Ông Nguyễn Đức Chung nói chưa bao giờ có ý nghĩ "đẻ" ra công ty "sân sau"

Thứ 7, 11.12.2021 | 15:18:27
905 lượt xem

Phản bác bản luận tội, ông Nguyễn Đức Chung "tố" đại diện Viện Kiểm sát chưa tiếp thu; đồng thời khẳng định bản thân chưa bao giờ có ý nghĩ "đẻ" ra một công ty gọi là "sân sau" của mình.

Cựu Chủ tịch Hà Nội "tố" Viện Kiểm sát chưa tiếp thu

Sáng 11/12, sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được quyền tranh luận đầu tiên.

Ông Nguyễn Đức Chung nói chưa bao giờ có ý nghĩ đẻ ra công ty sân sau - 1

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phản bác bản luận tội cáo buộc ông lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong việc chỉ đạo Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm RedOxy-3C qua Công ty Arktic, bị cáo Chung cho rằng, đại diện VKS chưa tiếp thu những nội dung đã được làm rõ tại tòa.

Mở đầu, ông Chung tiếp tục phủ nhận việc chỉ đạo miệng tại cuộc thử nghiệm chế phẩm RedOxy-3C ở hồ Hoàn Kiếm ngày 31/7/2016. VKS cáo buộc, tại buổi thử nghiệm này, ông Chung đã chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng "giao Công ty Thoát nước mua chế phẩm RedOxy-3C qua Công ty Arktic".

"Quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm qua tôi đã giải trình rõ, toàn bộ nội dung câu nói này tôi không chấp nhận, không đồng ý. Đây là nội dung câu nói không đầy đủ. Nếu đã mua thì mua để làm gì, số lượng bao nhiêu…" - bị cáo Chung nói.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng lời khai của 3 người là nguyên Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, bị cáo Võ Tiến Hùng và ông Trần Trọng Văn - nguyên Phó Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội - không khách quan. Tại buổi thử nghiệm trên còn có một số người, trong đó có cán bộ kỹ thuật tên Hiền. Theo ông Chung, bà Hiền là người đứng đối diện ông để thuyết trình về quá trình thử nghiệm.

"Hôm qua, chị Hiền cũng xác nhận không nghe thấy tôi nói gì đến Công ty Arktic" - ông Chung trình bày.

Cũng theo bị cáo Chung, quá trình thực hiện việc mua chế phẩm RedOxy-3C, bị cáo Võ Tiến Hùng cũng không sử dụng câu nói được cho là chỉ đạo miệng của ông để chỉ đạo các nhân viên hoàn thiện hồ sơ, nhập những lô hàng đầu tiên. Việc mua bán được thực hiện theo luật pháp, theo chỉ định thầu, được sự nhất chí của Hội đồng thành viên Công ty Thoát nước.

Với các hợp đồng tiếp theo, ông Chung nói, bị cáo Hùng đã khai trước đó rằng thực hiện theo chỉ đạo của Thông báo số 308 ngày 22/8/2016 và theo hướng dẫn của các sở, ban, ngành.

"Đề nghị Hội đồng xét xử lấy kết quả tranh tụng, các nội dung làm rõ tại tòa làm căn cứ chính để xác định có hay không hành vi phạm tội!" - bị cáo Chung đề nghị.

Cựu Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị hội đồng xét xử công bố rõ nội dung Thông báo số 308 ngày 22/8/2016. Theo ông Chung, trong thông báo kết luận cuộc họp này, ông không hề giao Công ty Thoát nước đàm phán trực tiếp với Công ty Watch Water để mua hay sử dụng trực tiếp chế phẩm RedOxy-3C mà chỉ giao cho Công ty Thoát nước đàm phán với Công ty Watch Water để làm rõ quy trình sử dụng chất RedOxy-3C, từ đó xây dựng quy trình xử lý đối với chất thải.

Dẫn chứng lời khai của các bị cáo và những người liên quan khác, ông Chung cho rằng, những người này đều căn cứ vào các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế, điều lệ hoạt động của Công ty Thoát nước; căn cứ vào hướng dẫn của các sở, ban, ngành để thực hiện đàm phán, ký kết các hợp đồng.

Ông Chung khẳng định, các lời khai thể hiện không có một yếu tố nào căn cứ chỉ đạo của bị cáo Võ Tiến Hùng truyền đạt nội dung của ông vào chiều 31/7/2016 để thực hiện các nhiệm của Công ty Thoát nước.

Liên quan đến hiệu quả của chế phẩm RedOxy-3C, ông Chung mong HĐXX xem xét.

"Rõ ràng nó hiệu quả hơn thì phải chọn" - ông Chung nói và cho biết chọn chất trên vì nó đáp ứng được tiêu chí có lợi cho nhà nước và cho dân. 

Chưa bao giờ có ý nghĩ "đẻ" công ty "sân sau"

Bị cáo Chung cũng phủ nhận quy kết của VKS cho rằng ý thức chủ quan của ông là để bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND TP Hà Nội sang nước ngoài, đưa chế phẩm RedOxy-3C về Việt Nam.

Cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định chỉ biết đến chế phẩm này khi bị cáo Võ Tiến Hùng thử nghiệm tại sân UBND TP. Bản thân ông là người trực tiếp đề nghị ông Chopra - Tổng Giám đốc Công ty Watch Water - sản xuất loại chế phẩm xử lý nước sông hồ phù hợp với thực tiễn tại Hà Nội.

Cựu Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định chưa bao giờ đặt vấn đề với bị cáo Giang cho mình gửi phần trăm vào công ty của bị cáo Giang để được hưởng lợi. Theo bị cáo Chung, ông chưa bao giờ có ý nghĩ bàn với bị cáo Giang để "đẻ" ra một công ty gọi là "sân sau" của mình.

Bị cáo Chung trình bày, gia đình ông có công ty từ năm 1996, đã kinh doanh được 20 năm, kinh doanh hàng chục nghìn mặt hàng.

"Nếu tôi muốn làm RedOxy-3C cho cá nhân mình, tôi chỉ cần nói với ông Deepark Chopra cho vợ tôi làm đại diện, nhập về bán công khai, không phải lằng nhằng như thế này" - ông Chung phân trần. 

Theo ông Chung, ở tuổi của ông, ai chẳng muốn phấn đấu, ai chẳng muốn làm tốt. Ông Chung khẳng định mình không bao giờ bàn cách làm ăn trắng trợn như trên. Do đó, ông Chung mong hội đồng xét xử và những người cầm cân nảy mực xem xét thấu đáo, minh bạch cho mình.

Về thiệt hại của vụ án, cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định, nếu cơ quan chức năng chỉ rõ ông thu nhập bất hợp pháp, thiệt hại của vụ án này là "hậu quả, nhân quả từ sự chỉ đạo" của ông thì ông sẵn sàng mang tiền của gia đình ra khắc phục.

Trong hơn một tiếng đồng hồ trình bày, ông Chung liên tục bị chủ tọa nhắc nhở cần nói ngắn gọn, đi vào nội dung chính. Chủ tọa đã phải "bấm giờ" và cho bị cáo Chung thêm đúng 10 phút khi bị cáo này lan man, trình bày ngược xuôi.


Phúc Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/ong-nguyen-duc-chung-noi-chua-bao-gio-co-y-nghi-de-ra-cong-ty-san-sau-20211211114520245.htm

  • Từ khóa