Huấn luyện kỹ để chiến sĩ mới thành thạo “3 tiếng nổ”

Thứ 2, 01.04.2024 | 08:49:05
285 lượt xem

Những ngày qua, mặc dù thời tiết vùng trung du mưa nắng thất thường, song trên thao trường, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) vẫn miệt mài huấn luyện. Sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ huấn luyện đã giúp chiến sĩ mới dần làm quen với nắng gió thao trường, phấn đấu giành kết quả cao trong đợt huấn luyện tân binh.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) luyện tập bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Đến Trung đoàn 98, tôi hết sức ấn tượng với cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, những hàng cây xanh tốt được trồng đều hai bên đường cùng bãi cỏ được cắt tỉa đẹp mắt; lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi chuẩn mực của cán bộ, chiến sĩ nơi đây và nhất là thao trường huấn luyện được đầu tư xây dựng rất bài bản, khoa học, phù hợp huấn luyện kỹ, chiến thuật cấp phân đội.

Tại địa điểm huấn luyện bắn súng, Thiếu úy Phạm Văn Thanh, Trung đội trưởng thuộc Đại đội 10, Tiểu đoàn 9 đang duy trì các chiến sĩ mới huấn luyện bài “Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1 bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày”. Tuy các chiến sĩ mới huấn luyện nội dung này được ba buổi nhưng ai nấy đều khá thành thạo kỹ thuật ngắm bắn, chớp thời cơ bóp cò. Cán bộ huấn luyện thường xuyên theo sát bộ đội, kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa các thao tác kỹ thuật cho từng chiến sĩ.

Tranh thủ phút nghỉ giải lao, gạt vội giọt mồ hôi đang lăn dài trên má, binh nhì Hầu Mí Cáy, chiến sĩ Đại đội 10, Tiểu đoàn 9 (nhà ở bản Giàng Giáo Lủng, xã Sảng Tùng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) chia sẻ: “Nhập ngũ vào Trung đoàn 98, tôi được cán bộ, chỉ huy các cấp trong đơn vị thường xuyên gần gũi, hướng dẫn, chỉ bảo từ động tác điều lệnh đến cách phơi, gấp quần áo, thực hiện lễ tiết, tác phong quân nhân và thực hiện các chế độ trong ngày, tuần.

Từ một thanh niên nông thôn không biết gì về súng đạn, vũ khí, nay tôi cùng các đồng đội đã thực hiện thành thạo việc tháo lắp súng tiểu liên AK, từng bước làm quen và thực hành tốt kỹ thuật bắn súng, các tư thế vận động trên thao trường, bốn bài thể dục, các động tác võ, điều lệnh đội ngũ”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 98 cho biết, năm nay Tiểu đoàn 9 tiếp nhận hàng trăm chiến sĩ mới đến từ các tỉnh trên địa bàn Tây Bắc, trong đó phần lớn là người dân tộc thiểu số, nhận thức không đồng đều. Song qua tháng đầu huấn luyện, làm quen với môi trường quân ngũ, các chiến sĩ đã tiến bộ, trưởng thành hơn rất nhiều.

Quan điểm của đơn vị là huấn luyện kỹ để chiến sĩ nắm chắc được những nội dung cơ bản về chức trách, nhiệm vụ của người chiến sĩ; thành thạo điều lệnh đội ngũ, nắm chắc điều lệnh quản lý bộ đội, 12 điều kỷ luật; am hiểu về lịch sử, truyền thống của đơn vị, tổ chức biên chế trong quân đội; các động tác, kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn xa trúng hướng và đánh thuốc nổ. Việc này không chỉ để kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện tân binh, mà còn là hành trang, kiến thức cơ bản để các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Do vậy, cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định phải huấn luyện kỹ tất cả các nội dung, không xem nhẹ bất cứ nội dung huấn luyện nào, từ giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, công tác hậu cần, kỹ thuật; huấn luyện từ đơn giản đến các động tác kỹ thuật khó; từ làm nhanh, làm chậm đến làm tổng hợp; từ kỹ thuật cá nhân đến từng tổ, từng tiểu đội, trung đội.

Năm nay, Trung đoàn 98 tiếp nhận, huấn luyện tân binh đến từ bảy tỉnh thuộc địa bàn Quân khu 2. Với quan điểm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các chiến sĩ mới trong đơn vị được huấn luyện rất kỹ lưỡng. Trước khi bước vào huấn luyện chiến sĩ mới, cấp ủy các đơn vị đã kịp thời kiện toàn tổ chức biên chế, sắp xếp đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện tân binh; tổ chức cho cán bộ được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, thống nhất phương pháp, nội dung; huấn luyện gắn với rèn luyện thể chất, chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; coi công tác huấn luyện tân binh là nhiệm vụ chính trị quan trọng để chấm điểm thi đua, bình xét khen thưởng, đánh giá cán bộ trong năm. Và để huấn luyện đạt kết quả cao, chỉ huy các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, bia, bảng, mô hình, học cụ huấn luyện; thực hiện nghiêm các bước thông qua giáo án, bài giảng...

Thượng tá Bùi Cường Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 98, cho biết: Ngày đầu chiến sĩ nhập ngũ vào đơn vị còn nhiều bỡ ngỡ, xa lạ. Cá biệt có đồng chí có tâm lý nhớ nhà và người thân, chưa thật sự tập trung tư tưởng cho nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện. Qua một tháng học tập, rèn luyện, đến nay các chiến sĩ mới đã tiến bộ rõ rệt từ lễ tiết tác phong đến kỹ, chiến thuật, trở thành những quân nhân chững chạc. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn tin rằng, kết thúc đợt huấn luyện tân binh kiểm tra “3 tiếng nổ” (bắn súng, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ) các chiến sĩ mới sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/huan-luyen-ky-de-chien-si-moi-thanh-thao-3-tieng-no-post802525.html

  • Từ khóa