Thành phố Lạng Sơn triển khai công tác giải phóng mặt bằng 6 tháng cuối năm

Thứ 4, 12.07.2023 | 08:45:09
787 lượt xem

Chiều 11/7, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.


Đồng chí Đoàn Thị Loan, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Đoàn Thị Loan, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chủ trì hội nghị.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án thành phố trực tiếp chỉ đạo UBND thành phố triển khai GPMB đối với 39 dự án với tổng diện tích 230,4 ha, 1.713 hộ gia đình, cá nhân và 34 tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó có 5 dự án trọng điểm của tỉnh.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã chỉ đạo tổ chức thực hiện đo đạc, kiểm đếm, thống kê 9 dự án đối với 106 hộ gia đình và tổ chức; phê duyệt phương án bồi thường 915 hộ bị ảnh hưởng tại 21 dự án với tổng giá trị 201 tỷ đồng; thực hiện chi trả 354 hộ gia đình với kinh phí 97,2 tỷ đồng tại 30 dự án; bàn giao 17,5 ha để thực hiện 22 dự án.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư, UBND các phường, xã các phòng, ban và đơn vị đã nêu một số thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện GPMB các dự án và đề xuất một số giải pháp cách làm để thúc đẩy công tác GPMB trong 6 tháng cuối năm.


Đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án phát biểu thảo luận đề xuất giải pháp thúc đẩy đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án trong 6 tháng cuối năm 2023

Trong đó, đại diện một số chủ đầu tư mong muốn trong thời gian tới thành phố thực hiện quyết liệt hơn đối với công tác GPMB như cưỡng chế các trường hợp không chấp hành quy định của nhà nước về bồi thường hỗ trợ tái định cư. Đại diện các phòng, ban của UBND thành phố kiến nghị các chủ đầu tư bố trí đủ vốn để chi trả các phương án bồi thường đã phê duyệt, tăng cường phối hợp với chính quyền giải quyết các vướng mắc có liên quan; các phường, xã nêu một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp tuyên truyền vận động các trường hợp cá biệt…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm, công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB đã được triển khai quyết liệt. Có những dự án Thường trực Thành uỷ yêu cầu UBND thành phố báo cáo theo tuần để lãnh đạo, chỉ đạo, nhờ đó kết quả bàn giao mặt bằng trong 6 tháng đầu năm đạt cao và có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai công tác GPMB vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền chưa sâu, hiệu quả chưa cao; công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị còn chưa tốt; việc bố trí kinh phí của chủ đầu tư chậm…đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ GPMB các dự án.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành uỷ đề nghị các đồng chí trong Ban thường vụ, thành viên ban chỉ đạo bám sát từng dự án được giao theo dõi để nắm bắt tiến độ, đề xuất giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Các tổ tuyên truyền, vận động đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động theo hướng chuyên sâu, phân loại đối tượng; cấp uỷ, chính quyền cơ sở và các tổ chức chính trị – xã hội tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ dân bị ảnh hưởng để có giải pháp tuyên truyền tạo đồng thuận trong thực hiện dự án. Các chủ đầu tư thực hiện các dự án phải chuẩn bị đủ kinh phí để thành phố thực hiện chi trả phương án bồi thường đã phê duyệt, không để gây bức xúc trong nhân dân do thiếu kinh phí bồi thường…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/596037-thanh-pho-lang-son-trien-khai-cong-tac-giai-phong-mat-bang-6-thang-cuoi-nam.html

  • Từ khóa