Cơ sở vịt quay Hồng Xiêm: Nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống

Thứ 4, 09.12.2020 | 09:04:56
1,035 lượt xem

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2 năm 2020, sản phẩm vịt quay của cơ sở Hồng Xiêm (đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) được xếp hạng 4 sao. Đây là động lực để cơ sở tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm vịt quay truyền thống.

Năm 2018, chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm tiếp nối truyền thống gia đình với nghề làm vịt quay. Chị Xiêm cho biết: “Gia đình tôi có truyền thống gần 80 năm làm nghề này, bản thân tôi là đời thứ 4. Để làm ra một sản phẩm vịt quay thơm ngon, béo ngậy, nguyên liệu ban đầu chúng tôi chọn là giống vịt bầu được nuôi ở xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. Đây là nơi có hồ rộng, người dân chăn thả tự nhiên nên thịt vịt săn chắc, thơm ngon và tỷ lệ nạc cao”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm bán vịt quay cho khách hàng

Với mong muốn lưu giữ nghề truyền thống và nâng cao giá trị của sản phẩm, chị Xiêm không ngừng trau dồi, học hỏi, áp dụng phương pháp chế biến hiện đại nhưng vẫn đảm bảo hương vị gia truyền. Theo đó, cơ sở sản xuất áp dụng công nghệ ga sạch, không mùi, không khói bụi, không độc hại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng vẫn giữ trọn vị ngon đặc trưng của đặc sản vịt quay Xứ Lạng.

Trước năm 2018, cơ sở chỉ chế biến khoảng 40 đến 50 con vịt quay/ngày, cung cấp cho khách hàng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và khách ở thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang. Từ năm 2018, cơ sở tích cực quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội để mở rộng thị trường. Đến nay, sản phẩm ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng, đơn đặt hàng nhiều hơn nên cơ sở đã tăng lượng sản xuất và mở rộng thị trường đến các tỉnh, thành như: Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sài Gòn, Bình Dương… Trung bình mỗi ngày, cơ sở của chị Xiêm bán ra thị trường từ 200 đến 250 con vịt quay, với giá bán từ 230 đến 250 nghìn đồng/con, doanh thu đạt khoảng 55 triệu đồng/ngày.

Ngoài ra, cơ sở còn sử dụng máy hút chân không để đóng gói sản phẩm cho các khách hàng mang đi xa. Đồng thời, từ đầu năm 2020, cơ sở hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, tạo uy tín và niềm tin với khách hàng.

Anh Lê Văn Trung, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho biết: Có dịp đến Lạng Sơn, tôi được thưởng thức đặc sản vịt quay Hồng Xiêm, mùi vị của sản phẩm rất đặc trưng, thịt thơm ngon, béo ngậy. Lần nào đến Lạng Sơn tôi cũng mua sản phẩm vịt quay của cơ sở Hồng Xiêm về làm quà.

Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm cho biết: Để mọi khách hàng được thưởng thức món vịt quay đặc sản Lạng Sơn tươi ngon nhất, tôi đang có dự định phát triển chuỗi vịt quay Hồng Xiêm trên khắp cả nước nhằm tăng doanh thu cho cơ sở, tạo việc làm cho nhiều lao động.


Kim Huyên/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/328323-co-so-vit-quay-hong-xiem-nang-cao-gia-tri-san-pham-truyen-thong.html

  • Từ khóa