Xăng dầu của Nga chính thức bị áp giá trần

Chủ nhật, 05.02.2023 | 17:31:21
708 lượt xem

Các nước G7, EU và Australia vừa thống nhất áp giá trần đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga nhằm hạn chế Moscow tài trợ cho cuộc chiến tại Ukraine.

Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết, mức giá trần đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga được EU nhất trí ở 100 USD/thùng đối với xăng, dầu diesel và dầu hỏa; 45 USD/thùng đối với dầu nhiên liệu. Mức giá trần này đã được 27 nước thành viên EU đề xuất áp dụng từ ngày hôm nay (5/2).

Tuy nhiên, thời gian áp dụng đối với các sản phẩm dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga được mua và chất lên tàu trước ngày 5/2 là sau 55 ngày; còn với dầu thô là sau 45 ngày.

Xăng dầu của Nga chính thức bị áp giá trần - 1

G7, EU và Australia vừa nhất trí áp giá trần đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga, sau khi đã áp giá trần đối với dầu thô Nga ở mức 60 USD/thùng (Ảnh: FILE).

Mức giá trần này cùng với lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm dầu Nga của EU là một phần trong thỏa thuận lớn hơn của các nước G7. Mỹ và các đồng minh cũng đã thống nhất phương án giá trần cho các sản phẩm xăng và dầu nhiên liệu của Nga.

Nói với CNN, một quan chức của Bộ Tài chính Mỹ cho biết: "Ý định của chúng tôi không phải làm sụp đổ nền kinh tế Nga mà là khiến Điện Kremlin không thể tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế cũng như tài trợ cho cuộc chiến của họ".

Trước đó, nhằm hạn chế khả năng tài chính của Moscow cho cuộc chiến tại Ukraine, nhóm các nước G7, EU và Australia đã áp giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng, có hiệu lực từ ngày 5/12/2022.

Cả hai mức giá trần này đều cấm các công ty bảo hiểm, vận tải và những dịch vụ khác của phương Tây cung cấp dịch vụ tài chính, bảo hiểm, thương mại, môi giới và vận chuyển hàng hóa cho các lô hàng dầu thô và sản phẩm dầu tinh chế của Nga, trừ khi chúng được mua bằng hoặc thấp hơn mức giá trần quy định.

Các nhà ngoại giao cho biết, Ba Lan và những quốc gia vùng Baltic như Latvia, Litva và Estonia đã yêu cầu xem xét lại ngay mức giá trần đối với dầu thô, thay vì chờ đến giữa tháng 3 như dự định. Họ muốn hạ mức giá trần dầu thô Nga thấp hơn để hạn chế nguồn thu từ nhiên liệu của Moscow. Cụ thể là họ muốn mức giá trần đó phải thấp hơn ít nhất 5% so với mức giá trung bình của dầu Nga trên thị trường.

Theo Reuters, giá trung bình của dầu Urals trong tháng 1/2023 là 49,48 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với giá trần 60 USD/thùng mà EU và G7 áp đặt. Con số này cũng thấp hơn 42% so với tháng 1/2022.

Trong khi đó, dầu diesel đang được giao dịch ở mức 120-130 USD/thùng, vì vậy, mức giá này có thể không ảnh hưởng ngay lập tức đến nguồn thu của Nga.


Nhật Linh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/xang-dau-cua-nga-chinh-thuc-bi-ap-gia-tran-20230205075141670.htm

  • Từ khóa