Tổ hợp tác trồng  rau sạch thị trấn Bình Gia: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường

Thứ 5, 09.09.2021 | 08:59:22
634 lượt xem

Sau 3 năm thành lập, Tổ hợp tác (THT) trồng rau sạch thị trấn Bình Gia (huyện Bình Gia) đã hoạt động đạt hiệu quả nhất định, từng bước tạo dựng thương hiệu và đưa sản phẩm rau sạch đến với người tiêu dùng.

Trước đây, một số hộ dân trên địa bàn thị trấn Bình Gia đã trồng rau theo phương pháp truyền thống, manh mún, chủ yếu cung cấp thực phẩm cho gia đình và bán nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp. Nhận thấy nhu cầu về rau an toàn của thị trường rất lớn, năm 2018, THT trồng rau sạch thị trấn Bình Gia được thành lập với 17 thành viên, tổng diện tích trồng rau 30 sào.

Những ngày đầu mới thành lập, THT gặp nhiều khó khăn. Bà Lương Thị Phú, Tổ trưởng THT trồng rau sạch thị trấn Bình Gia cho biết: Do chưa có kinh nghiệm canh tác theo hướng an toàn nên khi bắt tay vào làm chúng tôi còn rất bỡ ngỡ. Để trồng theo phương thức này, các thành viên cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình về chọn giống, phân bón, nước tưới, làm đất… tất cả đều phải ghi chép vào sổ nhật ký theo dõi, vì vậy, công sức bỏ ra cũng nhiều hơn.

Thành viên THT trồng rau sạch thị trấn Bình Gia chăm sóc rau bắp cải

Tuy vậy, bằng bản tính cần cù, các thành viên THT đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật thông qua mạng internet, từ đó, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau áp dụng theo đúng quy trình trồng rau an toàn. Đặc biệt, mỗi năm, THT đều được phòng chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn 1 hoặc 2 lớp về kỹ thuật trồng, chăm sóc rau an toàn. Nhờ đó, chất lượng rau ngày càng được nâng lên.

Năm 2019, khi UBND tỉnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), THT đã có 2 sản phẩm (rau cải bắp, rau cải làn) đăng ký tham gia và được kiểm định đạt tiêu chuẩn rau an toàn. Đến năm 2020, 2 sản phẩm rau của THT đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Tham gia chương trình OCOP, THT được huyện hỗ trợ 135.000 tem, nhãn mác và được quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, hội nghị trên địa bàn huyện. Đến nay, các sản phẩm rau có tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác sản phẩm OCOP thương hiệu rau sạch thị trấn Bình Gia. Do vậy, thị trường tiêu thụ rau mở rộng và ổn định, ngoài việc bán ở chợ, các nhà trường, nhà hàng trên địa bàn trong và ngoài huyện đã ký hợp đồng tiêu thụ.

Bà Hoàng Thị Đắc, thành viên THT trồng rau sạch thị trấn Bình Gia cho biết: Gia đình tôi có 2 sào trồng rau sạch và cây rau giống. Từ khi tham gia vào THT, tôi biết áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn, vì vậy, chất lượng rau được nâng lên, rau sản xuất đến đâu được thương lái thu mua đến đó. Hiện nay, trung bình một ngày, tôi tiêu thụ khoảng 50 bó rau, thu nhập 250.000/ngày.

Hiện nay, các thành viên THT sản xuất rau sạch quanh năm với 2 loại rau chính là cải bắp, cải làn, bên cạnh đó, thành viên THT còn sản xuất rau giống cùng các loại rau khác (rau muống, mùng tơi, rau bí…). Trong đó, riêng sản lượng rau cải bắp, cải làn của THT đạt khoảng 20 tấn/năm. Thu nhập của các thành viên ổn định, các hộ có diện tích trồng từ 2 đến 3 sào có thu nhập từ 250.000 đến 400.000 đồng/ngày.

Nhờ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất rau sạch và liên kết sản xuất hạt giống, THT ngày càng hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, số lượng thành viên THT tăng từ 17 thành viên lên 27 thành viên, tổng diện tích sản xuất rau tăng lên 45 sào. Nói về định hướng, bà Lương Thị Phú cho biết thêm: Bên cạnh việc áp dụng kỹ thuật, nâng cao chất lượng rau, cuối năm 2021, chúng tôi có dự kiến tăng số lượng thành viên thêm từ 8 đến 10 người và mở rộng diện tích thêm 20 sào, đáp ứng nhu cầu thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm.

Đánh giá về THT, ông Đào Thế Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 23 THT nông nghiệp, trong đó, THT trồng rau sạch thị trấn Bình Gia là THT đầu tiên trên địa bàn huyện sản xuất rau theo hướng an toàn. Sau 3 năm đi vào hoạt động, THT trồng rau sạch thị trấn Bình Gia đã và đang đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, đặc biệt, THT có 2 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, việc sản xuất rau theo hướng an toàn của THT đã làm thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp hàng hoá, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế –  xã hội chung của huyện.

HỒ DUNG.baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/447240-to-hop-tac-trong-%e2%80%8arau-sach-thi-tran-binh-gia-xay-dung-thuong-hieu-mo-rong-thi-truong.html


  • Từ khóa