Sinh viên quốc tế gói bánh chưng, làm nem, trải nghiệm Tết Nguyên đán

Thứ 6, 26.01.2024 | 14:48:13
546 lượt xem

Sáng 26/1, hàng trăm sinh viên quốc tế, Trường Đại học Hà Nội được gói bánh chưng, làm nem, nhảy sạp…, trải nghiệm không khí Tết Nguyên đán 2024.

Chương trình mang tên "Tết Việt 2024" tại Trường Đại học Hà Nội được tổ chức với nhiều hoạt động lễ hội phong phú. Các em được tham gia gói bánh chưng, học làm và rán nem, nhảy sạp…

Chương trình đố vui có thưởng đã mang đến cho sinh viên quốc tế những kiến thức về phong tục đón Tết quen thuộc của người Việt như: Lễ cúng ông Công ông Táo; phong tục chọn và bày mâm ngũ quả; truyền thống gói bánh chưng...

Tại đây, các sinh viên quốc tế không giấu được niềm vui hân hoan khi được lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo các đơn vị tặng phong bao lì xì với ý nghĩa thay cho lời chúc một năm mới thật may mắn, hạnh phúc.

Sinh viên quốc tế gói bánh chưng, làm nem, trải nghiệm Tết Nguyên đán - 1

Ông Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội (Ảnh: M. Hà).

Ông Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định Tết Nguyên đán luôn là tinh hoa của văn hóa Việt; đậm nét truyền thống văn hóa, cốt cách của người Việt và giá trị thiêng liêng. Tết Nguyên đán của Việt Nam rất đặc biệt, độc đáo, rất riêng, không gì thay thế được.

"Ngày thường mải miết làm ăn, các thành viên trong gia đình thường không có mặt đông đủ. Vào dịp Tết, cả gia đình quây quần, đoàn tụ bên nhau để tâm sự, sẻ chia những buồn vui trong một năm qua, cùng nhau đón Tết, gửi tới nhau lời chúc mừng, trao cho nhau những món quà ý nghĩa.

Sinh viên quốc tế gói bánh chưng, làm nem, trải nghiệm Tết Nguyên đán - 2

Húc Phong (người Trung Quốc), sinh viên năm nhất, lần đầu tiên làm nem của người Việt (Ảnh: M. Hà).

Tết cũng là dịp để đoàn viên, sum họp, gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè. Dù những người đi làm hay học tập ở xa cũng rất mong và cố gắng để trở về. Với tinh thần đó, nhà trường nhiều năm liền tổ chức chương trình Tết Việt cho sinh viên quốc tế", hiệu trưởng nhà trường nói.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng Khoa Việt Nam học, chia sẻ chương trình Tết Việt trở thành thông lệ hàng năm do nhà trường tổ chức để giới thiệu vẻ đẹp của phong tục Tết cổ truyền đậm tinh hoa đất Việt đến với tất cả các em sinh viên quốc tế.

Sinh viên quốc tế gói bánh chưng, làm nem, trải nghiệm Tết Nguyên đán - 3

Sinh viên quốc tế xin chữ ông đồ (Ảnh: M. Hà).

Tuy nhiên, những gì các em được trải nghiệm tại đây chỉ là những nét vẽ phác thảo về Tết Việt. Còn bức tranh sống động, lung linh rực rỡ sắc màu và đầy đủ nhất về Tết Việt đang ở ngoài kia, trên những con đường, những góc phố, những làng quê và chính trái tim của các em, hy vọng các em cảm nhận được điều đó.

"Hãy mang những chiếc áo dài rực rỡ, dạo bước du xuân cùng bạn bè và cảm nhận Tết Việt bằng tất cả mọi giác quan qua từng cái nắm tay, từng hơi thở, thanh âm, hương sắc. Hãy mở cửa trái tim và đón nhận, ôm trọn những xúc cảm mà chỉ có ở Tết Việt các em mới có thể trải nghiệm.

Sinh viên quốc tế gói bánh chưng, làm nem, trải nghiệm Tết Nguyên đán - 4

Trải nghiệm nhảy sạp ngay trong sân trường (Ảnh: M. Hà).

Tôi mong những trải nghiệm về phong tục ngày Tết của Việt Nam sẽ trở thành kỷ niệm không bao giờ quên, khiến các em cảm thấy ấm lòng, hiểu hơn về đất nước, về con người Việt Nam. Tôi cũng mong các em hãy gắn kết với nhau hơn và trở thành cầu nối cho những nền văn hóa trên thế giới", cô Thanh Xuân nói.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân hy vọng, những trải nghiệm về phong tục ngày Tết Nguyên đán giúp mỗi sinh viên quốc tế cảm thấy ấm lòng cũng như thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người Việt Nam.

Đặc biệt những chương trình như này sẽ giúp sinh viên quốc tế gắn kết với nhau hơn và trở thành những chiếc cầu nối cho những nền văn hóa trên thế giới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/sinh-vien-quoc-te-goi-banh-chung-lam-nem-trai-nghiem-tet-nguyen-dan-20240126135914568.htm

  • Từ khóa