Dân vận tốt ở địa bàn đóng quân

Thứ 2, 10.05.2021 | 00:00:00
813 lượt xem

Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân) luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận. Trong đó, Ðảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp tiến hành công tác dân vận sát thực tế, góp phần củng cố tình đoàn kết quân dân, xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 525, thuộc Tiểu đoàn 151, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân) tổ chức nấu ăn phục vụ người dân trong khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Các trạm ra-đa thuộc Tiểu đoàn 151 dù đóng quân phân tán ở nhiều địa phương. Cùng với thực hiện nhiệm vụ quan sát, theo dõi hoạt động của tàu, thuyền trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, các đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân làm tốt công tác dân vận.

Trung tá Nguyễn Công Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 151 cho biết: Các đài, trạm ra-đa thường đóng quân nơi núi cao, đảo xa, địa bàn khó khăn, chính vì vậy, đơn vị rất chú trọng thường xuyên gần gũi, giúp đỡ nhân dân, xây dựng địa bàn đóng quân an toàn. Hằng quý, các đoàn công tác của Vùng và Tiểu đoàn đến các trạm làm việc đều đến thăm cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa. Những ngày lễ, Tết, các trạm ra-đa cử cán bộ, chiến sĩ đến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách.

Trạm ra-đa 485, thuộc Tiểu đoàn 151 đóng quân ở xã Bản Sen, huyện Vân Ðồn (Quảng Ninh), một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của cả nước. Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Trạm đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương vận động nhân dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế...; đồng thời thường xuyên phối hợp Trường THCS, Trường mầm non Bản Sen để giao lưu, nói chuyện truyền thống, kết hợp tuyên truyền về biển, đảo cho các thầy giáo, cô giáo, học sinh và nhân dân trong xã.

Cô Hoàng Thúy Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Bản Sen cho biết: Ðã từ lâu, Trường THCS Bản Sen và Trạm ra-đa 485 có mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết. Các buổi nói chuyện truyền thống của các anh bộ đội không chỉ giúp thầy, trò hiểu biết thêm về bộ đội hải quân, mà còn bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, yêu biển, đảo trong các em học sinh.

Các trạm ra-đa trực thuộc Tiểu đoàn 151 đóng quân tại các địa bàn núi cao có rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ hoặc rừng đặc dụng. Chỉ huy các trạm luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ phát hiện và tham gia phòng, chống cháy rừng. Ðại úy Nguyễn Ðức Ý, Trạm trưởng Trạm ra-đa 500 kể: Chiều ngày 31-1, khu vực rừng trồng cây thông, cây ăn quả của người dân tại đồi Mòng, phường Hải Sơn, quận Ðồ Sơn (TP Hải Phòng) xảy ra cháy rừng. Nhận được đề nghị của địa phương, Trạm ra-đa 500 đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cơ động đi chữa cháy; phối hợp các lực lượng nỗ lực tạo vành đai cản lửa, khoanh vùng đám cháy. Sau gần ba giờ "chiến đấu", đám cháy đã được khống chế.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, "Khu dự án trồng rừng" xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), được sử dụng làm khu cách ly cho gần 100 người dân từ Thái-lan về nước. Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 525, Tiểu đoàn 151 được giao nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho công dân và người phục vụ ở khu cách ly. Mặc dù quân số phân tán, đơn vị phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ, điều kiện cơ sở vật chất hậu cần hạn hẹp, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 525 đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị V.A quê ở tỉnh Hà Tĩnh đang buôn bán tại Băng-cốc (Thái-lan), phải nghỉ việc vì chợ bị đóng cửa để phòng, chống Covid-19. Nhận thấy về nước lúc này là được an toàn, chị đã quyết định về
theo đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và được cách ly tập trung tại xã Cương Gián. Chị V.A cho biết: "Ở đây, ngày ba bữa được ăn cơm bộ đội nấu ngon, phục vụ chu đáo, cho nên ai cũng ăn nhiều... Chúng tôi thật sự cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng các anh bộ đội hải quân đã giúp đỡ trong những ngày dịch bệnh".

Cán bộ, chiến sĩ các trạm ra-đa và Tiểu đoàn bộ Tiểu đoàn 151 còn phối hợp đoàn viên, thanh niên các địa phương trên địa bàn đóng quân tu sửa hàng chục km đường giao thông liên thôn, liên xã; tham gia hàng trăm ngày công nạo vét kênh mương thủy lợi, sửa chữa, củng cố khuôn viên các trường học, trạm y tế, nghĩa trang..., để lại dấu ấn, tình cảm tốt đẹp
của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương.

Bài và ảnh: Hoàng Minh/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/dang-va-cuoc-song/dan-van-tot-o-dia-ban-dong-quan-645342/

  • Từ khóa