Tập trung cao độ quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 10.09.2021 | 08:03:48
398 lượt xem

Đó là chỉ đạo của đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án (kỳ tháng 8/2021) diễn ra sáng ngày 8/9.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp

Theo kết quả rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, tháng 8/2021, có 6 huyện, thành phố báo cáo khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án. Cụ thể: thành phố Lạng Sơn vướng mắc tại 6 dự án; Cao Lộc, 2 dự án; Bình Gia, 1 dự án; Lộc Bình, 3 dự án; Văn Lãng, 2 dự án và Tràng Định, 1 dự án.

Các vướng mắc phát sinh liên quan đến xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, không đủ điều kiện được bồi thường đất ở; áp giá đất cụ thể đối với các dự án khi thay đổi về khu vực, vùng; áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và phát triển dân tộc thiểu số dự án sử dụng vốn ODA do nhà tài trợ quy định có sự sai khác với chính sách bồi thường của pháp luật về đất đai của Việt Nam; các trường hợp có tài sản trên đất bị ảnh hưởng nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ nhưng chưa được chính quyền phát hiện xử lý kịp thời…

Vướng mắc đối với các dự án trên địa bàn các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định, Lộc Bình, đại diện các sở, ngành chức năng, UBND các huyện đã giải trình làm rõ và cơ bản đồng tình với giải pháp tháo gỡ do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Riêng các vướng mắc trên địa bàn thành phố Lạng Sơn gồm: dự án đầu tư xây dựng công trình Tiểu khu tái định cư khối 9, phường Vĩnh Trại; dự án hạ tầng khu dân cư khối 9, phường Vĩnh Trại (Khu Ao Cạn – Bãi Than); dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và tái định cư Mỹ Sơn; dự án Công viên bờ sông Kỳ Cùng (đoạn từ cầu Đông Kinh đến đối diện khách sạn Đông Kinh) và dự án xây dựng trụ sở làm việc Công an tỉnh, các sở, ngành chức năng đề nghị UBND thành phố bổ sung thêm hồ sơ tài liệu gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để các ngành cùng nghiên cứu trước khi tham mưu  UBND tỉnh phương án giải quyết.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương một số huyện có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8. Đồng chí cũng phê bình công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chuyển biến rất chậm.

Về tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các công trình dự án tại các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Lãng, Tràng Định, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với giải pháp do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất. Riêng đề xuất của thành phố Lạng Sơn về hỗ trợ khác cho 1 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị Phú Lộc I, lãnh đạo UBND tỉnh bác đề xuất này và yêu cầu UBND thành phố hoàn thiện hồ sơ thực hiện quy trình cưỡng chế, thu hồi đất đối với trường hợp này.

Đối với vướng mắc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án sử dụng vốn ODA tại huyện Bình Gia, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách bảo đảm phù hợp quy định pháp luật theo hướng có lợi cho người dân.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành phố tập trung cao độ, quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm để thúc đẩy tiến độ chung các dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh thực hiện ký hợp đồng với nhà đầu tư đối với dự án Khu đô thị hành chính thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc và dự án Khu đô thị sinh thái sông Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn trong thời gian sớm nhất.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/447186-tap-trung-cao-do-quyet-liet-cho-cong-tac-giai-phong-mat-bang.html

  • Từ khóa