Ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện tốt tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 11.01.2022 | 14:42:30
724 lượt xem

Ngày 11/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được kết nối tới các điểm cầu tại các huyện, thành phố.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm 2021, ngành nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng chung của đại dịch COVID-19, một số mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh khó khăn trong khâu tiêu thụ, giá vật tư đầu vào tăng, dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp… Tuy nhiên với sự đoàn kết, nỗ lực, toàn ngành đã khác phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 5,86%, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, toàn ngành đã tập trung xây dựng các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản; tích cực triển khai cấp mã số vùng trồng, triển khai đề án phát triển lâm nghiệp bền vững; chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được triển khai có hiệu quả, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 17 sản phẩm OCOP 4 sao và 44 sản phẩm OCOP 3 sao… Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn không ngừng được củng cố đã nâng cao hiệu quả canh tác, các chỉ tiêu trong trồng trọt và lâm nghiệp đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã từng bước được khống chế, tạo điều kiện thuận lợi để chăn nuôi phục hồi, phát triển, đặc biệt là đàn lợn và đàn gia cầm bắt đầu tăng trở lại… Ước tính giá trị sản xuất toàn ngành đạt trên 7,7 nghìn tỷ đồng, tăng trên 400 tỷ đồng so với năm 2020.

Năm 2021, toàn ngành đã thực hiện tốt 15/15 nhiệm vụ thuộc 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; hoàn thành 100% các nhiệm vụ lãnh đạo UBND tỉnh giao, không có nhiệm vụ quá hạn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu, thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được và phân tích những hạn chế, dự báo tình hình trong thời gian tới và đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, hướng tới các mục tiêu: tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao; củng cố hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn; đẩy mạnh phát triển các hình thức sản xuất mới, hiệu quả… Phấn đấu tăng trưởng của toàn ngành trong năm 2022 đạt 3 – 3,5%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả mà ngành nông nghiệp đạt được trong năm qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí chỉ đạo: Ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện tốt tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung phát triển các cây trồng chủ lực, sản phẩm có giá trị kinh tế cao gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; chủ động triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới ngay từ đầu năm.

Tiếp tục nghiên cứu, mở rộng các vùng sản xuất hàng hoá đã có, đặc biệt là vùng trồng thạch đen gắn với chế biến và xuất khẩu; tạo điều kiện để các doanh nghiệp đến khảo sát, thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Các ngành liên quan cần có sự phối hợp để kết nối doanh nghiệp với nhà nông để mở rộng thị trường tiêu thụ; tập trung phát triển các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới phát triển sản xuất hiệu quả, bền vững hơn.


VŨ NHƯ PHONG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/473883-nganh-nong-nghiep-tiep-tuc-thuc-hien-tot-tai-co-cau-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa