Chăm sóc sức khỏe sinh sản: Nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên

Thứ 2, 14.12.2020 | 15:08:59
1,908 lượt xem

Để nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), giới tính cho thanh, thiếu niên, thời gian qua, các cấp, ngành liên quan đã có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng, tự tin bước vào đời.

Hằng năm, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh truyền thông trực tiếp tại các trường học trên địa bàn về SKSS giới tính. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tổ chức 15 buổi truyền thông trực tiếp, tọa đàm về giới tính, chăm sóc SKSS, tác hại của việc mang thai ở lứa tuổi vị thành niên cho hơn 5.500 học sinh tại 15 trường THPT trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Nguyện, Trưởng Phòng Truyền thông – Giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Việc tổ chức các buổi tuyên truyền cũng có sự đổi mới như: chia ra 2 nhóm nam, nữ riêng biệt để tuyên truyền, kết hợp với những câu hỏi vui của báo cáo viên để các em không còn tâm lý e dè và xấu hổ khi lắng nghe cũng như trao đổi về các vấn đề có liên quan đến SKSS vị thành niên. Qua đó, đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho các em.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn tuyên truyền về kỹ năng sống và sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho học sinh Trường THCS Vĩnh Trại

Công tác này cũng được các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức truyền thông đa dạng, phù hợp. Từ đầu năm đến nay, phòng dân số trực thuộc trung tâm y tế 11 huyện, thành phố đã phối hợp tổ chức được hơn 100 buổi truyền thông theo hình thức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về SKSS, giới tính tại các trường THSC, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn, thu hút gần 20.000 học sinh tham dự. Ông Đinh Văn Khoan, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Chúng tôi đang duy trì và phát triển 2 câu lạc bộ (CLB) “tiền hôn nhân và gia đình trẻ”, với 75 thành viên tham gia, chủ yếu là các đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, đơn vị phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề liên quan đến SKSS, giới tính. Năm 2020, đơn vị đã tổ chức được 21 buổi truyền thông về SKSS vị thành niên tại các trường THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện, thu hút hơn 2.500 học sinh tham gia. Các em học sinh đều hứng thú và tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến tâm, sinh lý tuổi học trò.

Học sinh Trường THPT Vũ Lễ, Bắc Sơn sôi nổi tham gia trả lời câu hỏi về sức khoẻ sinh sản trong buổi ngoại khoá do Phòng Dân số, TTYT Bắc Sơn phối hợp với nhà trường tổ chức

Mặc dù chưa có số liệu chính thức nhưng đối với các trường học, việc giáo dục sức khỏe giới tính được thực hiện tích cực, coi đây là những hỗ trợ cần thiết để với những kiến thức được trang bị, các em có thêm nhiều hành trang bước vào đời. Trong số đó, nhiều trường THSC, THPT, hoặc các trường bán trú tổ chức tọa đàm, tuyên truyền kiến thức về SKSS, giới tính đến học sinh ít nhất 2 cuộc/năm học. Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc) là một ví dụ. Trung bình mỗi năm học, nhà trường phối hợp tổ chức 2 hoặc 3 buổi tọa đàm, nói chuyện về SKSS vị thành niên, thanh niên cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường lồng ghép kiến thức SKSS, kỹ năng sống, tìm hiểu tâm, sinh lý tuổi dậy thì vào các tiết học liên quan. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng thường xuyên tuyên truyền lồng ghép các nội dung liên quan đến giới tính, tình trạng tảo hôn và mang thai ngoài ý muốn tại các buổi sinh hoạt lớp… Em Hoàng Phương Anh, lớp 11A11, Trường THPT Cao Lộc cho biết: Trước đây, chúng em rất khó giãi bày những vấn đề tế nhị về giới và SKSS. Qua những buổi tọa đàm, sinh hoạt ngoại khóa đã giúp cho chúng em tự tin hơn để giải tỏa những vướng mắc, thậm chí là lo lắng về lứa tuổi, về tâm, sinh lý. Chúng em không chỉ được nâng cao hiểu biết về SKSS mà còn chủ động hơn trong việc chăm sóc SKSS của bản thân.

Toàn tỉnh hiện có trên 200.000 học sinh, sinh viên các cấp, trong đó, có gần 75.000 học sinh, sinh viên từ cấp THCS đến chuyên nghiệp. Với số lượng học sinh, sinh viên ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên tương đối nhiều, trong khi xã hội ngày càng phát triển, ảnh hưởng của các nền văn hóa sẽ tác động rất lớn đến tâm, sinh lý của học sinh, do đó, trong thời gian tới, các cấp, ngành, gia đình và nhà trường cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để việc giáo dục giới tính, SKSS vị thành niên được triển khai một cách hiệu quả, kịp thời nhằm trang bị cho các em những kỹ năng đầu đời, giúp trẻ trưởng thành lành mạnh và phát triển toàn diện.


TRIỆU THÀNH/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/329478-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-nang-cao-nhan-thuc-cho-hoc-sinh-sinh-vien.html

  • Từ khóa