Phát triển quan hệ Việt Nam-Trung Quốc toàn diện, sâu sắc và bền vững

Chủ nhật, 07.04.2024 | 09:06:46
347 lượt xem

Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, từ ngày 7 đến 12/4. Là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi Việt Nam và Trung Quốc nâng tầm quan hệ, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, góp phần duy trì đà phát triển tích cực của quan hệ song phương và triển khai nhận

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung tại buổi hội đàm ngày 12/12/2023 trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì xu thế phát triển ổn định và đạt nhiều kết quả quan trọng. Giao lưu, tiếp xúc cấp cao diễn ra thường xuyên. Sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2022), trong năm 2023, kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, nhiều đoàn lãnh đạo nước ta thăm Trung Quốc.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân (tháng 12/2023), hai nước ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược và ký kết nhiều văn kiện hợp tác. Từ đầu năm 2024 đến nay, các hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp tiếp tục diễn ra một cách sôi động, theo hình thức linh hoạt, cả trên kênh Đảng, Nhà nước và giao lưu nhân dân.

Giao lưu, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Trung Quốc được duy trì thường xuyên và đạt nhiều kết quả thiết thực. Hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký năm 2015. Sau Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có các cuộc hội đàm trực tuyến với các Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc khóa XIII và XIV. Đặc biệt, cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 3/2023) là hoạt động đối ngoại đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Triệu Lạc Tế sau khi được bầu giữ chức vụ mới, thể hiện sự coi trọng của Trung Quốc đối với việc tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước.

Hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư, tiếp tục có bước phát triển thực chất. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2023 đạt 171,9 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trên thế giới và lớn nhất trong ASEAN. Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư tại Việt Nam, với tổng đầu tư năm 2023 đạt 4,47 tỷ USD. Hợp tác du lịch từng bước phục hồi sau đại dịch. Với 1,75 triệu lượt người du lịch Việt Nam năm 2023, Trung Quốc đứng thứ hai trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc là hoạt động đối ngoại quan trọng. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị mới và là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Trung Quốc trong 5 năm qua. Đặc biệt, được thực hiện sau khi hai nước nâng tầm quan hệ, chuyến thăm góp phần củng cố, phát huy những kết quả hợp tác tốt đẹp và triển khai, cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, giữ ổn định và tiếp tục làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Không chỉ là hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, chuyến thăm có tầm quan trọng đặc biệt, là trao đổi chiến lược cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Được tiến hành ngay sau Kỳ họp lưỡng hội năm 2024 của Trung Quốc, các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và địa phương Trung Quốc là dịp quan trọng để hai bên đi sâu trao đổi ở tầm chiến lược, về các vấn đề lớn trong quan hệ hai nước, cũng như về tình hình quốc tế, khu vực cùng quan tâm; qua đó, tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị, hiện thực hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước và thúc đẩy hợp tác thực chất, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và hợp tác địa phương.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/phat-trien-quan-he-viet-nam-trung-quoc-toan-dien-sau-sac-va-ben-vung-post803482.html


  • Từ khóa