Tràng Định: Chuyển biến từ thực hiện Nghị quyết 14

Thứ 4, 07.09.2022 | 08:59:04
1,145 lượt xem

Ngày 2/6/2016, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tràng Định ban hành Nghị quyết 14-NQ/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua một thời gian thực hiện, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến so với trước, nhiều mục tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng.

Trước đây, sinh hoạt chi bộ của một số tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể: nội dung sinh hoạt chậm được đổi mới; một số ít cơ sở chưa duy trì được chế độ sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ định kỳ theo quy định; tỷ lệ đảng viên tham gia ý kiến xây dựng còn thấp, chưa nêu cao tinh thần trong thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng…

Lãnh đạo Đảng ủy xã Chi Lăng, huyện Tràng Định trao đổi về kết quả đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng năm 2021 với cán bộ xã

Để khắc phục những hạn chế trên và tạo chuyển biến trong sinh hoạt chi bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 14 với các mục tiêu và giải pháp cụ thể như: nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên; thực hiện nền nếp chế độ sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt…

Đơn cử như việc duy trì nền nếp sinh hoạt, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu đội ngũ cấp ủy viên các cấp tăng cường nắm tình hình, dự sinh hoạt tại các chi bộ, đặc biệt là những chi bộ không thực hiện đủ số kỳ sinh hoạt; đồng thời, nêu cao trách nhiệm của chi ủy, bí thư chi bộ trong việc duy trì, chuẩn bị nội dung và tổ chức họp. Nhờ đó hiện nay, tỷ lệ các chi bộ thôn, khối phố duy trì 9 – 12 kỳ sinh hoạt/năm đạt 91,06% (trong đó, có 46,93% chi bộ tổ chức sinh hoạt 12 kỳ/năm, tăng 10,8% so với kết quả khảo sát năm 2018); tỷ lệ bình quân đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đạt 88,42% (vượt 3,42% so với chỉ tiêu Nghị quyết).

Ông Hoàng Tuấn Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quốc Việt cho biết: Trước đây, Đảng bộ xã có một số chi bộ sinh hoạt thường kỳ không đủ 12 kỳ/năm, điển hình như Chi bộ Kéo Phấy chỉ sinh hoạt được 6 kỳ/năm. Để chấn chỉnh, Đảng ủy xã phân công đảng ủy viên phụ trách chi bộ, dự sinh hoạt đầy đủ, theo dõi, kiểm tra quá trình triển khai các nghị quyết, kế hoạch. Cùng với Kéo Phấy, nhiều chi bộ đã có chuyển biến trong sinh hoạt thường kỳ, đến nay, 15/15 chi bộ đã duy trì được nền nếp sinh hoạt, có sổ ghi chép, nội dung sinh hoạt đầy đủ, đa dạng hơn trước.

Cùng đó, các chi bộ chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Cụ thể: nội dung sinh hoạt đảm bảo trình tự; nhiều chi bộ đã đưa vào chương trình công tác, các nhiệm vụ trọng tâm để sinh hoạt chuyên đề và tổ chức thực hiện nghiêm túc,…

Bên cạnh đó, thay vì chỉ nghe người chủ trì phát biểu như trước đây, đảng viên của các chi bộ được chi ủy gợi mở các vấn đề để bàn thảo sôi nổi, khắc phục tình trạng e dè, thiếu dân chủ. Theo thống kê, tỷ lệ đảng viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến trong sinh hoạt được nâng lên so với trước, bình quân đạt trên 40%.

Ông Hoàng Văn Du, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ thị trấn Thất Khê cho biết: Trước đây, trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên thường e dè, không tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Thực hiện Nghị quyết 14, trong tổ chức sinh hoạt các chi bộ đã lựa chọn các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, sát thực, nhờ đó thu hút đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến.

Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ cấp ủy cơ sở cũng được quan tâm tổ chức. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng đảng, Văn phòng Huyện ủy tổ chức 21 lớp tập huấn, bồi dưỡng (trực tuyến và trực tiếp), trong đó, 19 lớp với thành phần là cán bộ cấp ủy cơ sở, 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bí thư chi bộ cơ sở và dưới cơ sở.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Việc thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết 14 đã tạo được chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Những hạn chế, yếu kém trước đây của một số tổ chức cơ sở đảng đã từng bước được khắc phục. Đội ngũ cấp ủy cơ sở và cán bộ, đảng viên ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh toàn diện. Từ năm 2017 đến năm 2021, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều đạt trên 90%, như năm 2021 đạt 96,4 %.


Thanh Mai/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/524969-trang-dinh-chuyen-bien-tu-thuc-hien-nghi-quyet-14.html

  • Từ khóa