Vi Thị Khuyên – Cô giáo trẻ học và làm theo lời bác

Thứ 2, 15.01.2024 | 10:20:10
549 lượt xem

Cô Vi Thị Khuyên (sinh năm 1994) là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật và là Bí thư Đoàn trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập. Những năm qua, cô đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động đoàn, được các cấp, ngành biểu dương, ghi nhận.

Có được thành tích đó là do cô luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để vận dụng vào từng việc làm cụ thể trong công việc và cuộc sống.

Cô Khuyên và học sinh trong một tiết học môn Giáo dục công dân

Cô giáo Vi Thị Khuyên chia sẻ: Bác Hồ luôn là tấm gương sáng để tôi học tập và noi theo. Tôi nhớ nhất lời Bác dạy “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức”. Nhớ lời Bác dạy, tôi luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và rèn luyện đạo đức của bản thân. Vì thế những năm qua, vừa làm vừa học, đến năm 2023, tôi đã hoàn thành chương trình Thạc sỹ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Lý luận chính trị tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Không chỉ có thế, học theo Bác về tinh thần “học đi đôi với hành”, đổi mới, sáng tạo, cô Khuyên đã thường xuyên kết nối nội dung giáo dục với cuộc sống hằng ngày, với thực tế xã hội, tạo sự hứng thú cho học sinh. Ví dụ sau khi giảng kiến thức mới, cô tổ chức cho học sinh thực hành phản biện, thông qua tình huống, dữ kiện, vấn đề đặt ra trong thực tiễn đời sống gắn liền với nội dung học sinh vừa học. Để học sinh hiểu bài nhanh, cô tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, dùng giáo án điện tử với nhiều hình ảnh, video clip minh họa; thiết kế trò chơi, câu hỏi qua các phần mềm, ứng dụng trực tuyến… Với cách làm đó, những năm qua, chất lượng các lớp cô trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật luôn đạt chỉ tiêu đặt ra. Trung bình mỗi năm cô Khuyên phụ trách giảng dạy cho khoảng 300 học sinh ở 3 khối lớp 10, 11, 12. Hằng năm, 100% học sinh đạt học lực trung bình trở lên; tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi tăng từ 1% đến 2%/năm. Cô Khuyên đạt giáo viên giỏi cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường các năm học 2019 – 2020, 2020 – 2021, 2021- 2022; đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2021 – 2022…

Trên cương vị thủ lĩnh đoàn, cô tích cực vận dụng tư tưởng của Bác Hồ để đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của trường. Trong đó, cô đã tập trung vào cách thức tuyên truyền, lan tỏa việc học và làm theo Bác đến đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt tháng 5/2023, được sự lãnh đạo của chi bộ, cô đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn trường lên ý tưởng và tổ chức thành công Cuộc thi “Tuổi trẻ THPT Đình Lập học và làm theo Bác” lần thứ nhất. Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến, đã thu hút trên 500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên tổng số 600 học sinh toàn trường tham gia. Qua cuộc thi, ĐVTN của trường đã hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Em Lã Trung Thành, Bí thư Chi đoàn lớp 12C1, Trường THPT Đình Lập cho biết: Qua cuộc thi, chúng em đã hiểu biết nhiều hơn về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ những kiến thức có được, chúng em sẽ vận dụng vào quá trình học tập, rèn luyện của bản thân.
Không chỉ năng động, sáng tạo trong công việc, trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, cô Khuyên còn học Bác ở đức tính giản dị, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. Từ năm 2019 đến nay, cô giúp đỡ 5 giáo viên cùng trường tiến bộ về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giúp đỡ 16 học sinh tiến bộ rõ rệt về phương pháp học tập…

Bà Trần Thị Xuân, Bí Thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Cô Khuyên là giáo viên trẻ, có cách học và làm theo Bác hiệu quả, thiết thực, luôn đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và tổ chức các phong trào hoạt động đoàn. Cô là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác để giáo viên, học sinh nhà trường noi theo.

Nhờ tích cực học và làm theo gương Bác, cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, những năm qua, cô Vi Thị Khuyên đã đạt nhiều thành tích trong công tác, được nhiều cấp, ngành biểu dương, ghi nhận. Tiêu biểu như năm 2022, cô được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ III”; năm 2023 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu, hai năm học liên tục (2021 – 2022 và 2022 – 2023) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2023, cô à 1 trong 2 tấm gương tiêu biểu của tỉnh Lạng Sơn được giới thiệu tại triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức; cô cũng đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/637295-637295.html

  • Từ khóa