Hợp đồng tác chiến hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan chức năng

Thứ 5, 14.12.2023 | 00:00:00
343 lượt xem

Nghiên cứu cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Ðảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể thấy đây là lĩnh vực công tác luôn được đồng chí Tổng Bí thư dành sự quan tâm đặc biệt dù trên cương vị công tác nào, ở thời kỳ nào.

Những bài viết trong cuốn sách thể hiện tư duy sắc bén, nhãn quan chính trị vượt trội của đồng chí về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phòng ngừa từ xa, từ sớm mà trọng tâm là xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; đặc biệt là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tức là trị tận gốc tham nhũng, tiêu cực.

Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn cả ở Trung ương và địa phương. Tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc ngày càng được tiến hành quyết liệt, hiệu quả.

Báo cáo đánh giá từ cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới đây cho thấy, các cơ quan chức năng đã chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, mở rộng điều tra, khởi tố mới nhiều bị can trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, vi phạm có tổ chức, liên quan nhiều bộ, ngành, địa phương, cả trong khu vực nhà nước và ngoài khu vực nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Ðiển hình như vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan, đã mở rộng điều tra, khởi tố thêm hai vụ án, khởi tố mới 72 bị can (trong đó, có 23 bị can là lãnh đạo cấp vụ, cục, cán bộ các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thanh tra giám sát ngân hàng và cán bộ lãnh đạo thanh tra, ngân hàng một số địa phương); vụ án xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm, đến nay đã khởi tố 114 vụ án, 808 bị can tại 49 địa phương; đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Sài Gòn Co.op. Các vụ án trọng điểm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo đã hoàn thành xét xử sơ thẩm.

Thực tế khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã làm ngày càng tốt, có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học. Ðồng thời cũng cho thấy sự trăn trở, quan tâm đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm trong sạch bộ máy của Ðảng, Nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Ðảng, với công cuộc xây dựng đất nước. Từ đó đặt ra yêu cầu mệnh lệnh trong cuộc chiến đấu không khoan nhượng với "giặc nội xâm". Trong đó, vấn đề quan trọng là yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tập trung xử lý dứt điểm những việc đang dở dang, những khâu còn yếu, những vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở đâu, ở khâu nào xử lý chậm chạp, trì trệ cần được xem xét, cần tìm rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Thiết nghĩ, một yêu cầu cần tiếp tục được giải quyết tốt trong giai đoạn hiện nay là tăng cường phối hợp, hợp đồng tác chiến hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, điều chỉnh, sửa luật phù hợp thực tế. Việc chỉ đạo từ Trung ương bảo đảm cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của các tỉnh, thành phố hoạt động ngày càng hiệu quả, hình thành thế trận liên hoàn, đồng bộ trong cả nước.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/hop-dong-tac-chien-hieu-qua-hon-nua-giua-cac-co-quan-chuc-nang-post787386.html


  • Từ khóa