Thúc đẩy hợp tác dịch vụ dầu khí giữa Việt Nam và Brunei

Thứ 6, 08.03.2024 | 09:40:00
313 lượt xem

Mới đây, tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei Darussalam, lễ bàn giao tàu dịch vụ dầu khí Hải Dương 39 cho đối tác Brunei đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ, đại diện các cơ quan Chính phủ Brunei và nhiều doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam và Brunei.

Tàu Hải Dương 39 được bàn giao cho đối tác dầu khí Brunei. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei)

Ưu tiên hợp tác dầu khí đã được xác định cụ thể trong khuôn khổ Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei giai đoạn 2023-2027, là kết quả chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 2/2023 và trao đổi Cấp cao giữa hai nước thời gian qua.

Các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí Việt Nam, trong đó có HADUCO và Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí (PVD), đã nỗ lực tiếp cận thị trường dầu khí Brunei có tiêu chuẩn cao, qua đó khẳng định năng lực hội nhập quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung tại thị trường Brunei.

Trước sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ quốc tế, cùng các tiêu chuẩn chặt chẽ của các đối tác tại địa bàn, các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí của Việt Nam đã nỗ lực đạt được những hợp đồng cung cấp dịch vụ quan trọng. Trong đó, có thể kể đến hợp đồng cung cấp các tàu dịch vụ dầu khí giữa Công ty Cổ phần Hàng hải Dầu khí Hải Dương (HADUCO) với tập đoàn dầu khí Brunei Shell Petroleum (BSP), tập đoàn dầu khí hàng đầu Brunei với sản lượng dầu khí khai thác 350 nghìn thùng/ngày.

Đây là một hợp đồng có thời hạn 6 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm tiếp theo về việc cung cấp 2 tàu dịch vụ dầu khí cho BSP. Ngay trong thời gian Tết Giáp Thìn, các nhân viên kỹ thuật, chuyên gia của HADUCO đã khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm tra kỹ thuật và chuẩn bị bàn giao tàu cho phía bạn.

Thúc đẩy hợp tác dịch vụ dầu khí giữa Việt Nam và Brunei ảnh 1

Các đại biểu thăm tàu Hải Dương 39. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei)

Tàu Hải Dương 39 có công suất hơn 8.000 mã lực là con tàu thứ hai được HADUCO bàn giao cho BSP, tập đoàn dầu khí hàng đầu Brunei với sản lượng dầu khí khai thác 350 nghìn thùng/ngày. Đây là một trong những tàu dịch vụ dầu khí hiện đại nhất trong phân khúc tàu 8.000 mã lực với những công nghệ tiên tiến và thiết kế bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và sinh hoạt của thủy thủ đoàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng giám đốc HADUCO Trần Hoài Đức bày tỏ niềm vui và tự hào khi HADUCO đạt được hợp đồng cung cấp tàu dịch vụ dầu khí cho BSP trong những ngày đầu năm 2024, nhấn mạnh đây là bước tiến quan trọng của HADUCO trong hành trình vươn lên trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dầu khí có uy tín cao tại khu vực.

Thúc đẩy hợp tác dịch vụ dầu khí giữa Việt Nam và Brunei ảnh 2

Đại sứ Trần Anh Vũ tặng quà cho tàu Hải Dương 39. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei)

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ đánh giá cao các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí Việt Nam, trong đó có HADUCO và Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí (PVD), đã nỗ lực tiếp cận thị trường dầu khí Brunei. Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị các cơ quan Chính phủ Brunei tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác, kết nối trong lĩnh vực dầu khí giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Sau lễ bàn giao, Đại sứ Trần Anh Vũ và các đại biểu đã thăm tàu Hải Dương 39 và gặp gỡ, động viên các thuyền viên trên tàu. Thuyền trưởng Bùi Chính Quang cùng đội ngũ thủy thủ đoàn và nhân viên kỹ thuật tàu Hải Dương 39 đều khẳng định quyết tâm bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ dầu khí cho khách hàng tại Brunei trong suốt quá trình hoạt động theo thời hạn hợp đồng giữa các bên.

Bên cạnh hợp đồng của HADUCO, tại thị trường dầu khí Brunei hiện nay, Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí Việt Nam cũng đang triển khai hợp đồng cho thuê giàn khoan dầu khí. Trong những ngày đầu năm 2024, các giàn khoan dầu khí của PV Drilling V bình chọn là “Giàn khoan của năm 2023” tại Brunei.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thuc-day-hop-tac-dich-vu-dau-khi-giua-viet-nam-va-brunei-post799080.html

  • Từ khóa