Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở vững chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ

Thứ 2, 16.10.2023 | 08:40:17
848 lượt xem

Thời gian qua, cùng với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra, nhất là cán bộ kiểm tra ở cấp cơ sở.

Lãnh đạo UBKT Huyện ủy Đình Lập quán triệt một số nội dung tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của huyện năm 2023

Bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025, để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Theo đó, tại cấp cơ sở, cụ thể là tại các đảng ủy xã, phường, thị trấn, UBKT gồm từ 3 đến 5 đồng chí. Trong đó, chủ nhiệm UBKT là phó bí thư thường trực đảng ủy hoặc bí thư đảng ủy; thành viên của UBKT là phó chủ tịch HĐND, chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc, trưởng một số tổ chức chính trị – xã hội cấp xã.

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 308 UBKT đảng ủy cơ sở với tổng số 1.086 cán bộ làm công tác này. Đa số các đồng chí đều có trình độ chuyên môn là đại học và trình độ lý luận chính trị sơ cấp, trung cấp trở lên. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cấp cơ sở luôn được củng cố, kiện toàn kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tại các xã, phường, thị trấn, cán bộ làm công tác kiểm tra đều là cán bộ kiêm nhiệm, do đó, khi có sự thay đổi nhân sự, đảng ủy cơ sở cũng kịp thời chỉ đạo kiện toàn đội ngũ. Không chỉ chú trọng kiện toàn nhân sự, để nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm tra, các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ làm công tác này tại cơ sở.

Ở huyện Tràng Định, từ đầu năm 2023, Huyện ủy đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cho hơn 80 học viên. Bà Chu Lệ Hằng, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tràng Định cho biết: Trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các học viên được học hỏi, nâng cao hiểu biết về quy trình tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát; hướng dẫn xây dựng chương trình, kế hoạch, kết luận và các văn bản liên quan đến công tác này; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong kiểm tra, giám sát đồng thời được tìm hiểu, gợi mở hướng giải quyết các vụ việc thông qua các tình huống giả định. Lớp bồi dưỡng đã bổ sung, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho lãnh đạo các đảng ủy cơ sở, cán bộ làm công tác kiểm tra tại cơ sở từ đó giúp các đồng chí vận dụng vào thực tiễn công tác, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát tại cơ quan, đơn vị mình.

Ngoài Tràng Định, các huyện ủy, thành ủy trên địa bàn cũng quan tâm mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ công tác cho cán bộ kiểm tra tại cơ sở. Theo UBKT Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Tỉnh ủy tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bằng hình thức trực tuyến cho hơn 13.800 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở; phối hợp với các huyện tổ chức 8 lớp bồi dưỡng cho 838 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi, đảng bộ trực thuộc huyện ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra. UBKT các huyện ủy, thành ủy cũng tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho 3.694 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra.

Song song với đó, UBKT các huyện ủy, thành ủy cũng quan tâm nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ của UBKT cấp cơ sở theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Theo đó, cán bộ, thành viên của UBKT huyện ủy trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cấp cơ sở các công việc, nghiệp vụ liên quan đến công tác này. Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, bên cạnh việc tập huấn, nâng cao nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ UBKT Huyện ủy từ việc xây dựng kế hoạch đến lựa chọn nội dung và quy trình thực hiện. Đối với một số cuộc kiểm tra phức tạp, chúng tôi tham khảo ý kiến của UBKT Huyện ủy để xác định được hướng đi cụ thể hoặc đưa ra hình thức kỷ luật chính xác.

Cùng với các giải pháp trên, nét nổi bật trong hoạt động kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ này là thành lập 3 cụm thi đua (mỗi cụm gồm 5 đơn vị UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc). Thời gian qua, thực hiện giao ước thi đua, các cụm thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm để học tập, vận dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy, các cấp ủy, UBKT các cấp luôn chú trọng việc kiện toàn nhân sự làm công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời quan tâm tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho đội ngũ này, qua đó nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

Từ việc chú trọng công tác kiện toàn đội ngũ, quan tâm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ đã góp phần quan trọng vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Theo đó, qua hơn nửa nhiệm kỳ, các cấp ủy các cấp đã kiểm tra được hơn 1.500 tổ chức đảng, hơn 3.000 đảng viên, giám sát chuyên đề hơn 1.100 tổ chức đảng và hơn 2.700 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hơn 140 tổ chức đảng và hơn 470 đảng viên. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện xử lý và kỷ luật đối với các tổ chức đảng, đảng viên sai phạm, đồng thời chấn chỉnh nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục tiếp tục chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới, thực hiện các giải pháp bồi dưỡng, đào tạo để xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có năng lực, trình độ và bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, UBKT Tỉnh ủy tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bằng hình thức trực tuyến cho hơn 13.800 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở; phối hợp với các huyện tổ chức 8 lớp bồi dưỡng cho 838 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi, đảng bộ trực thuộc huyện ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra. UBKT các huyện ủy, thành ủy cũng tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho 3.694 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/617550-xay-dung-doi-ngu-can-bo-lam-cong-tac-kiem-tra-o-co-so-vung-chuyen-mon-tinh-thong-nghiep-vu.html

  • Từ khóa