Khắc phục những hạn chế trong quản lý hồ sơ đảng viên

Thứ 3, 21.02.2023 | 09:00:20
1,790 lượt xem

Quản lý hồ sơ đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, bởi thông qua công tác này giúp tổ chức đảng nắm rõ về hoàn cảnh xuất thân, quá trình công tác, năng lực, sở trường, phẩm chất đạo đức của từng đảng viên. Tại Đảng bộ huyện Văn Quan, công tác này còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn. Do đó, trong thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn đã tập trung khắc phục những tồn tại, góp phần tạo sự thống nhất, chặt chẽ hơn trong quản lý hồ sơ đảng viên.


Cán bộ Đảng ủy xã Điềm He rà soát hồ sơ đảng viên mới kết nạp

Đảng bộ huyện Văn Quan gồm 38 tổ chức cơ sở đảng với hơn 5.400 đảng viên. Việc quản lý hồ sơ đảng viên được giao cho các đảng bộ cơ sở. Thực tiễn trước năm 2022, công tác này tồn tại những hạn chế như: một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức, việc bổ sung hồ sơ đảng viên về quá trình công tác, hoàn cảnh gia đình, khen thưởng, kỷ luật; nhiều giấy tờ trong hồ sơ còn thất lạc. Bên cạnh đó, hệ thống sổ theo dõi đảng viên còn thiếu, việc sắp xếp hồ sơ còn lộn xộn, chưa khoa học, chặt chẽ nên khó khăn trong tra cứu.

Nhằm khắc phục những hạn chế đó, từ năm 2022, cấp ủy huyện đã chủ động triển khai các giải pháp, từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý hồ sơ đảng viên. Theo đó, cấp ủy huyện đã quán triệt các văn bản của Trung ương liên quan đến công tác này, chỉ đạo cấp ủy cơ sở nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và quản lý hồ sơ đảng viên, chủ động, bổ sung thông tin và các tài liệu trong hồ sơ kịp thời và đúng quy định. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Tổ chức Huyện ủy đã đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý hồ sơ đảng viên với các cấp ủy cơ sở. Đồng thời, ban cũng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng dữ liệu và tổ chức cập nhật các biến động về đảng viên theo định kỳ hằng tuần, hằng tháng theo đúng quy định.

Để nắm bắt tình hình thực tiễn cũng như kịp thời phát hiện, chỉ ra những sai sót trong công tác quản lý hồ sơ đảng viên tại các đảng ủy cơ sở, trong năm 2022, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra chuyên đề về nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng, quản lý hồ sơ đảng viên. Cụ thể, ban đã tham mưu thực hiện 4 cuộc kiểm tra tại các đảng ủy cơ sở: Bình Phúc, Điềm He, Tràng Các, Liên Hội với tổng số 47 hồ sơ đảng viên. Qua kiểm tra nhận thấy các hồ sơ còn chưa bổ sung về quá trình công tác, đào tạo bồi dưỡng, hoàn cảnh gia đình, bản kiểm điểm… Các đảng ủy cũng thiếu một số sổ theo dõi đảng viên như sổ theo dõi đảng viên ra khỏi đảng, sổ theo dõi đảng viên từ trần, sổ giao nhận hồ sơ đảng viên, theo dõi đảng viên nơi cư trú, theo dõi thi đua khen thưởng.

Ngay sau cuộc kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nghiêm túc khắc phục, bổ sung những giấy tờ, thông tin còn thiếu trong hồ sơ đảng viên. Ông Nguyễn Văn Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Điềm He cho biết: Với phương châm “sai đâu sửa đó”, Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách để kịp thời rà soát, đôn đốc việc bổ sung những thông tin, giấy tờ còn thiếu đối với các hồ sơ được kiểm tra. Đồng thời, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo rà soát và bổ sung những văn bản còn thiếu trong các hồ sơ đảng viên khác, trang bị thêm những sổ sách theo dõi đảng viên.

Cùng với Điềm He, trong năm 2022, các đảng ủy xã, thị trấn khác trên địa bàn đã chủ động rà soát, bổ sung, cập nhật thông tin vào hồ sơ đảng viên còn thiếu. Ban Tổ chức Huyện ủy cũng hướng dẫn các cơ sở cách theo dõi sự biến động của đảng viên, cách sắp xếp hồ sơ khoa học, chặt chẽ theo từng chi bộ, có mục lục, thứ tự đảm bảo khoa học, dễ tìm, dễ lấy, thuận tiện cho việc nghiên cứu, kiểm tra.

Ông Lô Việt Phúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Quan cho biết: Sau khi được sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy,  các cấp ủy cơ sở đã quan tâm, chú trọng đến nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng, quản lý hồ sơ đảng viên. Đến cuối năm 2022, cơ bản các đảng ủy cơ sở trực thuộc đã bổ sung, cật nhật các thông tin, giấy tờ còn thiếu trong các hồ sơ đảng viên. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, trong thời gian tới, ban sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra để nắm tình hình, đánh giá công tác này tại cơ sở.

Song song với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, nhất là kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy nói chung và công tác quản lý hồ sơ đảng viên nói riêng. Từ đó giúp các cán bộ, người phụ trách công tác này nắm vững kiến thức và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


PHƯƠNG DUNG

https://baolangson.vn/chinh-tri/562807-khac-phuc-nhung-han-che-trong-quan-ly-ho-so-dang-vien.html

  • Từ khóa