Công ty Điện lực Lạng Sơn: Chủ động giám sát việc áp giá bán điện cho người thuê nhà trọ

Thứ 2, 13.09.2021 | 08:48:54
1,261 lượt xem

Thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà trọ, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác giám sát giá bán lẻ điện tại các khu vực nhà trọ trên địa bàn tỉnh.

Thực tế, trong thời gian qua, việc thu tiền điện ở một số nhà trọ chủ yếu dựa trên thỏa thuận giữa chủ nhà trọ và người thuê nên vẫn có những thời điểm các chủ nhà trọ áp giá tiền điện đối với người thuê nhà trọ cao hơn quy định.

Cụ thể như trường hợp của bà N. T. C (đường Yết Kiêu, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) – chủ cơ sở có 3 phòng cho thuê trọ. Lâu nay, việc tính giá tiền điện chủ yếu dựa trên thỏa thuận giữa bà C và người thuê trọ. Cụ thể, từ đầu năm 2021, bà C tính giá tiền điện cho người thuê trọ là 2.500 đồng/kWh, nhưng từ tháng 6/2021 đến nay, sau khi Điện lực thành phố đến kiểm tra, hướng dẫn về việc áp giá bán điện mới, bà C đã điều chỉnh giảm xuống còn 2.000 đồng/kWh.

Công nhân Điện lực thành phố Lạng Sơn đo chỉ số điện sử dụng tại một khu nhà trọ tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Theo ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực Thành phố Lạng Sơn, trên địa bàn thành phố hiện có trên 60 cơ sở cho thuê trọ với hơn 300 phòng trọ. Đối tượng thuê trọ chủ yếu là công nhân và người lao động từ địa phương khác đến. Các đối tượng thuê trọ chủ yếu là người lao động thu nhập thấp. Vì thế, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty, để đảm bảo người thuê nhà trọ được sử dụng điện theo đúng giá điện quy định, đơn vị đã tổ chức hướng dẫn chủ nhà cho thuê ký cam kết thu tiền điện của người thuê trọ theo đúng giá quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người thuê trọ biết được các quy định, hướng dẫn về giá điện cho người thuê trọ.

Về vấn đề này, ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2021, lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện kết hợp với các đơn vị điện lực tập trung kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các chủ cơ sở cho thuê trọ thực hiện đúng chủ trương và quy định của Bộ Công Thương.

Theo đó, đơn vị hướng dẫn, vận động chủ nhà cho thuê ký cam kết thu tiền điện của người thuê trọ theo đúng giá quy định; tuyên truyền để người thuê trọ biết được các quy định, hướng dẫn về giá điện. Bên cạnh đó, ngành điện phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện kiểm tra thường xuyên việc thu tiền điện của các hộ cho thuê nhà trọ trên địa bàn quản lý; phối hợp với doanh nghiệp có lượng lao động lớn, tổ chức tuyên truyền đến các đối tượng là công nhân, người lao động về định mức, giá bán điện sinh hoạt của Bộ Công Thương.

Cùng đó, ngành điện chủ động gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt thông tin phản hồi từ phía người thuê trọ trong việc áp giá tiền điện của các chủ cho thuê trọ, qua đó, kịp thời giải quyết, xử lý những trường hợp áp giá tiền điện cao hơn quy định đối với các chủ cơ sở cho thuê trọ.

Việc chủ động giám sát của Công ty Điện lực Lạng Sơn không chỉ là cơ sở để ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ vi phạm mà còn đảm bảo người thuê trọ thật sự được hưởng những lợi ích từ quy định của Nhà nước hiện nay.

Qua rà soát, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 128 cơ sở cho thuê trọ với 906 phòng cho thuê. Trong 8 tháng đầu năm 2021, các đơn vị điện lực đã tổ chức kiểm tra, giám sát 56 chủ cơ sở cho thuê trọ. Các cơ sở được kiểm tra đều cơ bản thực hiện đúng quy định về áp giá tiền điện đối với người thuê trọ. Hiện nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã niêm yết công khai các mức thu tiền điện theo quy định tại các phòng giao dịch, các điểm thu tiền điện để người dân nói chung cũng như người thuê nhà trọ nắm được các mức giá tiền điện theo quy định hiện hành. Cụ thể, theo quy định, thời điểm này, các cơ sở cho thuê trọ chỉ được áp giá tiền điện thu của người thuê trọ theo mức giá bậc thang thứ 3 (từ 101-200 kWh với giá 2.014 đồng/kWh).


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/447940-cong-ty-dien-luc-lang-son-chu-dong-giam-sat-viec-ap-gia-ban-dien-cho-nguoi-thue-nha-tro.html


  • Từ khóa