Ngăn chặn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Thứ 5, 14.12.2023 | 09:17:21
588 lượt xem

Dịp cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao. Đây là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả có diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ lưu thông trên thị trường, lực lượng quản lý thị trường tỉnh tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đội QLTT số 6 (Đội cơ động) kiểm tra, xử lý hộ kinh doanh tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn về hành vi bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh, nhất là cơ sở kinh doanh những mặt hàng quần áo, giày dép, ví và túi xách tay, kích mắt, mỹ phẩm,… có hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả.

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm

Ngày 27/11/2023, Đội QLTT số 7 (phụ trách địa bàn huyện Văn Lãng, Tràng Định) kiểm tra đột xuất đối với 5 cơ sở kinh doanh túi xách, đồ gia dụng, mỹ phẩm trên địa bàn huyện Văn Lãng. Qua kiểm tra, cả 5 cơ sở đều vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đội QLTT số 7 đã ra quyết định xử phạt 5 cơ sở với tổng số tiền 102 triệu đồng. Trị giá hàng hoá vi phạm buộc tiêu huỷ là 105,6 triệu đồng.

Ngoài 5 cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ tại địa bàn huyện Văn Lãng bị phát hiện, chỉ tính từ ngày 17/11 đến ngày 12/12, đội QTLL phụ trách các địa bàn đã thực hiện kiểm tra 48 cơ sở kinh doanh và phát hiện 46 cơ sở vi phạm về hành vi kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Chỉ tính từ ngày 17/11 đến ngày 12/12, đội QTLL phụ trách các địa bàn đã thực hiện kiểm tra 48 cở kinh doanh và phát hiện 46 cơ sở có hành vi kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Ông Chu Ngọc Hà, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh về kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2023 và thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đội đã tăng cường công tác chống gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện Chi Lăng và Hữu Lũng trong thời điểm cuối năm 2023. Theo đó, từ 17/11 đến 12/12, qua kiểm tra 9 cơ sở, đội đã phát hiện, xử phạt 7 cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ trong nước.

Đội QLTT số 3 kiểm tra, xử lý hộ kinh doanh tại thị trấn Lộc Bình về hành vi bán hàng giả

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, ngày 17/11, cục đã triển khai Kế hoạch số 1235 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các đội QLTT trực thuộc đã tổ chức ra quân kiểm tra các cơ sở phân phối, bán buôn các mặt hàng trên địa bàn. Việc đồng loạt ra quân thực hiện kiểm tra thường xuyên và cả đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ lưu thông trên thị trường, qua đó bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh chân chính, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp

Qua trao đổi với lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, được biết, mặc dù đã xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm (mức xử phạt thấp nhất là 8 triệu đồng, cao là 20 triệu đồng/cơ sở vi phạm và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa vi phạm) nhưng do lợi nhuận mang lại cao nên hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ ngày một gia tăng, nhất là hoạt động kinh doanh những mặt hàng quần áo, túi xách, mỹ phẩm, giày dép…

Để phát hiện và xử lý những cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc bám sát địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nắm rõ từng cơ sở kinh doanh. Từ đó, kịp thời tổ chức đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Cục QLTT tỉnh đã, đang và tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để kịp thời phát hiện, xử lý những cơ sở có hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Biện pháp đầu tiên mà cơ quan QLTT đang tiến hành là chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, thu thập thông tin từ thị trường, từ các nguồn tin trinh sát… để có căn cứ thực hiện kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, qua đó không để các cơ sở vi phạm kịp tẩu tán hàng hóa vi phạm. Song song với đó, lực lượng QLTT cũng triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát chuyên đề trong lĩnh vực kinh doanh các loại hàng hóa lưu thông dịp cuối năm, theo dõi diễn biến của thị trường, nhu cầu và tâm lý mua bán hàng hóa của người tiêu dùng, từ đó kịp thời xây dựng các phương án kiểm tra, giám sát thị trường.

Ngoài ra, cơ quan QLTT tiếp tục phối hợp với phòng chuyên môn của Công an tỉnh tiến hành rà soát, phân loại danh sách các trang web thương mại điện tử, những địa chỉ mạng xã hội của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trực tuyến trên địa bàn tỉnh, từ đó sử dụng biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án điều tra, ngăn chặn hành vi buôn bán hàng hóa giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… thông qua hoạt động thương mại điện tử.

Bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các đội phụ trách địa bàn các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân; công bố, công khai rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, lãnh đạo các đội QLTT để người dân biết, từ đó kịp thời thông báo về hành vi vi phạm.

Anh Nguyễn Hữu Sai, chủ cơ sở kinh doanh quần áo tại chợ trung tâm thị trấn Hữu Lũng, thị trấn Hữu Lũng chia sẻ: Thời gian qua, do nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng nên gia đình có nhập một số loại quần áo không rõ nguồn gốc để kinh doanh. Sau khi được cán bộ Đội QLTT số 4 tuyên truyền, phổ biến về các quy định trong hoạt động kinh doanh, gia đình đã hiểu rõ hơn về các quy định trong hoạt động kinh doanh và ký cam kết nghiêm túc chấp hành, không bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc cho người tiêu dùng.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, lực lượng QLTT toàn tỉnh sẽ thường xuyên thực hiện kiểm tra công khai việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh đối với tất cả các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng tự chọn, siêu thị… trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, lực lượng QLTT sẽ chú trọng thực hiện kiểm tra theo nguồn tin, phản ánh từ người tiêu dùng.

Với những biện pháp đã và đang triển khai, lực lượng QLTT tỉnh quyết tâm đấu tranh có hiệu quả tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh trên thị trường, đặc biệt là ngăn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ lưu thông trên thị trường, từ đó góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/630597-ngan-chan-hang-gia-hang-vi-pham-so-huu-tri-tue.html

  • Từ khóa