Tranh cãi mở ngành "độc": Trường đại học lên tiếng

Thứ 6, 19.01.2024 | 09:32:14
491 lượt xem

Trường kinh tế mở ngành công nghệ, trường thuộc khoa học xã hội nhân văn mở ngành điện ảnh… đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Thông tin Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mở ngành công nghệ, vốn không phải thế mạnh của nhà trường, gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Trả lời phóng viên ngày 18/1, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH), khẳng định trường đã có sự chuẩn bị từ sớm và có chiến lược cho việc đa dạng hóa, mở rộng ngành đào tạo.

Theo ông Triệu, trước đây tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, những ngành về kinh tế, quản lý, quản trị vốn là 3 trụ cột chính trong đào tạo của nhà trường.

Tranh cãi mở ngành độc: Trường đại học lên tiếng - 1

Sinh viên chương trình Cử nhân Quốc tế của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: Nhà trường cung cấp).

Khoảng hơn 20 năm trở lại đây, dù chưa đi sâu nhưng trường cũng đã có một số ngành thuộc về công nghệ hay khoa học xã hội như luật, ngôn ngữ Anh, khoa học máy tính, công nghệ thông tin…, để đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp với sự phát triển trong thời đại công nghệ số.

Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến mở 4 ngành mới thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin, gồm kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin. Quy mô tuyển sinh dự kiến khoảng 50-100 chỉ tiêu mỗi ngành, đào tạo cả bậc cử nhân và kỹ sư.

Để chuẩn bị cho điều này, theo ông Triệu, nhà trường đã tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cùng các yêu cầu khác. Cụ thể hiện tại, trường đã thu hút nhân tài với hơn 10 tiến sĩ từng học tập ở nước ngoài trong lĩnh vực này trở về giảng dạy.

Ngoài ra, đào tạo kỹ thuật, công nghệ vốn đòi hỏi hệ thống hạ tầng phục vụ, vì thế nhà trường cũng trang bị, đầu tư mở phòng lab, phát triển các phòng học thông minh theo lộ trình.

Ông Triệu khẳng định, những ngành liên quan đến công nghệ Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sắp mở tới đây cũng sẽ có sự khác biệt trong định hướng ứng dụng, tập trung vào lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh.

"Đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực là xu thế của các đại học hiện nay. Trên thế giới, những mô hình đại học chuyên ngành sâu đã cũ và đang dần phải thay đổi. Trong tương lai, các đại học chuyên ngành cũng sẽ không còn nữa.

Đối với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, đơn vị này có chiến lược phát triển thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Hiện nay, trường đã có nghị quyết về việc mở 3 trường là Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Kinh doanh và Trường Công nghệ", ông Triệu nói.

Tranh cãi mở ngành độc: Trường đại học lên tiếng - 2

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 tại Nghệ An (Ảnh: USSH).

Trong khi đó năm 2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, dự kiến mở ngành mới là điện ảnh và nghệ thuật đại chúng. Đây cũng là những ngành học không thuộc thế mạnh của nhà trường. 

Theo lý giải của đại diện Phòng Đào tạo, trường mở ngành này nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và đón đầu xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, trường không hướng tới đào tạo diễn xuất mà chú ý về kịch bản, phê bình điện ảnh một cách bài bản.

Năm 2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn dự kiến giữ ổn định 5 phương thức tuyển sinh cho 28 ngành học. Trường cũng sẽ dành khoảng 2.200 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy cho năm 2024.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/tranh-cai-mo-nganh-doc-truong-dai-hoc-len-tieng-20240118220430169.htm

  • Từ khóa