ban đêm, theo mức độ từ thấp đến cao, từ dễ đến khó. Do làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện, uốn nắn yếu kém và khuyết điểm, kiên quyết chống bệnh thành tích trong huấn luyện nên chất lượng huấn luyện theo tình huống, huấn luyện đêm của lữ đoàn có nhiều chuyển biến tích cực.

Đúng vai, thuộc bài, rõ thời gian trong huấn luyện
Huấn luyện sử dụng xe cứu hộ đa năng. 
Đúng vai, thuộc bài, rõ thời gian trong huấn luyện
Phương tiện vượt sông của Lữ đoàn Công binh 299 trong diễn tập vượt chướng ngại nước. 

Một trong những khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả huấn luyện của Lữ đoàn 299 là thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phân tán trên nhiều hướng khác nhau, trong đó có nhiệm vụ phân tán thời gian dài. Để khắc phục bất lợi này thì công tác xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu và hiệp đồng huấn luyện được đặc biệt coi trọng, nhằm bảo đảm thống nhất nội dung, hạn chế chồng chéo và dễ kiểm tra. Chính nhờ những biện pháp chủ động và tích cực này mà chất lượng huấn luyện của Lữ đoàn Công binh 299 luôn đạt, vượt chỉ tiêu. 6 tháng đầu năm 2021, qua kiểm tra, 100% nội dung, khoa mục đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi; huấn luyện chuyên ngành công binh đạt giỏi. Đặc biệt, trong Hội thao Công binh toàn quân vào tháng 3-2021, Lữ đoàn 299 xếp thứ nhất khối các quân chủng, quân đoàn trong toàn quân. Điều này đã cơ bản giải thích được vì sao 12 năm liên tục, Lữ đoàn 299 đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Những năm gần đây, Lữ đoàn Công binh 299 luôn là một trong những đơn vị có kết quả huấn luyện tốt của Quân đoàn 1. Trong các cuộc diễn tập hoặc phối hợp diễn tập với các cơ quan, đơn vị của Quân đoàn 1, Lữ đoàn 299 luôn hoàn thành tốt chức năng bảo đảm công binh, đặc biệt là diễn tập ở những nơi địa hình rừng núi phức tạp, vượt chướng ngại nước trong điều kiện bị hỏa lực của đối phương đe dọa và với nhiều tình huống khó. Việc giữ vững và thường xuyên nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ là bước đi đúng đắn, là “điểm tựa” để lữ đoàn 299 hoàn thành các nhiệm vụ khác.

VĂN DUẨN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dung-vai-thuoc-bai-ro-thoi-gian-trong-huan-luyen-667518


  • Từ khóa