Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS

Chủ nhật, 08.01.2023 | 14:31:51
899 lượt xem

Hàng trăm học sinh phổ thông ở Hà Nội có cơ hội gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), trò chuyện cùng Trung tướng Phạm Tuân - phi hành gia, phi công Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 1

Học sinh trò chuyện cùng phi hành gia Phạm Tuân ngày 7/1 (Ảnh: H. Trần).

Chia sẻ với phụ huynh và học sinh, Trung tướng Phạm Tuân nhớ lại những trải nghiệm không gian đáng nhớ của mình.

Ông khuyên các cháu học sinh phải biết ước mơ và có ý chí. Không có ước mơ hão huyền nhưng cần có cơ sở mới trở thành hiện thực.

"Nếu ngày xưa, việc bay vào vũ trụ có thể là viển vông thì bây giờ khác rồi. Khoa học phát triển, chúng ta đã hiểu được những quy luật của vũ trụ. Những gì từng là viển vông giờ đã thành thực tế", Trung tướng Phạm Tuân nói.

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 2

Học sinh thích thú khi được trò chuyện cùng Trung tướng Phạm Tuân - phi hành gia, phi công Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ (Ảnh: H. Trần).

Trung tướng Phạm Tuân cũng cho rằng, việc cho trẻ tiếp cận với vũ trụ, hàng không, thiên văn..., từ bé, trong nhà trường, là điều kiện thuận lợi để các em phát triển sau này.

Học và hành cần gắn với nhau nhưng các trường học của chúng ta chưa làm được nhiều do cơ sở vật chất còn thiếu thốn.

"Từ trước tới nay, nền giáo dục của chúng ta thường tập trung học về lý thuyết nên còn kém thực tế. Học trên giấy tờ, nguyên lý thì chúng ta học rất tốt nhưng khi ra thực hành rất khó khăn.

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 3

Ông Danny Kim - Giám đốc Q4 Excellence -  hướng dẫn các học sinh quan sát không gian từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS thông qua công nghệ thực tế ảo (Ảnh: H. Trần).

Nếu cứ học theo sách thì chỉ mãi đi sau. Tôi mong sao cũng những lý thuyết như vậy nhưng các em có thể sáng tạo ra cái mới của mình, của quê hương, đất nước mình. Đó mới là điều quan trọng", Trung tướng Phạm Tuân nói.

Nói về sự phát triển của ngành khoa học vũ trụ tại Việt Nam, Trung tướng Phạm Tuân khẳng định, nó vẫn còn rất non trẻ.

Các nhà khoa học trong nước có tư duy, năng lực, trí thức nhưng chưa có nhiều điều kiện để phát triển. Chẳng hạn như phòng thí nghiệm vẫn còn hạn chế, dẫu vậy vẫn có những mặt tích cực, đáng ghi nhận.

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 4

Chương trình nhằm khơi dậy cho học sinh trí tò mò, đam mê khám phá vũ trụ (Ảnh: H. Trần).

Đặc biệt trong khuôn khổ chương trình, hàng trăm học sinh Trường True North đã có cơ hội gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và tham gia 24 trạm thử thách STEAM.

Ông Danny Kim, Giám đốc Điều hành của Q4 Excellence - một tổ chức phi lợi nhuận là đối tác của NASA đã dẫn dắt để học sinh có cơ hội gửi thông điệp lên vũ trụ.

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 5

Trẻ tiếp cận với vũ trụ, hàng không, thiên văn..., từ bé, trong nhà trường, tạo điều kiện cho các em phát triển (Ảnh: H. Trần).

Học sinh sẽ được hoạt động theo nhóm và sử dụng các quy tắc mã hóa khối đơn giản để gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Ở hoạt động này, học sinh cũng sẽ được quan sát không gian từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS thông qua công nghệ thực tế ảo VR.

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 6

Từ lý thuyết, Trung tướng Phạm Tuân mong học sinh có thể sáng tạo ra cái mới (Ảnh: H. Trần).

Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân và gửi thông điệp lên trạm vũ trụ ISS - 7

Học sinh khám phá và các thử thách STEAM tại sự kiện (Ảnh: H. Trần).

Theo Ban tổ chức, chương trình nhằm khơi dậy cho học sinh trí tò mò, đam mê khám phá vũ trụ.

Ngoài ra, các em còn tham gia các thử thách STEAM với những khoa học công nghệ tiên tiến.

Học sinh còn được sử dụng công nghệ thực tế ảo để quan sát hình ảnh mô phỏng của hệ mặt trời, giúp các em hiểu thêm về thiên văn học và vật lý.


Mỹ Hà/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hoc-sinh-gap-phi-hanh-gia-pham-tuan-va-gui-thong-diep-len-tram-vu-tru-iss-20230107225157375.htm

  • Từ khóa