Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh: Tốp đầu thực hiện giáo dục mũi nhọn

Thứ 3, 28.09.2021 | 14:44:01
1,792 lượt xem

Bằng sự tích cực trong giảng dạy và thực hiện đồng bộ các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, chất lượng giáo dục mũi nhọn hay còn gọi là bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) của Trường THPT Dân tộc nội trú (THPT DTNT) tỉnh được nâng lên rõ rệt. Trường là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh về công tác này.

Trong những năm học gần đây, Trường THPT DTNT tỉnh luôn đứng trong tốp đầu về số lượng học sinh đạt giải HSG cấp tỉnh. Đơn cử năm học 2019 – 2020, trường có 92 giải HSG cấp tỉnh (trong đó, số học sinh khối 11 đạt giải là 49/77 thí sinh dự thi, chiếm 63,6%; số học sinh khối 12 đạt giải là 43/82 thí sinh dự thi, chiếm 52,5%), xếp thứ 4 toàn tỉnh; năm học 2020 – 2021, trường có 116 giải HSG cấp tỉnh (trong đó, số học sinh khối 11 đạt giải là 53/82 thí sinh dự thi, chiếm 64,6%; số học sinh khối 12 đạt giải là 63/82 thí sinh dự thi, chiếm 76,8%), xếp thứ 2 toàn tỉnh.

Giờ ôn tập của học sinh Trường THPT DTNT tỉnh (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Thầy Hoàng Đức Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có được những thành tích trong đào tạo học sinh mũi nhọn thời gian qua, nhà trường đã thường xuyên coi việc đào tạo học sinh mũi nhọn là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác giáo dục toàn diện. Trong các năm học, nhà trường luôn quan tâm phát triển, khích lệ và xây dựng nguồn HSG; đưa việc đào tạo HSG vào nhiệm vụ phải thực hiện xuyên suốt. Việc thành lập đội tuyển thi HSG các cấp được nhà trường lựa chọn khắt khe, tránh lựa chọn và đào tạo đại trà. Đồng thời, nhà trường yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, kích thích sự hứng thú, tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên yêu cầu các giáo viên bộ môn phân loại học sinh, từ đó xây dựng nội dung học theo từng đối tượng. Đối với đội tuyển thi HSG, nhà trường tiến hành ôn thi gối cấp và vượt cấp, yêu cầu các giáo viên dạy ôn thi đội tuyển phải tạo sự liên kết trong các dạng đề ôn tập để các em thi vượt cấp có thể tiếp thu một cách tốt nhất. Với cách làm đó, trong năm học 2020 – 2021, trường đã có học sinh lớp 10 thi HSG vượt cấp lớp 12 và đạt giải cấp tỉnh.

Giáo viên dạy ôn tập cho các đội tuyển thi HSG của trường cũng đã có nhiều nỗ lực trong dạy học và tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Với kinh nghiệm hơn 8 năm dạy ôn thi HSG, cô Lành Hương Lan, giáo viên bộ môn Sinh học của trường chia sẻ: Từ việc ôn luyện cho các em, chúng tôi cũng tự củng cố nâng cao kiến thức chuyên môn cho bản thân. Đôi khi thời lượng dạy chính khóa không đủ, chúng tôi phải bố trí ôn tập cho các em vào buổi tối. Bên cạnh đó, chúng tôi cho các em luyện nhiều dạng đề khác nhau giúp các em có  phản ứng nhanh nhất trước các dạng đề. Mặc dù nhà trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chúng tôi phải tận dụng những phòng kho, phòng chờ để làm lớp ôn thi HSG nhưng thầy và trò nhà trường vẫn luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra.

Tìm hiểu thêm được biết, cùng với đào tạo học sinh mũi nhọn, những năm qua, chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường cũng được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm học 2016 – 2017, trường có 88,1% học sinh đạt học lực khá, giỏi thì năm học 2020 – 2021, tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi  nâng lên 97,69%.

Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Những năm qua, Trường THPT DTNT tỉnh luôn đứng trong tốp đầu các trường THPT trong tỉnh về giáo dục mũi nhọn với nhiều giải HSG cấp tỉnh. Cùng đó, kết quả xếp loại hai mặt của học sinh và điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT hằng năm, nhà trường có nhiều môn học đứng đầu toàn tỉnh.


Thu Hiền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/451200-truong-thpt-dan-toc-noi-tru-tinh-top-dau-thuc-hien-giao-duc-mui-nhon.html

  • Từ khóa