Chú trọng phát triển đảng trong đoàn viên, thanh niên

Thứ 4, 10.04.2024 | 10:06:58
359 lượt xem

Theo thống kê, trong số hàng nghìn đảng viên mới được kết nạp mỗi năm của tỉnh, phần lớn đều trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Có được kết quả đó là do các cấp bộ đoàn đã tích cực và làm tốt công tác giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng.

Đoàn viên ưu tú khối 3, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn (bên trái) được Bí thư chi bộ khối trao quyết định kết nạp Đảng tại di tích đình Háng Pài, thôn Còn Pheo, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc 

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn khẳng định: Xác định công tác giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng là nhiệm vụ quan trọng, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tăng cường tuyên truyền, quán triệt, triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho ĐVTN; triển khai các hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng ĐVTN. Cùng đó đặc biệt chú trọng thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, cán bộ đoàn cơ sở cho Đảng xem xét, kết nạp.

Từ năm 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu được trên 2.900 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có hơn 1.300 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng

Trên cơ sở đó, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã đa dạng hình thức tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc đến ĐVTN như: tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu, hội nghị trực tuyến, sinh hoạt chính trị… Riêng trong năm 2023, Tỉnh đoàn đã tổ chức “Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) tỉnh lần thứ XIV” với hơn 5.200 cán bộ đoàn, đoàn viên tham gia học tập; các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức quán triệt đến cơ sở được 218 buổi trực tuyến và trực tiếp cho 40.256 lượt ĐVTN tham dự; tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn (15/6/1933 - 15/6/2023) và vận động ĐVTN tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn với trên 270.000 lượt ĐVTN tham gia dự thi…

Cùng đó, đoàn thanh niên các cấp đã cụ thể hóa, triển khai các phong trào, hoạt động cụ thể để tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu. Chị Nguyễn Ngọc Ngà, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Hiện nay, toàn huyện có trên 9.000 ĐVTN. Ngoài việc tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng lối sống, các đơn vị đoàn còn tổ chức nhiều phong trào hoạt động để ĐVTN phấn đấu rèn luyện như tổ chức: Cuộc vận động “Tuổi trẻ Chi Lăng chung tay xây dựng nông thôn mới”; diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”; hành trình đến địa chỉ đỏ; chương trình thanh niên tình nguyện… Từ các hoạt động, phong trào, các tổ chức đoàn đã phát hiện những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Trung bình mỗi năm huyện đoàn giới thiệu trên 200 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó gần 60 đoàn viên ưu tú được kết nạp.

Đặc biệt, 2 năm học gần đây, công tác phát triển đảng viên mới trong ĐVTN là học sinh, sinh viên ở các trường học được quan tâm và đã đạt những kết quả tích cực. Từ năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo xây dựng mô hình “Đảng viên tuổi 18”, qua đó các cơ sở giáo dục kết nạp được hơn 20 học sinh, sinh viên vào hàng ngũ của Đảng. Năm học 2023 - 2024, các trường: Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển đảng viên theo từng học kỳ, từng năm học. Sau học kỳ I, các trường tích cực giúp đỡ, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, qua đó đã có hơn 200 học sinh được cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Được biết, sau khi được kết nạp Đảng, các đảng viên trẻ đều phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và sức trẻ, sự năng động, sáng tạo của mình trong học tập, lao động;... Hằng năm, nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tỉnh đoàn đã tổ chức các chương trình như diễn đàn, tọa đàm "Tuổi trẻ Lạng Sơn sắt son niềm tin với Đảng", trong đó biểu dương, tuyên dương các đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác. Đây là những tấm gương sáng để các ĐVTN học tập và noi theo, nuôi dưỡng động lực, rèn luyện bản thân, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Được biết tính riêng từ năm 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu được trên 2.900 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có hơn 1.300 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Chị Đinh Huyền Trang, Phó Bí thư Chi đoàn khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Sau một thời gian rèn luyện, phấn đấu, tôi đã được Chi đoàn giới thiệu cho Đảng và được kết nạp Đảng vào tháng 11/2023. Đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào rất lớn đối với tôi. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực đóng góp sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết của mình, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao để góp phần xây dựng khối phố, quê hương ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp hơn.

Có thể nói, việc phát triển đảng viên từ lực lượng ĐVTN đã và đang tiếp thêm nguồn sinh lực mới, trẻ trung, năng động cho Đảng, góp phần thúc đẩy các phong trào hoạt động, phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ tại cơ sở trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chu-trong-phat-trien-dang-trong-doan-vien-thanh-nien-5005128.html

  • Từ khóa