Nghị lực đến trường của học trò nghèo ở Đắk Lắk

Thứ 7, 20.01.2024 | 15:04:22
502 lượt xem

Nhiều em học sinh ở Đắk Lắk có hoàn cảnh éo le, nhưng bằng tất cả sự cố gắng, các em đã vượt lên hoàn cảnh để đến trường, theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Là 1 trong 121 học sinh được nhận học bổng "Đọt chuối non" do Hội Từ Tâm Đắk Lắk trao tặng ngày 8-1-2024, em Lộc Quỳnh Anh, học sinh Lớp 5A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, Đắk Lắk), chia sẻ rằng mình sẽ mua tặng bà một bộ quần áo mới trước thềm Tết Nguyên đán 2024. “Bà em toàn mặc quần áo cũ. Bà để tiền lo cho các cháu. Em sẽ cố gắng học giỏi, kiếm tiền để chăm sóc bà”, Quỳnh Anh thổ lộ.

Em Lộc Quỳnh Anh (phải) và em Trần H Huyền Kmăn cùng được nhận học bổng "Đọt chuối non" do Hội Từ Tâm Đắk Lắk trao tặng.

Chia sẻ về hoàn cảnh, đôi mắt Quỳnh Anh thoáng buồn. Em từng có gia đình đủ đầy cả bố mẹ và em. Rồi bố em mất trong một tai nạn giao thông. Một thời gian sau, mẹ đi bước nữa, 2 chị em Quỳnh Anh ở với bà. Thương bà tuổi cao vẫn cần mẫn kiếm tiền nuôi 2 cháu ăn học, Quỳnh Anh tự hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ sự yêu thương, hy sinh của bà. Thế nên, ngoài giờ học, em phụ bà nấu cơm, lau nhà… Nhiều năm liền, em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Quỳnh Anh tâm sự rất thích học môn tiếng Anh, đây cũng là môn học em đạt điểm cao nhất. Em mong muốn học thật giỏi tiếng Anh để sau này có cơ hội đi du học.

Hoàn cảnh em Trần H Huyền Kmăn (dân tộc M’nông, học sinh Lớp 5B, Trường Tiểu học Y Jút, xã Yang Tao, huyện Lắk, Đắk Lắk) cũng éo le không kém khi mồ côi mẹ từ nhỏ. H Huyền Kmăn lớn lên nhờ sự yêu thương, chăm sóc của ông bà ngoại. Sau khi bà ngoại qua đời, em được dì đưa về nuôi dưỡng. Dù gia cảnh nhà dì cũng không khá hơn song vẫn cố gắng cho H Huyền Kmăn đến trường. “Em rất thương dì, em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có thể chăm lo được cho dì. Những ngày không đi học, em giúp dì việc nhà. Nhận học bổng về, em sẽ đưa cho dì để mua dụng cụ học tập khi cần", em H Huyền Kmăn tâm sự.

Không có đôi mắt sáng như các bạn cùng trang lứa, em Bùi Trung Sỹ (học sinh Lớp 9F, Trường THCS Phạm Hồng Thái), ở xã Ea Sar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) tâm sự rằng em từng rất buồn về hoàn cảnh của mình. “Bạn bè được đi lại dễ dàng, được nhìn thấy mọi thứ xung quanh, còn em tất cả chỉ là một màu đen. Những lúc như thế, chính âm nhạc đã xoa dịu tâm hồn em. Âm nhạc đã giúp em cảm nhận rằng, cuộc sống là đa sắc màu”, Sỹ kể lại thời điểm bản thân cảm thấy tự ti, mặc cảm. Bằng nỗ lực của bản thân và tình yêu của gia đình, em đã tự tin đến trường, hòa nhập cùng bạn bè. Những năm học cấp tiểu học, chưa có sách chữ nổi (dành riêng cho người khiếm thị), Sỹ đã nhờ bạn đọc bài để tiếp thu kiến thức. Về sau, nhờ có bảng chữ nổi, Sỹ tiếp thu bài học thuận lợi hơn. “Bố mẹ em đều làm nông nên rất vất vả. Em sẽ cố gắng học thật tốt thực hiện ước mơ theo đuổi âm nhạc và có thể tự lo cho bản thân”, em Sỹ tâm sự.

Bà Võ Thị Thiên Nga, Chủ tịch Hội Từ Tâm Đắk Lắk cho hay, rất xúc động trước những tấm gương hiếu học, hiếu thảo của các em. Các em đã vượt qua nghịch cảnh để đến trường, nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Học bổng "Đọt Chuối non" là cách mà Hội Từ Tâm Đắk Lắk nâng đỡ, khích lệ, lan tỏa tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập của các em học sinh.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/nghi-luc-den-truong-cua-hoc-tro-ngheo-o-dak-lak-762012

  • Từ khóa