Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thi hành Luật Sở hữu trí tuệ

Thứ 5, 07.10.2021 | 15:45:17
555 lượt xem

Sáng 7/10, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát việc thi hành Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) và triển khai công tác phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Qua thực tiễn, Luật SHTT đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động về SHTT trên địa bàn tỉnh; các chính sách, pháp luật về SHTT đã từng bước được triển khai, cụ thể hóa phù hợp với điền kiện kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về SHTT được quan tâm thực hiện. Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp xây dựng chuyên mục tuyên truyền về khoa học công nghệ, SHTT trên Báo Lạng Sơn được 240 số, trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh được 120 số. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã tuyên truyền pháp luật về SHTT qua 405 hội nghị; phát 28.520 tờ rơi, khuyến cáo.

Tổng số hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh là 171 hồ sơ của 19 cơ quan, đơn vị. Trên địa bàn tỉnh, đã có 204 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (trong tổng số 376 đơn đăng ký) được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp. Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức 200 hội nghị tập huấn về SHTT, tài sản trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ cho hơn 10.000 lượt người…

 Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh liên quan đã giải trình, làm rõ thêm những vấn đề các thành viên đoàn quan tâm như: xử lý vi phạm quyền SHTT; công tác bảo hộ quyền tác giả, tác phẩm nghệ thuật, giống cây trồng, sản phẩm đặc sản; việc hỗ trợ, ứng dụng các sáng kiến, giải pháp được công nhận tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh; hiệu quả, tác động của Luật SHTT với quá trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; chất lượng nguồn nhân lực quản lý Nhà nước về SHTT; phát triển tài sản trí tuệ sau bảo hộ…

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận kết quả đạt được trong thi hành Luật SHTT và triển khai công tác phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu, giải trình các vấn đề đoàn giám sát quan tâm

Qua giám sát, đoàn đã nắm bắt được tình hình thực hiện, lắng nghe, ghi nhận những vướng mắc, khó khăn trong thi hành Luật SHTT, công tác phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Thay mặt đoàn, đồng chí Trưởng đoàn đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan để tổng hợp, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan xem xét để tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về SHTT trong thời gian tới.

DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/453419-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-giam-sat-viec-thi-hanh-luat-so-huu-tri-tue.html

  • Từ khóa