Điều quan trọng khi trả lương theo vị trí việc làm và chức vụ lãnh đạo

Thứ 2, 01.04.2024 | 14:40:08
313 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết từ 1/7 sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản của lần cải cách này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh lãnh đạo.

Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập khi phát biểu khai mạc phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 1/4.

Ông Huệ cho biết trong hai ngày 1 và 2/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 2 nhóm vấn đề, trong đó thảo luận các dự án luật sẽ được trình xem xét lần đầu tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Dự kiến, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu vào 10 dự án luật nhưng đến nay, mới có 5 dự án luật đủ điều kiện đưa vào xem xét trong phiên họp chuyên đề pháp luật lần này, gồm các luật sửa đổi, bổ sung là Luật Công chứng, Luật Công đoàn, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Điều quan trọng khi trả lương theo vị trí việc làm và chức vụ lãnh đạo - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về hồ sơ dự án Luật Phòng không nhân dân.

Đây là dự luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được thông qua bằng Nghị quyết 44/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, theo Chủ tịch Quốc hội.

Trong 5 dự án luật đưa ra cho ý kiến lần này, ông Huệ cho biết có 2 dự án luật liên quan đến lực lượng vũ trang, bao gồm Luật Phòng không nhân dân và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

"Các dự án luật này nhìn chung đều phải trải qua quy trình xem xét, cho ý kiến, thông qua tại 2 kỳ họp. Nhưng với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nếu chuẩn bị tốt và thảo luận được sự đồng thuận cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình 1 kỳ họp", ông Huệ cho biết.

Nhóm vấn đề thứ 2, theo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản của lần cải cách này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh lãnh đạo. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương, việc quan trọng là phải xây dựng được vị trí việc làm", ông Huệ nhấn mạnh.

Điều quan trọng khi trả lương theo vị trí việc làm và chức vụ lãnh đạo - 2

Toàn cảnh phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 1/4 (Ảnh: Phạm Thắng).

Ông cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết này làm căn cứ xây dựng thang bảng lương, áp dụng cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội nhận định phạm vi áp dụng khá rộng và lưu ý từ nay đến 1/7 chỉ còn 3 tháng để hoàn thành công việc hết sức quan trọng này.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau phiên họp chuyên đề pháp luật này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến họp tiếp trong tháng 4 và tháng 5 để xem xét một số dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh các phiên họp thường kỳ.

Do đó, ông đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cùng Hội đồng Dân tộc và các ủy ban tăng cường phối hợp với cơ quan để sớm có tài liệu phục vụ các phiên họp, vì thời gian không còn nhiều.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/dieu-quan-trong-khi-tra-luong-theo-vi-tri-viec-lam-va-chuc-vu-lanh-dao-20240401090206625.htm

  • Từ khóa