Phòng, chống dịch ở Cửa khẩu Chi Ma: Kiểm soát chặt lái xe và phương tiện

Thứ 2, 13.09.2021 | 08:48:49
765 lượt xem

Thời gian qua, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) COVID-19, tại Cửa khẩu Chi Ma (CKCM), huyện Lộc Bình, các lực lượng chức năng đã tích cực triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp, tổ chức phân luồng phương tiện vận tải, đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào.

Đến CKCM vào một ngày đầu tháng 9/2021, ngay tại Trạm kiểm soát liên hợp số 2 (vị trí Barie số 2) để đi vào bên trong cửa khẩu, chúng tôi chứng kiến hình ảnh lực lượng liên ngành thường trực phối hợp thực hiện các khâu kiểm soát người, phương tiện chặt chẽ. Tất cả người dân qua lại đều khai báo đầy đủ các thông tin, được đo thân nhiệt và tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K.

Cán bộ y tế tại Trạm Kiểm soát liên hợp số 2 Cửa khẩu Chi Ma đo thân nhiệt người dân đi vào cửa khẩu

Để dễ theo dõi, quản lý, Trạm kiểm soát Biên phòng CKCM đã chủ động nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý phương tiện, lái xe, thuận lợi cho việc đăng ký và thống kê phục vụ cho công tác truy vết khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Thiếu tá Bùi Thành Trung, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng CKCM cho biết: Dựa trên phần mềm được nâng cấp, chúng tôi có thể nắm bắt nhanh chóng số lượng, danh sách, thông tin cụ thể của từng lái xe vào cửa khẩu, biết rõ các lái xe đến từ tỉnh nào và mỗi tỉnh có bao nhiêu lái xe. Cùng với đó, có thể kiểm tra riêng được từng bãi, mỗi bãi có bao nhiêu xe ở những tỉnh nào, số điện thoại của lái xe, ngày, giờ hết hạn thời gian test COVID-19.

Đặc biệt, đối với lái xe, phụ xe của doanh nghiệp vào CKCM phải thực hiện khai báo y tế, có phiếu xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 120 giờ kể từ ngày xét nghiệm hoặc 72 giờ bằng phương pháp test nhanh do cơ quan y tế có thẩm quyền ban hành. Trong trường hợp thời hạn giấy xét nghiệm quá hạn thì hướng dẫn vào test nhanh ngay tại cổng do Trung tâm Y tế Lộc Bình thực hiện. Sau khi lái xe làm xong các thủ tục thì cán bộ biên phòng sẽ niêm phong buồng lái để tránh việc lái xe khi di chuyển trên đường đến bãi xe hàng hóa xuống đường tiếp xúc với người xung quanh dễ lây lan dịch bệnh.

Ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý CKCM cho biết: Hiện nay, tại CKCM có 6 bãi xếp dỡ, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất, nhập khẩu. Trung tâm đã chọn bãi Bắc Kinh để phân luồng, hướng dẫn các lái xe ở các tỉnh phía Nam tập trung vào bãi để tiện cho công tác quản lý, tách khỏi các lái xe ở các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh thấp. Tại các bãi, có bố trí cán bộ biên phòng ghi chép vào sổ theo dõi xe ra, vào, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh bãi duy trì việc dán niêm phong buồng lái các xe khi di chuyển đến Trạm kiểm soát liên hợp số 1 (Barie số 1) để xuất hàng sang Trung Quốc bảo đảm công tác PCD.

Tại Barie số 1, đối với luồng dành cho xe chở hàng xuất khẩu có bố trí lực lượng y tế, kiểm dịch y tế quốc tế hướng dẫn lái xe trước khi vào làm thủ tục phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. Sau khi hoàn thành thủ tục tại Barie số 1 và lái xe sang cửa khẩu Ái Điểm (Trung Quốc) thì phía cửa khẩu Ái Điểm niêm phong buồng lái trong suốt thời gian ở bến bãi Ái Điểm, không cho lái xe xuống xe. Khi trả hàng hóa xong, lái xe di chuyển trở về Việt Nam đến điểm đấu nối cửa khẩu thì dừng lại, xuống xe, cởi bỏ quần áo bảo hộ để vào vị trí quy định rồi tiếp tục thực hiện kiểm tra y tế, làm các thủ tục biên phòng và tiếp tục niêm phong buồng lái cho đến khi lái xe về đến Barie số 2 để làm thủ tục ra khỏi cửa khẩu theo quy định.

Cán bộ biên phòng tại Trạm kiểm soát liên hợp số 2 Cửa khẩu Chi Ma niêm phong buồng lái xe đi vào cửa khẩu

Đối với luồng dành cho xe chở hàng nhập khẩu tại Barie số 1, lái xe người Trung Quốc bắt buộc phải mặc quần áo bảo hộ, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, xuất trình giấy xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính rồi mới được vào làm thủ tục biên phòng. Tại vị trí làm thủ tục phải thực hiện giữ đúng khoảng cách tối thiểu 2 m, bục làm việc có kính chống giọt bắn. Sau khi làm thủ tục xong, lái xe được cán bộ biên phòng niêm phong buồng lái và hướng dẫn lái xe về các bến, bãi tập kết hàng hóa mà doanh nghiệp đã đăng ký từ trước, quá trình di chuyển có cán bộ biên phòng giám sát chặt chẽ.

Được biết, từ đầu tháng 9/2021 đến nay, trung bình mỗi ngày có từ 60 đến 70 lượt xe hàng xuất, nhập khẩu qua CKCM (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc). Chỉ tính trong tháng 7 và tháng 8/2021, Trạm kiểm soát Biên phòng CKCM đã làm thủ tục cho 8.990 lượt người và 4.495 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu bảo đảm các yêu cầu PCD. Anh Ngô Đức Vương, ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi thường xuyên lái xe vận chuyển hàng hóa ra, vào CKCM và xuất sang Trung Quốc. Chúng tôi luôn được các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tuyên tuyền, hướng dẫn chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định về PCD.

Thời gian tới, lực lượng chức năng tại CKCM tiếp tục phối hợp tăng cường các biện pháp PCD. Đồng thời, duy trì chặt chẽ quy trình kiểm soát lái xe, phương tiện chở hàng hóa doanh nghiệp, hành khách và người dân địa bàn đi lại vào cửa khẩu đều phải tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K, đảm bảo PCD COVID-19 hiệu quả

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/447944-phong-chong-dich-o-cua-khau-chi-ma-kiem-soat-chat-lai-xe-va-phuong-tien.html


  • Từ khóa