Tăng tốc thực hiện Dự án Khu tái định cư, dân cư Hồ Sơn – Hòa Thắng

Thứ 3, 12.12.2023 | 09:14:43
654 lượt xem

Xác định tầm quan trọng của Dự án Khu tái định cư, dân cư Hồ Sơn – Hòa Thắng, thời gian qua, UBND huyện Hữu Lũng đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án. Đồng thời, các đơn vị nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng tốc thi công, đảm bảo thực hiện các hạng mục theo tiến độ.

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công Dự án Khu tái định cư, dân cư Hồ Sơn – Hoà Thắng

Dự án Khu tái định cư, dân cư Hồ Sơn – Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng là dự án trọng điểm của tỉnh để phục vụ nhu cầu tái định cư của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn và các dự án khác trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Dự án do UBND huyện Hữu Lũng làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 213,4 tỷ đồng, được thực hiện trên địa bàn xã Hồ Sơn và xã Hòa Thắng với quy mô bố trí tái định cư cho 668 hộ dân. Dự án có diện tích sử dụng đất là 22,24 ha, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025 và bao gồm các hạng mục: san nền, kè suối, đường giao thông…

Xác định tầm quan trọng của dự án, ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với UBND xã Hồ Sơn, xã Hòa Thắng tổ chức tuyên truyền đến các gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng (tổng số hơn 130 trường hợp); phối hợp với chủ đầu tư tổ chức đối thoại với các hộ dân để ghi nhận các kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đến nay, huyện Hữu Lũng đã bàn giao cho nhà đầu tư 19,1 ha, đạt 86% diện tích thực hiện. Đây cũng là một trong số rất ít các dự án trọng điểm của tỉnh đáp ứng về tiến độ GPMB theo kế hoạch đề ra. Ông Bùi Công Thăng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện tại, UBND huyện đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 trường hợp với diện tích 0,93 ha. Đồng thời, 2 trường hợp xin cơ chế hỗ trợ khác đã được UBND huyện báo cáo UBND tỉnh để đưa ra phương án. Theo dự kiến, trong năm 2023, huyện sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư.

Trên cơ sở sớm có mặt bằng sạch, từ cuối tháng 7/2023, các đơn vị nhà thầu (Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Mỹ Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Nông thôn Song Quang – Công ty TNHH Xây dựng Đại Lộc – Công ty TNHH Tối ưu mạng nước – Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Giang) đã triển khai các hạng mục theo lộ trình. Theo đó, hiện tại, hạng mục san nền, kè suối đang được 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Xây dựng Mỹ Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Nông thôn Song Quang thực hiện.

Qua khảo sát thực tế của chúng tôi tại khu vực thực hiện gói thầu của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Nông thôn Song Quang vào đầu tháng 12/2023, khí thế thi công của các nhà thầu trên công trường hết sức khẩn trương. Hiện nay, đơn vị đang huy động gần 20 máy móc, thiết bị và khoảng 40 công nhân và chia làm 3 mũi thi công để thực hiện các hạng mục. Dù mới khởi công được khoảng 4 tháng nhưng đến nay, nhà thầu đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng san lấp và hoàn thành 2/3 chiều dài kè suối.

Ông Nguyễn Văn Tạo, kỹ sư Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Nông thôn Song Quang cho biết: Hiện tại, chúng tôi đã thực hiện nắn dòng chảy suối để tiếp tục thi công hạng mục kè. Cùng đó, thời tiết đang rất thuận lợi cho việc thi công san lấp nền. Do đó, đơn vị đã tăng lên 3 ca/ngày, gồm cả ca tối để thực hiện đào đắp theo thiết kế. Việc triển khai đào đắp phải được thực hiện hết sức khẩn trương, vì nếu xảy ra mưa thì việc đào đắp sẽ phải dừng triển khai do việc thi công không bảo đảm an toàn, chất lượng đào đắp nền cũng sẽ không bảo đảm bảo theo yêu cầu.

Tương tự, Công ty Cổ phần Xây dựng Mỹ Sơn cũng đã và đang huy động 15 phương tiện, máy móc và 30 nhân lực để triển khai hạng mục san nền. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành trên 90% hạng mục.

Theo đánh giá từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng, từ khi triển khai thi công đến nay mới chỉ khoảng 4 tháng, nhưng nhờ có mặt bằng sạch sớm nên các nhà thầu đã rất thuận lợi trong thi công. Đến thời điểm này, khối lượng thực hiện các hạng mục đã đạt gần 14% tổng giá trị gói thầu, đảm bảo theo tiến độ các nhà thầu đã cam kết. Hiện tại, 2 đơn vị nhà thầu đang thi công phần san lấp, kè suối đang phấn đấu hoàn thành 100% các hạng mục trong tháng 12/2023 để  bước sang năm 2024, các nhà thầu có thể triển khai hạng mục đường giao thông.

Ông Ngô Quang Bình, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng, phụ trách Dự án Khu tái định cư, dân cư Hồ Sơn – Hòa Thắng cho biết: Đến nay, các hạng mục cơ bản đều đáp ứng tiến độ, chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thường xuyên đôn đốc các nhà thầu tăng cường giao ban tại công trường, xây dựng kế hoạch sử dụng nhân lực, phương tiện phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tiễn để đảm bảo tiến độ cam kết. Bên cạnh đó, chúng tôi gần như có mặt hằng ngày tại công trường để có thể trực tiếp trao đổi với đơn vị nhà thầu, kịp thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công. Từ đó, có thể đưa ra phương án tháo gỡ.

Với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu, Dự án Khu tái định cư, dân cư Hồ Sơn – Hòa Thắng đã và đang đáp ứng tiến độ đề ra. Điều này sẽ góp phần tạo tiền đề quan trọng cho công tác GPMB dự án “trọng điểm của trọng điểm” Khu Công nghiệp VSIP Lạng Sơn trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/630130-tang-toc-thuc-hien-du-an-khu-tai-dinh-cu-dan-cu-ho-son-hoa-thang.html

  • Từ khóa