Xây dựng nông thôn mới: Chủ động ở Nhân Lý

Thứ 2, 06.02.2023 | 09:43:12
1,205 lượt xem

Mặc dù năm 2023 mới được chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), song ngay từ những năm trước đó, xã Nhân Lý đã chủ động, nỗ lực để từng bước thực hiện các tiêu chí NTM.

Sau nhiều năm nỗ lực triển khai thực hiện, đến đầu năm 2022, xã Nhân Lý đạt 12/19 tiêu chí NTM. Qua rà soát theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 (ban hành tháng 3/2022), xã đạt 9/19 tiêu chí.

Người dân thôn Hợp Nhất, xã Nhân Lý chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn

Năm 2023, xã Nhân Lý được chọn là 1 trong 10 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, khối lượng công việc lớn, đòi hỏi thời gian thực hiện kéo dài nên không đợi đến năm 2023 mà ngay từ năm 2022, xã đã chủ động thực hiện các tiêu chí.

Ông Nông Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhân Lý cho biết: Trong số các tiêu chí mà xã chưa đạt có những tiêu chí liên quan trực tiếp đến sự chung tay, góp sức của người dân như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… Để huy động sức dân, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực của người dân. Theo đó năm 2022, trên địa bàn xã đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM được 24 cuộc với trên 1.200 lượt người nghe; tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các phương tiện thông tin, đại chúng…

Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí. Ông Vy Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hợp Nhất, xã Nhân Lý cho biết: Thôn có 100 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Nùng, kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Năm 2022, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong thôn đã hiến 300 m2 đất làm đường nội đồng; mỗi hộ dân đóng góp từ 1 – 3 triệu đồng (tùy từng nhóm hộ) để làm đường giao thông nông thôn; trồng 80 m đường hoa, cây cảnh… Đến nay,  thôn đã bê tông hóa được 80% đường nội thôn; xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn; cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn xanh – sạch – đẹp.

Cùng với thôn Hợp Nhất, người dân các thôn khác trên địa bàn xã cũng tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể năm 2022, người dân các thôn đã đóng góp 230 triệu đồng để mở rộng mặt bằng và chuẩn bị xây dựng nhà văn hóa thôn; huy động 450 công làm giao thông, thủy lợi; bê tông được thêm 1,5 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 3,4 km đường, nạo vét 800 m kênh mương… Qua 1 tháng đầu năm 2023,  xã huy động 200 công lao động để thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi; tổ chức rà soát, đề xuất hỗ trợ 31 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh…

Bên cạnh sự chủ động của xã Nhân Lý, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn trên địa bàn huyện Chi Lăng cũng chủ động triển khai các giải pháp để hỗ trợ xã Nhân Lý thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Ông Nguyễn Văn Toán, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chi Lăng cho biết: Từ sự chỉ đạo của UBND huyện, năm 2022 cũng như tháng đầu năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND xã Nhân Lý tổ chức rà soát các công trình, dự án cụ thể cần đầu tư xây dựng. Qua đó năm 2023, xã Nhân Lý được đầu tư 7 công trình hạ tầng NTM. Đến nay, công tác chuẩn bị mặt bằng đã hoàn tất, cơ quan chuyên môn đang khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Cùng với đầu tư các công trình hạ tầng, các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với xã Nhân Lý để rà soát tổng thể các tiêu chí; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí… Hiện nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí NTM gồm: quy hoạch; thủy lợi; thông tin và truyền thông; nhà ở dân cư; nghèo đa chiều; lao động; giáo dục và đào tạo; văn hóa; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Các tiêu chí còn lại đạt từ 30 – 75% khối lượng.

Với những kết quả đã đạt được cùng sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết, chung tay, góp sức của người dân, hy vọng rằng xã Nhân Lý sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí NTM chưa đạt, qua đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM năm 2023.


TÂN AN

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/559447-xay-dung-nong-thon-moi-chu-dong-o-nhan-ly.html

  • Từ khóa