Hợp tác xã Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Nà Trang: Chú trọng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm

Thứ 3, 11.01.2022 | 14:42:16
830 lượt xem

Những năm qua, nhờ chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây ăn quả, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Nà Trang, thôn Nà Sèn – Tổng Huồng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho các thành viên.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Nà Trang có 41 thành viên, tập trung phát triển mô hình cây ăn quả với diện tích ban đầu khoảng 9,5 ha gồm: ổi, bưởi, cam. Bà Hoàng Thị Kim, Giám đốc HTX cho biết: HTX được thành lập dựa trên cơ sở các thành viên đều là các hộ dân đã có mô hình trồng cây ăn quả riêng lẻ từ trước. Tuy nhiên, thời điểm đó, các hộ sản xuất nhỏ lẻ, chưa áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nên hiệu quả không cao.

Chăm sóc cây ăn quả tại HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Nà Trang

Trước thực tế đó, HTX thành lập nhằm liên kết các hộ dân sản xuất tập trung, an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm. Đến nay, các thành viên HTX đã mở rộng diện tích cây ăn quả lên 17 ha.

Bà Nông Thị Miên, thành viên HTX cho biết: Gia đình tôi có 4 sào ổi, 9 sào cam được trồng từ năm 2014. Khi tham gia HTX, tôi được dự các lớp tập huấn về quy trình chăm sóc cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP và có sổ ghi chép, theo dõi cây hằng ngày. Thay đổi phương thức sản xuất, chất lượng quả được nâng lên nên giá bán ổn định. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch được 5 đến 6 tấn ổi và 6 tấn cam, doanh thu đem lại trên 300 triệu đồng.

 Tương tự như bà Miên, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh luôn được các thành viên HTX tuân thủ nghiêm ngặt. Từ quy trình bón phân đến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người dân đều thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; sản phẩm được sử dụng túi bọc nhằm hạn chế sâu bệnh; sản phẩm của HTX có túi đựng và tem truy xuất nguồn gốc. Năm 2019, HTX được Nhà nước hỗ trợ 2,4 tỷ đồng xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt cho 16 hộ thành viên với diện tích khoảng 8 ha. Bên cạnh đó, các thành viên HTX thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả để áp dụng vào thực tế sản xuất.

Nhờ đó, chất lượng cây ăn quả của HTX được nâng lên, quả to đều, mẫu mã đẹp hơn, vì thế giá trị ngày càng ổn định, thị trường được mở rộng ra ngoài tỉnh. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây ăn quả của HTX sản xuất theo quy trình VietGAP. Trung bình mỗi năm, HTX thu được 115 tấn ổi, doanh thu đem lại trên 2,1 tỷ đồng; sản lượng cam, bưởi đạt trên 137 tấn, doanh thu đem lại 3,4 tỷ đồng. Nhờ hoạt động hiệu quả, tổng doanh thu của HTX đạt trên 5 tỷ đồng/năm, các hộ thành viên có thu nhập từ 150 đến 300 triệu đồng/năm. Hằng năm, đều có các đoàn ở trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập mô hình.

Với việc thực hiện hiệu quả mô hình, tháng 10/2021, HTX vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021.

Ông Chu Văn Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoàng Đồng cho biết: Thời gian qua, HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Nà Trang đã biết tận dụng lợi thế về nguồn đất đai sẵn có và các điều kiện tự nhiên để phát triển cây ăn quả. Nhờ chú trọng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, HTX đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên. Đây là mô hình tiêu biểu của xã, từ khi thành lập đến nay, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 người với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng/thành viên/tháng.


HIỂU LAM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/473765-hop-tac-xa-san-xuat-va-dich-vu-nong-nghiep-na-trang-chu-trong-san-xuat-nang-cao-gia-tri-san-pham.html

  • Từ khóa