Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet thành công tốt đẹp

Thứ 4, 13.12.2023 | 16:19:05
513 lượt xem

Các cơ quan truyền thông lớn của Campuchia, như Thông tấn xã Campuchia (AKP), báo Fresh News, Khmer Times, Phnom Penh Post và một số đài phát thanh, truyền hình đều đưa đậm nét về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet.

Lễ đón Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet sang thăm chính thức Việt Nam.

Báo điện tử Fresh News đăng thông cáo báo chí của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng ra tối 12/12, khẳng định, chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet Thủ tướng Vương quốc Campuchia đã đạt kết quả to lớn trên các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, đầu tư và thương mại.

Điểm lại những hoạt động nổi bật trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Hun Manet theo lời mời của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, các báo nêu rõ, Việt Nam là quốc gia thứ hai và là nước thành viên ASEAN đầu tiên mà Thủ tướng Hun Manet thăm chính thức kể từ khi nhậm chức.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet thành công tốt đẹp ảnh 1

Thủ tướng Campuchia chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến thăm Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ và hợp tác giữa hai quốc gia đã có quan hệ ngoại giao được thiết lập từ 56 năm trước. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, trong bối cảnh kim ngạch thương mại song phương hiện đã đạt 11 tỷ USD.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet thành công tốt đẹp ảnh 2

Các em thiếu nhi vẫy chào Hai Thủ tướng.

Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet chỉ kéo dài hai ngày (11-12/12), nhưng có nhiều sự kiện gặp gỡ Lãnh đạo cấp cao, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam và các chương trình liên quan đến thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Campuchia đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính; chào xã giao Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet thành công tốt đẹp ảnh 3

Samdech Thipadei Hun Manet chào xã giao Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Hun Manet và các nhà lãnh đạo Việt Nam đều tập trung thảo luận về tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương trên các lĩnh vực ngoại giao, chính trị và kinh tế. Thủ tướng Hun Manet khẳng định, chủ trương của Chính phủ Hoàng gia Campuchia là duy trì, giữ gìn quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, không thay đổi.

Trong các cuộc gặp, lãnh đạo Việt Nam đều bày tỏ vui mừng và chúc mừng Thủ tướng Hun Manet được Đảng Nhân dân Campuchia tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Đảng, cùng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Campuchia đã đạt được trong thời gian qua.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet thành công tốt đẹp ảnh 4

Thủ tướng Hun Manet chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Hun Manet đã gặp lãnh đạo 6 doanh nghiệp lớn của Việt Nam, gồm Tập đoàn Viễn thông Quân đội, VietJet, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, BIDV, Thaco và Vingroup.

Thủ tướng Hun Manet và Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng dự Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam-Campuchia, sự kiện nhằm mục đích mở rộng thương mại và đầu tư song phương. Hai nhà lãnh đạo cũng có buổi giao lưu với sinh viên Trường đại học Ngoại thương.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại Campuchia; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Viện Ngoại giao và Quan hệ quốc tế Campuchia.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet thành công tốt đẹp ảnh 5

Thủ tướng Hun Manet và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam-Campuchia

Một thỏa thuận khác được ký kết là việc mở đường bay thẳng từ Hà Nội (Việt Nam) đến Siem Reap (Campuchia). Đây là thỏa thuận quan trọng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch qua việc đưa du khách đến thành phố du lịch văn hóa của Campuchia.

Theo báo Campuchia, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hun Manet thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và vun đắp tình hữu nghị ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, trong khu vực và quốc tế.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chuyen-tham-chinh-thuc-viet-nam-cua-thu-tuong-vuong-quoc-campuchia-hun-manet-thanh-cong-tot-dep-post787250.html#787250|zone-highlight-1171|0

  • Từ khóa