Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hữu Lũng: Cờ đầu thực hiện các chương trình tín dụng chính sách

Thứ 2, 06.02.2023 | 09:43:01
925 lượt xem

Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hữu Lũng là đơn vị đi đầu về thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trong toàn chi nhánh tỉnh. Nhờ đó, nguồn vốn ưu đãi nhanh chóng được truyền tải đến hộ nghèo, đối tượng chính sách, giúp họ sử dụng vốn vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hiệu quả.

Vượt qua những khó khăn do địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, đường giao thông không thuận lợi, ảnh hưởng của dịch bệnh… năm 2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hữu Lũng đã hoàn thành cao các chỉ tiêu tín dụng được giao. Trong đó, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ, đến nay, tổng dư nợ 17 chương trình tín dụng ưu đãi do NHCSXH huyện triển khai đạt 460,9 tỷ đồng, với 9.837 hộ còn dư nợ, tăng 56,5 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021, tỷ lệ tăng trưởng đạt 14% (đây là đơn vị có dư nợ tăng trưởng cao nhất trong toàn tỉnh).

Người dân xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng phát triển vườn ươm cây giống từ nguồn vốn vay ưu đãi

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Để có được kết quả đó, đơn vị đã bám sát định hướng của tỉnh, huyện từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Ngay từ đầu năm, phòng giao dịch đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ tín dụng, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội nhận ủy thác, UBND các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các chương trình vốn.

Bên cạnh đó, phòng giao dịch đã chủ động tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện có văn bản chỉ đạo và phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát và tổng hợp nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó, giao vốn sát với nhu cầu thực tế, cho vay đúng đối tượng, đáp ứng kịp thời vốn trong sản xuất cho các hộ. Ngoài ra, hướng dẫn các hộ lập phương án sử dụng vốn vay phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Đặc biệt, triển khai cho vay nhanh chóng, kịp thời đối với các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NĐ-CP, ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, theo đó, phòng giao dịch đã phối hợp với các tổ chức hội, UBND các xã tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ vay có nhu cầu, ngay khi được giao vốn đơn vị đã tiến hành giải ngân ngay đến các hộ.

Ông Lăng Văn Uyển, Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết: Để nguồn vốn cho vay đến đúng đối tượng, ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo sát sao các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát các hộ có nhu cầu vay vốn. Bên cạnh đó là hướng dẫn, tuyên truyền về các chương trình vay vốn đến người dân. Trong quá trình thực hiện luôn đảm bảo bình xét cho vay dân chủ, công khai, minh bạch. Đến nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn xã đạt trên 28,6 tỷ đồng với hơn 500 hộ vay.

Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả các chương trình cho vay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn và kiểm tra, giám sát. Năm 2022, NHCSXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức được 16 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho 905 đại biểu là cán bộ tổ chức hội, trưởng thôn, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra việc thực hiện công tác ủy thác cho vay đối với 12 lượt xã, thị trấn, 48 tổ chức chính trị xã hội cấp xã, 60 tổ tiết kiệm và vay vốn và kiểm tra, đối chiếu 355 hộ vay. Qua kiểm tra, không phát hiện sai phạm, các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Nguồn vốn được người dân trên địa bàn huyện đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ… đều có hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân. Nhờ đó, chất lượng tín dụng được nâng lên, hiện nợ quá hạn chỉ còn 243,3 triệu đồng, chiếm 0,05%. Tỷ lệ thu lãi bình quân hằng tháng đạt 99%.

“Năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hữu Lũng đã không ngừng nỗ lực, có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi. Nhờ đó, trở thành đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các chương trình cho vay, đặc biệt về tăng trưởng dư nợ trong toàn chi nhánh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ giao và phát triển kinh tế – xã hội của huyện”.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh


HIỂU LAM

https://baolangson.vn/kinh-te/559452-phong-giao-dich-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-huyen-huu-lung-co-dau-thuc-hien-cac-chuong-trinh-tin-dung-chinh-sach.html

  • Từ khóa