Hội Nông dân xã Chi Lăng: Điểm sáng trong hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 07.12.2020 | 14:53:16
660 lượt xem

Nhằm giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế giảm nghèo, Hội Nông dân (HND) xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng đã có nhiều giải pháp cụ thể như: tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay; tập huấn kỹ thuật; hỗ trợ phân bón… cho hội viên. Những việc làm này đã tạo động lực cho hội viên, nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trước đây, kinh tế gia đình ông Lành Việt Nam, hội viên nông dân thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng chỉ dựa vào 8 sào lúa và hơn 300 gốc na nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, thông qua HND xã, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện để chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi, mở rộng diện tích trồng na. Ông Nam cho biết: Nhờ HND xã tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn và hỗ trợ phân bón, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây na, bưởi… nên đến nay, hơn 200 gốc bưởi và gần 400 gốc na của gia đình đã phát triển tốt. Sau khi trừ chi phí, một năm, tôi thu về hơn 200 triệu đồng, đời sống gia đình được cải thiện.

Cán bộ HND xã Chi Lăng kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của hội viên tại thôn Quán Thanh

Cũng như ông Nam, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, hội viên nông dân thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng đã phát triển kinh tế hiệu quả từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Ông Dũng cho biết: Nhờ tham gia lớp dạy nghề chăn nuôi lợn do HND xã phối hợp tổ chức nên từ năm 2008, tôi đã quyết định nuôi lợn nái để tự gây giống và nuôi lợn thịt bán. Đặc biệt, năm 2013, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây bưởi và được HND xã tập huấn về khoa học kỹ thuật, hỗ trợ phân bón nên tôi đã chuyển đổi 0,4 ha đất trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi. Những năm gần đây, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm gia đình tôi thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Đây chỉ là hai trong số nhiều hội viên, nông dân được HND xã hỗ trợ phát triển kinh tế. Được biết trong những năm qua, từ sự hỗ trợ của HND xã, nhiều hộ hội viên đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi… qua đó, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống vật chất và tinh thần đã được cải thiện, xuất hiện nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Đoàn Tuấn Hậu, Chủ tịch HND xã cho biết: Hiện toàn xã có 829 hội viên nông dân sinh hoạt tại 12 chi hội. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, ngoài việc chỉ đạo các chi hội tăng cường tuyên truyền, hội còn vận động hội viên chuyển đổi diện tích đất trồng cây nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây, nuôi con có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là phát triển cây ăn quả.

Theo đó, HND xã đã tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong xã mở các lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất cho hội viên nông dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, HND xã đã phối hợp tổ chức được hơn 30 cuộc với gần 2.000 lượt hội viên, nông dân tham gia tập huấn với các nội dung như: kỹ thuật trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP; sản xuất na theo tiêu chuẩn GlobalGAP… HND xã còn tạo điều kiện để hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Cụ thể, thông qua HND xã đã có 163 hộ vay vốn với tổng số tiền gần 5,9 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, HND xã còn phối hợp với Công ty Vật tư nông nghiệp tỉnh cung ứng gần 230 tấn phân bón các loại cho hội viên, nông dân bằng hình thức trả chậm; phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện cung ứng 12.000 cây bạch đàn, 3.000 cây keo giống đến các hội viên, nông dân có nhu cầu…

Bằng những giải pháp thiết thực, HND xã đã và đang phát huy vai trò đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, giúp hội viên nông dân tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.


Lương Thảo/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/328189-hoi-nong-dan-xa-chi-lang-diem-sang-trong-ho-tro-hoi-vien-phat-trien-kinh-te.html

  • Từ khóa