Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại Lạng Sơn

Thứ 7, 22.07.2023 | 00:00:00
530 lượt xem

Sáng 21/7, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về nội dung liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp.

 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Làm việc với đoàn công tác về phía tỉnh có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 616.295,3 ha, chiếm 74,1% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Tổng diện tích đất có rừng là 572.094,8 ha, trong đó, rừng tự nhiên là 255.522,2 ha, rừng trồng là 316.527,6 ha.

Những năm gần đây, việc phát triển lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh được quan tâm, hằng năm trồng rừng đạt hơn 9.000 ha, góp phần nâng cao độ che phủ rừng của tỉnh đạt 63,7%. Hình thành các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung (vùng hồi: 40.854 ha; vùng thông: 133.869 ha; vùng keo: 42.672 ha; vùng quế 10.494 ha; vùng bạch đàn: 23.059; vùng sở: 3.122 ha); giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp đạt hơn 4.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh trồng rừng tập trung được 6.444 ha; trong đó, 802,2 ha rừng trồng theo mục đích kinh doanh gỗ lớn; sản lượng khai thác gỗ đạt 348.284 m3, năng suất gỗ rừng trồng đạt từ 13 – 18 m3/ha/năm; doanh thu ước đạt trên 348 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp tháo gỡ một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp như: quy định về các biện pháp lâm sinh; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản; quản lý đầu tư công trình lâm sinh; chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng theo hình thức phi tiền mặt; xác định công trình dự án tích hợp vào quy hoạch tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNN biểu dương, ghi nhận những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong phát triển lâm nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh cần quản lý chặt chẽ rừng tự nhiên theo đúng quy định; đối với những diện tích không công nhận là rừng thì không đưa vào thống kê, kiểm kê; rà soát quỹ đất để xây dựng đơn giá chung về trồng rừng thay thế; bổ sung đối tượng hỗ trợ cho dự án phát triển trồng rừng gỗ lớn; cần sớm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, trình đơn vị liên quan của bộ để xem xét, tính toán đối với các dự án liên quan đã có chủ trương xây dựng ảnh hưởng đến rừng như: xây dựng đường quốc lộ, đường cao tốc, đường tuần tra biên giới, mỏ than…

Thời gian tới, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát những điểm có nguy cơ cháy rừng cao đưa ra phương án bảo vệ rừng hợp lý; cải tạo rừng tự nhiên cần rà soát cụ thể; tất cả các dự án chuẩn bị trồng rừng cần nhanh chóng gửi về bộ để xử lý sớm; cần sớm xây dựng dự án về phòng cháy chữa cháy rừng ứng dụng công nghệ cao…

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến của trưởng đoàn công tác và chỉ tạo Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan quan tâm thực hiện công tác bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp, nâng cao được độ che phủ rừng, không làm giảm những chỉ tiêu về rừng mà trung ương đã giao.

Đồng chí mong muốn các Bộ NN&PTNT sớm xem xét về vấn đề cải tạo rừng tự nhiên, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để diện tích rừng trồng được mở rộng và đem lại thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo, thoát nghèo hiệu quả.


Tân An - Mai Linh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/598518-thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-lam-viec-tai-lang-son-4.html

  • Từ khóa