Thành công nhờ tiên phong trồng giống quýt ngọt

Thứ 5, 09.03.2023 | 08:44:33
911 lượt xem

Đó là anh Hà Văn Du, thôn Nà Háo, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Anh là người tiên phong đưa giống quýt ngọt (quýt xuân) về trồng trên địa bàn huyện và cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ mô hình trồng quýt ngọt, gia đình anh có thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Anh Hà Văn Du, sinh năm 1984, tại thôn Nà Háo, xã Yên Trạch. Sinh ra trong gia đình thuần nông, thấu hiểu những khó khăn, vất vả nên anh Du đã nung nấu khát vọng xây dựng mô hình kinh tế mới, vươn lên làm giàu.

Anh Du kiểm tra chất lượng quả quýt tại vườn

Anh Du cho biết: Do hoàn cảnh gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi ở nhà phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Năm 2014, tôi làm thủ tục để đi lao động bên Trung Quốc. Tại đây, tôi được đi tham quan nhiều vùng trồng cây ăn quả của người dân bản địa. Nhận thấy giống quýt ngọt cho quả vàng óng, sai trĩu cành, tôi đã nghĩ ngay đến việc mang giống về trồng tại quê hương.

Giữa năm 2017, anh Du quyết định về quê lập nghiệp. Khi về anh có mua 600 cây quýt ngọt về trồng.

Anh Du chia sẻ thêm: Thời gian đầu do tôi chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc nên cây còi cọc, chậm phát triển. Được gia đình động viên, tôi dần lấy lại động lực; tích cực tìm hiểu kiến thức trên sách báo, internet, tham quan các mô hình trồng cây ăn quả tại Bắc Giang, từ đó nắm được thêm kỹ thuật áp dụng vào sản xuất.

Được biết, giống quýt ngọt này có nguồn gốc từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, còn có tên gọi khác là quýt xuân. Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có gia đình anh Du đang phát triển giống quýt này với quy mô lớn. Điểm đặc biệt của giống quýt này so với các giống quýt bản địa là cho thu hoạch muộn hơn. Thường khoảng cuối tháng Chạp, đầu tháng Giêng quýt sẽ chín vàng và bắt đầu cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài đến hết tháng Giêng. Do đó, quýt bán được giá, hái đến đâu bán hết đến đó.

Nói về kinh nghiệm trồng giống quýt ngọt này, anh Du cho biết: Thời gian trồng cây đẹp nhất là từ tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây, người trồng cần bón phân đầy đủ, trung bình 3 lần/năm vào các thời điểm: sau thu hoạch (tháng 2 âm lịch), sau đó bón thúc vào tháng 6 và tháng 9. Thay vì bón phân hóa học thì nên dùng phân chuồng ủ hoai mục để đất tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng cho cây. Bên cạnh đó, đối với những cây phát hiện sâu bệnh cần sử dụng các loại thuốc sinh học để xử lý. Hiện toàn bộ diện tích vườn quýt đều được anh đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt, do đó cây phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh gây hại.

Nhờ chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, sau 3 năm trồng, vườn quýt ngọt của gia đình anh đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình anh thu hoạch trên 7 tấn quả bán với giá dao động từ 40.000 đến 50.000 đồng/kg, đem lại thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/năm. Không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, anh Du còn tạo việc làm thời vụ cho 4 – 5 lao động địa phương…

Ông Hoàng Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: Gia đình anh Du là hộ đầu tiên trên địa bàn xã mạnh dạn phát triển mô hình trồng quýt ngọt. Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, anh Du còn nhiệt tình chia sẻ, giúp đỡ về kỹ thuật, cây giống… để các hộ nông dân khác học tập, làm theo. Hiện sản phẩm quýt ngọt của gia đình anh Du đang có thị trường tiêu thụ rất ổn định. Do đó, chính quyền xã đang khuyến khích bà con phát triển mô hình này. Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Với những cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, anh Hà Văn Du nhiều năm liền được chính quyền xã, huyện biểu dương, khen thưởng. Gần đây nhất, tháng 11/2022, anh được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/nguoi-tot-viec-tot-2/566485-thanh-cong-nho-tien-phong-trong-giong-quyt-ngot.html

  • Từ khóa