Đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc trong rà soát, sàng lọc đảng viên

Thứ 5, 14.12.2023 | 09:15:00
527 lượt xem

Rà soát, sàng lọc đảng viên là một trong những việc làm thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chặt chẽ công tác này. Qua đây đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao chứng nhận cho các học viên tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2023

Đảng viên là một trong những thành tố quan trọng góp phần tạo nên vai trò lãnh đạo, uy tín của tổ chức đảng. Bởi vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh cũng nghiêm túc rà soát, sàng lọc, đưa những người không đủ tư cách ra khỏi đảng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. 

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Chi Lăng kiểm tra lý lịch của quần chúng xin vào đảng 

Năm 2023, các cấp ủy trên địa bàn huyện Bình Gia đã tiến hành rà soát, cho ra khỏi đảng 15 đảng viên thuộc các đảng ủy: thị trấn Bình Gia, Yên Lỗ, Tân Văn… với các lý do: không tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới; không đảm bảo tiêu chuẩn đảng viên; vi phạm các quy định của Đảng; bỏ sinh hoạt đảng không có lý do chính đáng…

Ông Nông Duy Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Tân Văn, huyện Bình Gia cho biết: Năm 2023, Đảng ủy xã Tân Văn đã đề xuất với cấp trên chỉ đạo thực hiện quy trình đưa ra khỏi đảng 3 đảng viên với lý do không tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới; không đảm bảo tiêu chuẩn đảng viên… Qua công tác rà soát, sàng lọc hằng năm, đảng ủy nhận thấy một số chi bộ đã sơ suất trong thực hiện quy trình kết nạp dẫn đến việc đảng viên đã được kết nạp nhưng không đủ tiêu chuẩn; một số đảng viên chưa chủ động sắp xếp công việc cá nhân tham gia các lớp bồi dưỡng để đủ điều kiện chuyển đảng chính thức. Bởi vậy sau khi rà soát, đảng ủy đã trình cấp trên chỉ đạo thực hiện quy trình cho ra khỏi đảng đối với những trường hợp này.

Tương tự, năm 2023, các cấp ủy trên địa bàn huyện Chi Lăng đã rà soát, cho ra khỏi đảng 16 trường hợp. Bà Phan Thị Phương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chi Lăng cho biết: Trong quá trình triển khai rà soát, sàng lọc, Huyện ủy yêu cầu các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện theo đúng quy trình như: rà soát đảng viên; giáo dục, giúp đỡ đảng viên; sàng lọc đảng viên, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Kết quả rà soát được đưa ra lấy ý kiến thống nhất trong từng chi bộ, báo cáo lên cấp ủy các cấp. Công tác rà soát đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai theo đúng yêu cầu, nhờ vậy không có trường hợp phản ánh, kết quả rà soát, sàng lọc được cán bộ, đảng viên đồng tình.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát, đưa 129 đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng với các lý do: tự ý bỏ sinh hoạt đảng, không thực hiện đóng đảng phí theo quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm kỷ luật…

Không chỉ trên địa bàn huyện Bình Gia và Chi Lăng, thời gian qua, 15/15 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đều thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm việc rà soát, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, không chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát, đưa 129 đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng với các lý do: tự ý bỏ sinh hoạt đảng, không thực hiện đóng đảng phí theo quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm kỷ luật… Đối với những đảng viên vi phạm hoặc nằm trong diện cần giáo dục nhưng chưa đến mức phải đưa ra khỏi đảng, cấp ủy các cấp yêu cầu mỗi chi bộ giúp đỡ để đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm; mỗi đảng viên cũng phải xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế đã chỉ ra.

Có được những kết quả này là do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt, chỉ đạo cụ thể các đảng bộ trực thuộc nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về rà soát, sàng lọc đảng viên. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đã tăng cường tuyên truyền, triển khai các văn bản, hướng dẫn tới từng chi, đảng bộ. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chi bộ hiểu rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thường xuyên rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đối với mỗi đảng viên cũng nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm, vai trò của mình khi đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đảng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt đảng theo định kỳ; việc đóng đảng phí theo từng quý, từng năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, rà soát để phát hiện những đảng viên yếu kém, không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ để kịp thời xử lý, đưa ra khỏi đảng… Trên tinh thần đó, các đảng bộ trực thuộc rà soát nghiêm túc, không làm qua loa, hình thức.

Cùng với đó, các cấp ủy tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để định hướng tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh với chủ đề “Tự soi, tự sửa” (năm 2022); sinh hoạt chính trị tư tưởng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2023)… đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến rõ nét trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên

Theo ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua đã từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ, kịp thời chấn chỉnh một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh. Qua đây, từng bước nâng cao chất lượng đảng viên, củng cố hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt hơn nữa công tác rà soát, sàng lọc đảng viên. Cùng đó, thường xuyên sâu sát, tìm hiểu tâm tư của cán bộ, đảng viên để kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái, từng bước nâng cao chất lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/630606-dam-bao-chat-che-nghiem-tuc-trong-ra-soat-sang-loc-dang-vien.html

  • Từ khóa